Hà Nam: Cần kiểm tra, xử lý nghiêm các xe tải chở đất, cát gây ô nhiễm
Thứ ba, 28/3/2023 | 9:01:42 Sáng
moitruongplusMột tuyến đê sông Hồng kiểu mẫu đoạn qua xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) đang ngày đêm phải ‘oằn mình’ cõng đoàn xe tải trọng lớn chở đất, cát đi tiêu thụ gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm bụi bẩn, hạ tầng giao thông bị xuống cấp
Tuyến đê kiểu mẫu bị ‘uy hiếp”…
Theo phản ánh của người dân xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, thời gian qua trên địa bàn xã, đặc biệt là tuyến đê sông Hồng kiểu mẫu đoạn qua trụ sở UBND xã đang ngày đêm phải chịu áp lực về ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông từ ‘binh đoàn’ xe tải trọng lớn chở đất, cát chạy rầm rầm từ sáng sớm tới tối muộn. Đáng nói sự việc diễn ra suốt thời gian dài nhưng sự vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn của lực lượng chức năng rất qua loa, gây bức xúc trong nhân dân.
Toàn cảnh ‘binh đoàn’ xe tải chở đất, cát ‘uy hiếp’ tuyên đê sông Hồng kiểu mẫu thuộc xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên
Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày ghi nhận thực tế hoạt động vận tải của đoàn xe trên. Theo đó, chỉ trong vòng ít phút, PV đã ghi nhận hơn chục lượt xe tải cỡ lớn lên xuống tại một điểm đấu nối giữa tuyến đê sông Hồng với một đường nhánh dẫn xuống điểm tập kết đất, cát nằm phía ngoài đê. Đáng nói, điểm đấu nối này nằm ngay đối diện cổng trụ sở UBND xã Mộc Nam.
Cũng theo quan sát của PV, ngay từ điểm đấu nối dưới chân cầu Yên Lệnh dẫn lên tuyến đê đã được cơ quan chức năng đặt biển giới hạn tải trọng cho phép là 12 tấn. Thế nhưng với những chiếc xe ‘3 chân’ thì riêng phần thân của chiếc xe đã lên đến 12-13 tấn, loại ‘4 chân’ thì nặng đến 18 tấn, và khi chở đầy đất, cát thì tổng tải trọng chiếc xe này lên đến 40-50 tấn (mỗi xe chở khoảng 17-20 khối đất, cát và mỗi khối nặng khoảng 1,5 tấn). Trọng tải các xe này vượt quá xa so với tải trọng cho phép của tuyến đê.
Tuyến đê sông Hồng kiểu mẫu đoạn qua xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên đang ngày đêm bị ‘uy hiếp’ bởi binh đoàn xe tải trọng lớn chở đất, cát đi tiêu thụ
Ông Trần Hữu B., người dân sống giáp tuyến đê lo lắng nói: Mặc dù cơ quan chức năng đã cắm biển hạn chế tải trọng, nhưng không hiểu bằng cách nào đó mà đoàn xe này vẫn ngang nhiên hoạt động liên tục từ sáng sớm tới tối muộn mà không hề gặp trở ngại nào từ việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng địa phương. Không chỉ ‘uy hiếp’ đến sự an toàn của tuyến đê, đoàn xe tải này còn gây ra những hệ luỵ rất lớn về môi trường, gây bụi bẩn và mất an toàn giao thông cho người và phương tiện giao thông mỗi khi di chuyển qua đoạn đê này.
Cũng theo ông B., điều mà người dân lo lắng nữa là khi hàng ngày học sinh đến trường, người dân đến trụ sở xã liên hệ công việc luôn trong tình trạng bất an, mất an toàn khi gặp đoàn xe trên. Cuộc sống của người dân quanh khu vực bị đảo lộn từ khi đoàn xe này hoạt động. Mặc dù chúng tôi nhiều lần kiến nghị đến chính quyền nhưng sự việc đâu lại hoàn đó.
Không chỉ tuyến đê kiểu mẫu này bị ảnh hưởng, mà một tuyến đường khác nằm phía ngoài giáp với mặt sông Hồng cũng phải chịu cảnh tương tự. Theo hình ảnh ghi nhận, có thể thấy cả đoạn đường dài luôn trong trình trạng bụi bẩn bay mù mịt mỗi khi đoàn xe này di chuyển qua, khiến cho bề mặt tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.
Xe tải chở đất không hề được che chắn ngang nhiên chạy ‘cắt mặt’ lực lượng Cảnh sát giao thông và trụ sở UBND xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên.
Lực lượng tuần tra, kiểm soát ở đâu?
Chiều ngày 24/3/2023, trong quá trình ghi nhận hoạt động của đoàn xe tải trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng ghi nhận được một số hình ảnh lực lượng Cảnh sát giao thông đang hoạt động tuần tra, kiểm soát tại khu vực này. Tại nút giao dưới gầm cầu Yên Lệnh, lực lượng này cũng có làm ‘điểm’ khi dừng 1 xe trong số hàng loạt xe tải chạy rầm rầm qua đây để kiểm tra.
Mặc dù cắm biển hạn chế tải trọng quy định 12 tấn nhưng các xe tải ‘3-4 chân’ chở đầy đất, cát vẫn chạy rầm rầm trên tuyến đê này suốt từ sáng sớm đến tối muộn.
Sau khi ghi nhận sự việc, PV đã rời khu vực này để bám theo đoàn xe tải đến nút giao đối điện trụ sở xã Mộc Nam cách đó chừng 2km. Khi PV dừng xe tại một vị trí để tác nghiệp, thì một chiếc xe biển xanh của lực lượng Cảnh sát giao thông xuất hiện. Khi xuống xe, PV đã trao đổi với một vị cán bộ Cảnh sát giao thông về hoạt động của đoàn xe tải trên. Trả lời thắc mắc của PV về việc điểm đấu nối giữa đường nhánh dẫn ra khu vực sông Hồng với tuyến đê kiểu mẫu này đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép và có phù hợp với tải trọng cho phép là 12 tấn theo biển bảng kia. Vị này thừa nhận là chưa phù hợp!
Tiếp đến, khi PV đặt câu hỏi về việc lực lượng Cảnh sát giao thông dừng các xe tải trên để kiểm tra thì các phương tiện này vi phạm lỗi gì, kết quả xử phạt như thế nào? Vị cán bộ này không trả lời với lý do đưa ra là không có thẩm quyền phát ngôn.
Kể từ khi xe của lực lượng Cảnh sát giao thông đỗ, cắm chốt tại nút giao ngay cạnh trụ sở xã Mộc Nam thì không thấy bóng dáng chiếc xe tải nào chạy trên tuyến đê này.
Và điều đặc biệt đã xảy ra, chỉ ít phút sau cuộc trao đổi với PV thì chiếc xe tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông đã đến đỗ, cắm chốt ngay nút giao điểm nối lên xuống chân đê cạnh trụ sở xã Mộc Nam, kể từ đó không còn thấy bóng dáng chiếc xe tải chở đất, cát nào chạy trên tuyến đê này nữa. Tại nút giao dưới gầm cầu Yên Lệnh, lực lượng chức năng cũng tiến hành dừng các xe tải còn đang chạy để kiểm tra.
Để đảm bảo an toàn cho đê sông Hồng, đặc biệt đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông cho người dân trước sự ‘uy hiếp’ của đoàn xe tải trên, chúng tôi kính đề nghị các lực lượng chức năng có thẩm quyền liên quan, trong đó chủ yếu là lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông của tỉnh Hà Nam và thị xã Duy Tiên cần tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các lái xe, phương tiện vi phạm theo đúng quy định của pháp luật./.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.