moitruongplus Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho biết, đơn vị vừa có phương án sản xuất an toàn trong tình hình mới gửi các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp.
Theo đó, đối với doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp (KCN), Ban quản lý đề nghị các DN thành lập tổ xét nghiệm tự nguyện tại DN, phối hợp các đơn vị đủ điều kiện để định kỳ xét nghiệm COVID-19 cho người lao động theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Chi phí để thực hiện phương án "3 tại chỗ” quá cao, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Ảnh: Internet
Quản lý chặt chẽ người lao động làm việc tại DN, phối hợp chính quyền địa phương kiểm soát di biến động của người lao động, báo cáo tăng, giảm lao động đến Ban quản lý, UBND các quận, huyện nơi DN hoạt động. Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, phương án ứng phó khi có các trường hợp ho, sốt, khó thở, F1, F2, ca mắc COVID-19 và tổ chức diễn tập tại DN.
Đối với người lao động tại các KCN, Ban quản lý đề nghị, đối với lao động đang cư trú tại các tỉnh, thành phố khác, phải tổ chức đưa đón tập trung. Khuyến khích lao động ngoại tỉnh ở lại tạm thời Hà Nội, giảm thiểu việc di chuyển giữa các tỉnh. Đối với lao động lưu trú ở Hà Nội, đối với các vùng có nguy cơ cao (vùng đỏ theo quy định trước đây), phải tạm dừng sử dụng lao động hoặc phải thực hiện "3 tại chỗ” nếu có nhu cầu sử dụng.
Đối với lĩnh vực vận chuyển, giao nhận hàng hóa, Sở Công Thương thành phố Hà Nội vừa ban hành Hướng dẫn quy trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Sở Công Thương yêu cầu đơn vị vận tải kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật của phương tiện; kiểm tra giấy phép lái xe; các giấy tờ khác theo yêu cầu quản lý của đơn vị và giao nhiệm vụ vận chuyển cho lái xe.
Trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang, kính, mũ, găng tay, bao giày cho người trên phương tiện... Ngoài ra, các đơn vị vận tải cần xây dựng phương án tổ chức vận tải của đơn vị (số lượng phương tiện, số người đi theo xe, thời gian thực hiện, hành trình vận chuyển, địa điểm giao nhận hàng hoá, loại hàng hóa vận chuyển, địa điểm nghỉ ngơi, địa điểm dự kiến lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên hành trình...) và yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện đúng phương án.
Người điều khiển phương tiện, người xếp dỡ hàng hóa theo xe phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định và được tiêm tối thiểu một mũi vắc-xin phòng COVID-19. Những người này cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2...
Hàng loạt hạng mục kiên cố và bán kiên cố được công ty Vạn Công Thành xây dựng trái phép trên 1 ha đất trồng lúa tại phường Tân Vạn, TP Biên Hoà. Các sai phạm này đã được "mời lên làm việc” nhưng sau đó không bị xử lý mà tiếp tục đưa vào sử dụng.
Không được cấp phép xây dựng, không đảm bảo các quy định về môi trường thế nhưng trạm trộn bê tông của Công ty Hợp Quyết tại xã Phương Tú (Ứng Hòa) vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt thời gian dài gây ảnh hưởng đến môi trường khiến người dân bức xúc.
Tình trạng nước mủ tươi nổi bọt trắng xóa, chảy tràn lan ra môi trường xung quanh khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc, dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại một số điểm thu gom mủ cao su của Công ty 75.
Mỏ đá Sơn Thủy (xã Sơn Thủy - huyện A Lưới) của Công ty TNHH MTV Thanh Bình An, hiện đang gây bức xúc lớn trong cộng đồng dân cư vì khoảng cách khai thác không đủ an toàn và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.
Đường vào Khu công nghiệp Long Đức (còn gọi là đường Lò Gạch - cầu Nước Trong, thuộc xã An Phước, huyện Long Thành) hiện còn một số bất cập về hạ tầng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.