Cần kiểm tra việc thi công Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Kỳ Anh
Thứ sáu, 11/11/2022 | 10:45:13 Sáng
moitruongplusDự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực của bờ kè kết hợp đường bờ trái bờ Bắc của Sông Trí - Tiểu dự án đô thị Kỳ Anh triển khai thi công chưa được bao lâu đã bộc lộ nhiều bất cập, khiến dư luận bức xúc cũng như lo lắng về chất lượng của công trình
Theo tìm hiểu của PV, Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Kỳ Anh có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1,2 nghìn tỷ đồng với nguồn vốn vay từ vốn vay WB và vốn đối ứng trong nước. Dự án bao gồm 2 hợp phần, hợp phần 1 thực hiện việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và giao thông đô thị bao gồm: Xây dựng trục đường kết nối đô thị trung tâm, xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải, xây dựng kè kết hợp đường giao thông hai bên bờ Sông Trí, nâng cấp cải tạo hồ Thuỷ Sơn thuộc phường Hưng Trí; hợp phần 2 bao gồm việc hỗ trợ kỹ thuật và thực hiện đầu tư.
Bảng thông tin Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Kỳ Anh, gói thầu KA-PW-04 Kè kết hợp đường bờ trái (bờ Bắc) sông Trí (đoạn từ đập tràn sông trí đến cầu trí) không ghi ngày khởi công và kết thúc
Được biết, tháng 4/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án Đô thị Kỳ Anh, gồm 5 gói thầu xây lắp chính, với thời gian thi công từ 12 - 36 tháng. Theo đó, giao Ban Quản lý dự án xây dựng thị xã Kỳ Anh đại diện chủ đầu tư, chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Trong đó, tại Gói thầu KA-PW-04 Kè kết hợp đường bờ Bắc sông Trí (đoạn từ đập tràn sông trí đến cầu trí) do Liên doanh nhà thầu công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 468 - Công ty CP Xây dựng Hồng Ngọc - Công ty CP Phát triển công nghiệp - Xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh; Gói thầu KA-PW-05 liên danh Công ty cổ phần Xây dựng thương mại Bắc Á, Công ty TNHH Vĩnh Phúc, Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp – xây lắp và thương mại Hà Tĩnh thi công bờ Nam. Công ty TNHH tư vấn Dasan (Hàn Quốc) tại thị xã Kỳ Anh là đơn vị tư vấn giám sát.
Bê tông được trộn theo ước lượng của công nhân mà không theo một tỷ lệ nhất định nào nên chất lượng kém, bị rỗ, bong tróc nhiều nơi
Có thể nói, đây là dự án có vai trò hết sức quan trọng tại thị xã Kỳ Anh được đầu tư xây dựng với mục đích tạo điều kiện cho người dân lưu thông di chuyển được thuận lợi hơn, kết nối đô thị trung tâm, xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải, xây dựng kè kết hợp đường giao thông hai bên bờ Sông Trí. Thế nhưng người dân lại đặt nhiều nghi vấn và lo lắng về chất lượng công trình, vai trò của đơn vị quản lý cũng như năng lực thi công của nhà thầu.
Đơn vị thi công không tiến hành lắp đặt hệ thống rào chắn an toàn giao thông, dây rào chắn phản quang gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông
Một dự án được người dân hết sức kì vọng, nhưng trong quá trình thi công dự án, đơn vị nhà thầu đã bọc lộ nhiều thiếu sót. Theo ghi nhận thực tế của Phóng viên, bảng thông tin dự án không có ngày khởi công và kết thúc, tại công trường có nhiều công nhân đang làm việc nhưng đơn vị nhà thầu không tổ chức cắm bất kì biển bảng cảnh báo an toàn nào. Đặc biệt dù đang thi công đào đổ bờ kè hai bên đường nhưng đơn vị thi công lại không tiến hành lắp đặt hệ thống rào chắn an toàn giao thông, dây rào chắn phản quang, không cắm biển cấp phối, không có biển chỉ dẫn phân luồng khiến người dân di chuyển hết sức khó khăn, gây huy hiểm cho người tham gia giao thông và rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ.
Cống thoát nước bị nứt vỡ được vá víu lại nham nhở và sơ sài.
Ngoài ra, công trình còn bộc lộ nhiều sai sót như đất trộn lẫn đá trong quá trình bốc phong hóa bờ kè cũ không được vận chuyển đến bãi thải mà lại được nhà thầu dùng đổ vào mái taly của kè mới, nhiều điểm móng kè mới đã được nhà thầu lót đá hộc, nhưng bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy đá chỉ được lót một lớp mỏng trên nền của móng kè cũ thiếu sự gắn kết. Liệu rằng có đảm bảo chịu lực được cả một hệ thống kè bê tông đồ sộ phía trên hay không?
Sắt để thi công dự án bị rỉ sét do không có biện pháp bảo vệ chống rỉ, những đoạn bờ kè đã được đổ bê tông xuất hiện nhiều vết rỗ, bong tróc, nhiều vết nứt chằng chịt, rất nhiều tấm lát bị gãy, vỡ trong quá trình thi công nhưng vẫn được nhà thầu sử dụng tại công trình. Nhiều cống thoát nước bị nứt vỡ được vá víu lại nham nhở và sơ sài.
Trong những ngày ghi nhận tại công trường, Phóng viên chỉ ghi nhận được hình ảnh công nhân thi công còn các ban khác như đơn vị tư vấn giám sát, đại diện chủ đầu tư... đều không thấy xuất hiện, mặc nhiên để cho công nhân tự quyết định lấy chất lượng của công trình.
Phần đê đã được đổ bê tông nhưng đã xuất hiện nhiều vết rổ, nứt toác
Để thông tin được khách quan Phóng viên đã liên hệ với Ban quản lý Dự án thị xã Kỳ Anh và có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Tiến Hiệp đại diện Ban quản lý Dự án tại công trường về những vấn đề liên quan đến chất lượng công trình, an toàn thi công cũng như đảm bảo môi trường trong công tác thi công Dự án, tại đây ông Hiệp kỹ thuật Ban A thị xã Kỳ Anh phụ trách dự án, thừa nhận nhiều điểm về chất lượng chưa đảm bảo cũng như công tác thi công và trao đổi sẽ chỉ đạo trao đổi cho chấn chỉnh ngay các tình trạng bất cập tồn tại trên.
Về phía đơn vị giám sát, trao đổi với ông Nguyễn Đăng Trung, Trưởng ban giám sát trực tiếp thuộc Công ty TNHH tư vấn Dasan tại thị xã Kỳ Anh, ông Trung cho biết: "Dự án này có nhiều đơn vị thi công như bên bờ Bắc Sông Trí thì có ba đơn vị, Công ty Hồng Ngọc và Công ty 468 làm đê với bờ kè, còn công ty Thương mại Hà Tĩnh thì làm mặt đường, bờ Nam thì công ty Vĩnh Phúc và Bắc Á…Qua phản ánh của Phóng viên thì tôi hết sức cảm ơn và sẽ làm việc với các nhân viên ngoài công trường để làm việc cụ thể với nhà thầu”. Hiện tại giai đoạn bờ kè do Công ty 468 làm đê và bờ kè đã bộc lộ nhiều dấu hiệu cẩu thả của đơn vị thi công.
Bê tông không có độ liên kết và không đảm bảo chất lượng
Một dự án lớn có giá trị hàng nghìn tỷ đồng, với đủ thành phần ban bệ kiểm tra, giám sát, nhưng qua một số phản ánh của người dân và mục sở thị của Phóng viên đã phát hiện nhiều vấn đề bất cập. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao chủ đầu tư và đơn vị giám sát lại để đơn vị nhà thầu tự tung tự tác mà không bị xử lý?
Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường kết nối giữa các khu công nghiệp, hỗ trợ cho sự phát triển bền vững, xây dựng trục đường kết nối đô thị trung tâm; Phát triển không gian đô thị,… Vậy nhưng, chứng kiến việc làm cẩu thả của đơn vị thi công, sự thờ ơ của chủ đầu tư trong quá trình giám sát khiến người dân không khỏi lo lắng. Trách nhiệm này sẽ thuộc về ai khi công trình thi công không đảm bảo chất lượng?
Đề nghị các đơn vị Chủ đầu tư cũng như đơn vị tư vấn giám sát cần mạnh tay hơn trong quá trình kiểm soát chất lượng công trình, an toàn lao động, đảm bảo thi công an toàn, đảm bảo chất lượng cho công trình trọng điểm và môi trường an toàn xung quanh dự án. Cần thanh, kiểm tra làm rõ những vấn đề trên để đảm bảo sự an toàn và chất lượng công trình trọng điểm.
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.