moitruongplus Bộ Xây dựng xem xét lại chủ trương chấm dứt Hợp đồng BOT Dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM.

Dự án bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám do Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) là nhà đầu tư.

Theo Bộ Xây dựng, việc chấm dứt Hợp đồng BOT thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các bên, đảm bảo phù hợp hồ sơ mời thầu/hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, tuân thủ quy định pháp luật áp dụng cho hợp đồng tương ứng với từng thời kỳ.

Theo nội dung Văn bản số 444/IUS/2022 của IUS, Hợp đồng BOT được ký giữa nhà đầu tư và UBND TP.HCM. Do đó, trong vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng BOT, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM phối hợp với nhà đầu tư xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên liên quan đến những bật cập, tồn tại của Dự án làm cơ sở thống nhất biện pháp xử lý cho phù hợp, đảm bảo không làm phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể, tuân thủ quy định pháp luật.


Bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM. (Ảnh: Internet)

IUS cho biết, nguyên nhân chậm thực hiện Dự án do công tác điều chỉnh thiết kế mất 08 năm và do việc điều chỉnh giá thành xây dựng, các thủ tục đầu tư, thay đổi về quy mô và giải pháp kỹ thuật…

IUS lo ngại, việc chấm dứt thực hiện Hợp đồng BOT của Dự án như chủ trương của UBND TP.HCM tại Văn bản số 3427/UBND-DA ngày 20/8/2019 sẽ dẫn tới việc thu hồi Chủ trương đầu tư Dự án, thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và thu hồi Giấy Chứng nhận đầu tư số 31/BKH-GCNĐT thuộc thẩm quyền của Bộ KH&ĐT.

IUS cho rằng, nội dung của Văn bản số 3427/UBND-DA chưa xem xét thấu tình, đạt lý những khó khăn, vướng mắc khách quan của Dự án; và cũng không chỉ ra được phương án xử lý số tiền hơn 400 tỷ đồng mà IUS đã bỏ ra đầu tư cho Dự án, bao gồm hơn 107 tỷ đồng vốn gốc, chưa tính lãi phát sinh là tiền vay của Ngân hàng TMCP Đông Á…

Ngoài ra, IUS tiếp tục kiến nghị gia hạn tiến độ thực hiện Dự án thêm 24 tháng để tạo điều kiện cho chủ đầu tư có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác đầu tư cùng phát triển Dự án; có sự hỗ trợ về lãi vay trong quá trình thực hiện Dự án.

Trong trường hợp việc chấm dứt Hợp đồng BOT của Dự án là cần thiết, IUS kiến nghị được tiếp quản toàn bộ hồ sơ kỹ thuật của Dự án do IUS đã thực hiện; chủ đầu tư hoàn trả cho Ngân hàng TMCP Đông Á toàn bộ hoặc một phần chi phí đã được kiểm toán do IUS đầu tư cho Dự án.

Trước đó, ngày 10/7, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phân công đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, chủ trì làm việc với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á và Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm giải quyết chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng dưới Công viên Lê Văn Tám, quận 1 theo đúng quy định.

Dự án "Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” với tổng diện tích sàn 103.225m2, chiều sâu công trình 15m gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật, một bên là 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng.

Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư với vốn đầu tư từ 70 triệu USD (sau tăng lên 200 triệu USD). Theo thiết kế ban đầu, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ô tô, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải.

Tuy nhiên, sau lễ động thổ vào tháng 8/2010 đến nay, công trình không tiến được bước nào một phần do vướng mắc ký duyệt các hồ sơ thủ tục cần bổ sung.

Về tiến độ xây dựng các dự án bãi đậu xe ngầm khác, đồng chí Nguyễn Thành Phong giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp sở - ngành và các đơn vị liên quan hướng dẫn Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao TP lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và khu vực sân bóng đá thuộc Công viên Văn hóa Tao Đàn để làm cơ sở tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

trhrr
fasfds
htry
fggr

Đồng Nai: Hơn 1 ha đất trồng lúa “biến thành” trạm vận tải của Chi nhánh Cty Vạn Công Thành?

Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.

Ứng Hòa: Trạm trộn bê tông hoạt động không phép gây ảnh hưởng đến môi trường tại xã Phương Tú

Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.

Gia Lai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các điểm thu gom mủ cao su Công ty 75

Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.

Thừa Thiên Huế: Cần kiểm tra tình trạng khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm của mỏ đá Sơn Thủy

Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng trên đường vào Khu công nghiệp Long Đức

Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.