moitruongplus Trong khi việc chậm thi công dự án tuyến đường ĐH8 dẫn vào UBND xã Trà Bui huyện Bắc Trà My đang được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam bàn cách xử lý thì người dân địa phương đang "khát” lối đi mỗi khi mùa mưa bão đến.
Môi trường và Đô thị Việt Nam vừa có bài phản ánh về việc dự án thi công đường giao thông đến Trung tâm xã Trà Bui (đường ĐH8) dừng thi công, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nhất là trong mùa mưa, bão (https://www.moitruongvadothi.vn/quang-nam-con-duong-vao-trung-tam-xa-vung-cao-hon-100-ty-i-ach-den-bao-gio-a104142.html; https://www.moitruongvadothi.vn/quang-nam-con-duong-tram-ty-dung-banh-dan-di-chui-long-ho-thuy-dien-a125046.html).
Dư luận băn khoăn, lo lắng khi không biết bao giờ dự án này mới tiếp tục được triển khai và hoàn thành để người dân không phải di chuyển bằng ghe tự phát băng qua lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 vừa tốn kém, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Vào mùa mưa, tuyến đường ĐH8 vào UBND xã Trà Bui lầy lội, khó đi.
Tiếp tục tìm hiểu về sự việc này được biết, việc trễ hạn thi công tuyến đường ĐH8 có nhiều nguyên nhân, nhưng phần lớn là do yếu tố chủ quan của nhà thầu là liên danh Cty TNHH Xây dựng Thanh Sơn– Cty TNHH Xây dựng Thái Dương.
Theo UBND huyện Bắc Trà My, dự án được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp tại Quyết định số 99/QĐ/UBND 16/01/2020. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Cty TNHH Xây dựng Thanh Sơn – Cty TNHH Xây dựng Thái Dương với mức giá trúng thầu là 109.901.777.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 1.080 ngày.
UBND huyện Bắc Trà My giao cho Ban quản lý Dự án – Quỹ đất của huyện quản lý dự án, khởi công ngày 07/02/2020 và hoàn thành ngày 22/01/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 84 tỷ đồng; Ngân sách huyện Bắc Trà My bố trí thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư phần còn lại của dự án.
Dự án đường ĐH8 vào UBND Trà Bui có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng thi công trễ hạn, gây khó khăn cho người dân đi lại.
Dự án có tổng chiều dài tuyến sửa chữa là 21,402km, quy mô giao thông nông thôn loại B theo TCVN10380:2014, bề rộng 5m, kết cấu mặt đường bê tông xi măng. Theo bình đồ tuyến, điểm đầu dự án tại đường Trường Sơn Đông (cách Quốc lộ 40B về phía Bắc khoảng 3,7km), điểm cuối tại trung tâm xã Trà Bui; hướng tuyến chủ yếu bám theo đường hiện trạng, có chỉnh tuyến cục bộ một số đoạn để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của cấp đường.
Ông Trần Toại, Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, quá trình triển khai thi công dự án, nhà thầu làm rất chậm so với hợp đồng ký kết. Đến tháng 3/2023, khi công trình đã kết thúc hợp đồng theo tiến độ hơn 2 tháng (2/2020 đến tháng 1/2023) nhưng các nhà thầu chỉ mới thực hiện chưa được một nửa khối lượng công việc.
Dự án đường ĐH8 vào UBND xã Trà Bui được nhà thầu thi công dang dở.
Theo BQL Dự án – quỹ đất huyện Bắc Trà My, ở gói thầu này, phần giá trị do Cty TNHH Xây dựng Thanh Sơn thi công là 60,34 tỷ đồng. Sau hơn 27 tháng triển khai thực hiện, Cty Thanh Sơn chỉ đạt 17,60% giá trị phần công việc đảm nhận. Chủ đầu tư đã thanh toán cho Cty Thanh Sơn 16,970 tỷ đồng.
Cụ thể, hạng mục thoát nước ngang đường, hoàn thành 57/65 cống thoát nước; móng cấp phối đá dăm đã rải tổng cộng 2.182m; mặt đường bê tông xi măng khoảng 1,5km/11,9km; rãnh dọc gia cố đạt khoảng 800m.
Với Cty TNHH Xây dựng Thái Dương, giá trị thi công là 45,54 tỷ đồng (thầu phụ là Cty TNHH Tư vấn Xây dựng Vạn Tín Thành đảm nhận 30% giá trị hợp đồng). Sau hơn 27 tháng thi công, nhà thầu đạt 58% giá trị phần công việc đảm nhận theo hợp đồng, Cty Thái Dương được chủ đầu tư thanh toán 24,886 tỷ đồng. Cụ thể là mặt đường bê tông đã thi công hoàn thành 6km/9,5km; hạng mục thoát nước ngang đường hoàn thành 39/42 cống thoát nước; hoàn thiện tường chắn bổ sung tại Km4+582 và Km9+757; rãnh dọc thi công được khoảng 1.480m.
Xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường bê tông trên tuyến đường ĐH8 vừa mới xây dựng.
Trước việc thi công ì ạch của 2 nhà thầu này, chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra hiện trường, chỉ đạo thực hiện, tổ chức nhiều cuộc họp để đẩy nhanh tiến độ nhưng mọi chuyện vẫn không có tiến triển khả quan cho đến khi hết thời hạn hợp đồng xây dựng.
Trong Báo cáo số 647/BC-UBND, ngày 25/10/2022 của UBND huyện Bắc Trà My gửi Sở Kế hoạch – Đầu tư và UBND tỉnh Quảng Nam về tiến độ dự án nêu rõ, việc chậm trễ thi công tuyến đường ĐH8 có nhiều nguyên nhân, trong đó rõ nhất cả hai nhà thầu đều không có sự phối hợp trong biện pháp thi công (vận chuyển vật liệu); bố trí nhân lực, cán bộ kỹ thuật không đảm bảo theo hồ sơ dự thầu.
Riêng với Cty TNHH Xây dựng Thanh Sơn, Ban chỉ huy công trình thường xuyên không có mặt tại công trường, lãnh đạo công ty rất khó liên hệ phối hợp; không chủ động lực lượng xe máy cung ứng vật tư, vật liệu, máy thi công.
Để chia sẻ, phối hợp xử lý tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, UBND huyện, BQL Dự án – Quỹ đất đã nhiều lần mời làm việc, có cam kết... nhưng nhà thầu không có thiện chí để khắc phục. Từ tháng 7/2022, Cty TNHH Xây dựng Thanh Sơn đã rút máy móc và dừng thi công gói thầu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện dự án, vi phạm điểm c, mục 17.2, điều 17 của Hợp đồng số 20/2020/HĐ-XL ngày 16/01/2020 và việc đảm bảo giao thông tuyến đường.
Tình trạng sạt lở trên tuyến ĐH8 ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông.
Thêm nữa, qua nhiều cuộc họp và theo dõi tình hình thi công trên công trình thì Cty TNHH Xây dựng Thanh Sơn không đáp ứng năng lực, vật liệu, nhân công, xe máy, cán bộ nhân sự không đảm bảo để tiếp tục thi công xây dựng công trình và biện pháp thi công đề ra không mang tính khả thi.
Trong cuộc họp ngày 13/9/2022, nhà thầu đề xuất cho phép bổ sung, ký kết hợp đồng với nhà thầu phụ để tăng cường thêm nhân lực thiết bị thực hiện theo đúng tỷ lệ quy định của pháp luật về xây dựng. Việc đề xuất nhà thầu phụ thực hiện sẽ trình chủ đầu tư xem xét trước ngày 20/9/2022.
Nhà thầu chính cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng của gói thầu phần khối lượng do nhà thầu phụ thực hiện, tuy nhiên đến nay nhà thầu vẫn chưa đề xuất. Việc triển khai thi công công trình chậm phần lớn là do yếu tố chủ quan của nhà thầu, năng lực thi công không đảm bảo. Mặc dù chủ đầu tư đã đôn đốc, nhắc nhở và mời làm việc nhiều lần để đẩy nhanh tiến độ nhưng nhà thầu vẫn không thực hiện.
Theo tìm hiểu của phóng viên, từ báo cáo của chủ đầu tư dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét nội dung, làm việc, hướng dẫn UBND huyện Bắc Trà My xử lý theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Trường hợp khó khăn, vướng mắc hoặc vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý.
Trong diễn biến mới nhất về sự việc này, ngày 7/3, trao đổi với ông Trần Toại, Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My được biết, huyện vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc xin tạm dừng dự án và đề xuất chấm dứt hợp đồng với liên danh nhà thầu Cty Thanh Sơn – Thái Dương. Huyện Bắc Trà My sẽ tính toán đến việc kiểm tra khối lượng thực tế thi công trên công trường, làm rõ trách nhiệm và vi phạm của nhà thầu (nếu có), từ đó đề xuất phương án đấu thầu lại hoặc chỉ định thầu để chọn nhà thầu khác tiếp tục thi công.
Vật tư, thiết bị của nhà thầu thi công đường ĐH8 "đắp chiếu" trên công trường (ảnh do người dân cung cấp).
Theo tìm hiểu của phóng viên trên hệ thống đấu thầu quốc gia, liên danh nhà thầu Cty TNHH Xây dựng Thanh Sơn – Cty TNHH Xây dựng Thái Dương đang tham gia thi công một số dự án có vốn đầu tư lớn tại địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Cụ thể, ngoài dự án tuyến đường ĐH8 đi vào xã Trà Bui, ngày 14/4/2022, nhà thầu Cty TNHH Xây dựng Thanh Sơn liên danh với Cty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Trung Trung Bộ được UBND huyện Phước Sơn phê duyệt kết quả lựa chọn gói thầu thi công xây dựng công trình đường ĐH5.PS (đoạn Phước Công – Phước Lộc) với mức giá trúng thầu là trên 78,5 tỷ đồng.
Máy móc, thiết bị thi công đường ĐH8 vào UBND xã Trà Bui của nhà thầu dừng thi công từ tháng 7/2022 (ảnh do người dân cung cấp).
Với Cty TNHH Xây dựng Thái Dương, ngày 25/4/2022, nhà thầu này liên danh với Cty TNHH Dịch vụ Xây dựng Minh Khang, được UBND huyện Hiệp Đức phê duyệt kết quả lựa chọn thi công xây dựng công trình Cầu Tân Bình và đường tránh Quốc lộ 14E qua nội thị thị trấn Tân Bình (huyện Hiệp Đức) với giá trúng thầu là trên 249,2 tỷ đồng.
Trước đó (ngày 28/12/2021), nhà thầu Cty TNHH Xây dựng Thái Dương liên danh với Cty TNHH Thanh Tùng cũng đã được Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các công trình Giao thông Quảng Nam phê duyệt kết quả lựa chọn thi công xây dựng công trình đường nối từ ĐT 609C đến Quốc lộ 14B tại huyện Đại Lộc với mức giá trúng thầu là trên 410,7 tỷ đồng.
Việc chậm thi công tuyến đường ĐH8 ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và nhất là việc giao thương, đi lại của người dân xã Trà Bui mỗi khi mùa mưa bão đến. Rõ ràng, sự chậm trễ này trách nhiệm phần lớn thuộc về nhà thầu, song cũng không thể không liên quan đến chủ đầu tư, mà cụ thể là BQL Dự án – Quỹ đất huyện Bắc Trà My được giao nhiệm vụ quản lý, điều hành và Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Bách Khoa có trách nhiệm giám sát công trình.
Thiết nghĩ, UBND tỉnh Quảng Nam cần phải kịp thời có sự chỉ đạo quyết liệt để dự án sớm đưa vào triển khai xây dựng và làm rõ được trách nhiệm các đơn vị liên quan đến sự chậm trễ này.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.