moitruongplus Hòa Bình: Mặc dù, Quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất đã được UBND tỉnh ban hành và quy định rõ ràng và nghiêm ngặt tuy nhiên huyện tại Lạc Thủy vẫn có nhiều dấu hiệu thiếu tuân thủ.

UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành quy chế đấu giá nghiêm ngặt

Ngày 23/2/2016 UBND  tỉnh Hòa Bình có Quyết định ban hành quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh - Quyết định Số 05/2016/QĐ-UBND.

Quyết định ban hành quy chế đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Theo đó, có nhiều quy chế quy định nghiêm ngặt về công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Đặc biệt, đáng chú ý là quy định về điều kiện được đăng ký tham gia đấu giá thể hiện tại điều 9 của Quyết định.

Cụ thể, tại khoản 1, khoản 2 điều này quy định các đối tượng được đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau: Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55, Điều 56 của Luật Đất đai năm 2013; Có đơn đề nghị được tham gia đấu giá theo mẫu do tổ chức thực hiện phiên đấu giá hoặc Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp đặc biệt phát hành, trong đó có nội dung cam kết sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch khi trúng đấu giá.

Tiếp đó, ở khoản 4 điều 9 của Quyết định cũng nêu rõ: Một hộ gia đình chỉ được một cá nhân tham gia đấu giá; một tổ chức chỉ được một đơn vị tham gia đấu giá; trường hợp có hai (2) doanh nghiệp trở lên thuộc cùng một Tổng Công ty thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá; Tổng Công ty với Công ty thành viên, Công ty mẹ và Công ty con, doanh nghiệp liên doanh với một bên góp vốn trong liên doanh thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá.

Huyện Lạc Thủy có thực hiện nghiêm túc quy chế đấu giá của UBND tỉnh Hòa Bình?

Mặc dù quy chế đấu giá được ban hành rõ ràng về điều kiện của các đối tượng được đăng ký tham gia đấu giá và cả sự cam kết sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch khi trúng đấu giá là như vậy. Tuy nhiên, tại huyện Lạc Thủy công tác đấu giá quyền sử dụng đất và hoạt động của các cá nhân, tổ chức sau khi trúng đấu giá vẫn đã và đang diễn ra có nhiều dấu hiệu thiếu tuân thủ quy định, của UBND tỉnh Hòa Bình để rồi kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực.

UBND huyện Lạc Thủy cần quản lý chặt các hoạt động kiểu tạo bong bóng, sốt đất ảo và trong đó có việc quản lý hoạt động sau trúng đấu giá của các cá nhân đối tượng tham gia đấu giá.

Điển hình như  kết quả của phương án đấu giá 68 thửa đất đã tại khu dân cư thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy. Hiện nay, hoạt động của cá nhân sau khi trúng đấu giá đang có nhiều dấu hiệu đi ngược lại quy định của UBND tỉnh và từ đó kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực.

Trao đổi với phóng viên, người dân ở đây chia sẻ: Do gia đình có con cái lớn đã trưởng thành rất muốn mua một thửa đất trong tổng số 68 thửa đất đấu giá tại thị trấn Ba Hàng Đồi, tuy nhiên hiện nay lại không thể mua được do giá đã được đẩy lên quá cao.

Một góc hạ tầng tại 68 thửa đất tại Khu dân cư thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình sau khi tổ chức đấu giá

Trước thực trạng này, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi: Vậy các đối tượng khi tham gia đấu giá có thực hiện việc cam kết cam kết sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch khi trúng đấu giá như quy định tại quy chế đấu giá được ban hành của UBND tỉnh. Hay đó chỉ là sự lợi dụng công tác đấu giá để các đối tượng đầu cơ tích trữ đất để làm giá hòng trục lợi còn nhu cầu chân chính và thiết yếu của người dân địa phương là mong muốn mua được thửa đất nhằm mục đích để ở, để ổn định cuộc sống với giá phải chăng thì lại bị bỏ ngỏ hoặc là quá xa vời.

Thiết nghĩ, trước những diễn biến rất phức tạp hiện nay của thị trường bất động sản nói chung và thực trang đang diễn ra trên địa bàn huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình nói riêng, UBND huyện Lạc Thủy cần quản lý chặt các hoạt động kiểu tạo bong bóng, sốt đất ảo và trong đó có việc quản lý hoạt động sau trúng đấu giá của các cá nhân đối tượng tham gia đấu giá. Do vậy, hơn bao giờ hết việc lên phương án đấu giá cần thực sự sát sao với tình hình địa phương nhằm phục vụ tối đa lợi ích và mong mỏi của người dân địa phương là hết sức cấp thiết và quan trọng.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà Hoàng Thị Thu Hằng – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Kế hoạch thu ngân sách từ năm 2020 nhưng không đạt được vì dự án đấu giá ở đấy không bán được, bán được rất ít. Đến đầu năm 2021 thì có người mua hồ sơ, huyện cũng thực hiện trình tự thủ tục đấu giá theo quy định, có thuê đơn vị tổ chức đấu giá thực hiện. Cơ quan để giúp cho UBND huyện thì có giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất cùng với đơn vị tổ chức đấu giá để thực hiện.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin ở loạt bài tiếp theo để cập nhật và phân tích cụ thể việc đấu giá 68 thửa đất tại khu dân cư thị trấn Ba Hàng Đồi, huyện Lạc Thủy có nhiều dấu hiệu thiếu tuân thủ quy chế đấu giá do UBND tỉnh Hòa Bình ban hành, cùng với đó là những hệ lụy tiêu cực kéo theo.

Tất cả sẽ có ở loạt bài: Lạc Thủy, Hòa Bình: Có hay không việc lợi dụng đấu giá đất để vẽ dự án kiểu vừa thật vừa "ma”; và Những hệ lụy tiêu cực từ việc thiếu cam kết và quản lý chặt chẽ các hoạt động sau đấu giá…


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội hưởng ứng Chiến dịch ''Giờ Trái đất 2022''

Mới đây, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) thông tin, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai - bây giờ hoặc không bao giờ”

Đắk Nông: Cần làm rõ hoạt động từ mỏ đá của Cty Trường Hải

Mới đây, người dân xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông phản ánh về việc, người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn của máy nghiền đá và bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường từ mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải tại thôn 5, xã Thuận Hà.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp tổn thất do Sở kế hoạch và đầu tư sửa đổi ĐKKD trái quy định

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh sửa đổi đăng kí kinh doanh trái quy định, gây tổn thất cho doanh nghiệp.

Bài 3: Chính quyền có đang “tiếp tay” cho vi phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng?

Báo chí phản ánh, huyện Chương Mỹ vào cuộc chỉ đạo Chủ tịch xã Tiên Phương kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Văn Tiễn-Công ty TNHH Sơn Đồng, nhưng Chủ tịch xã vẫn làm ngơ trước vi phạm.

Thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hà Nội (HNX), UBND tỉnh Sơn La sẽ thoái một phần vốn tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La (Sơn La Urenco) thông qua hình thức bán đấu giá cổ phần.

Bình Phước: Xử phạt 192 triệu đồng HTX Phương Thảo ngang nhiên xả thải ra môi trường

Sở TNMT tỉnh Bình Phước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 192 triệu đồng đối với HTX Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại Phương Thảo do vi phạm trong lĩnh vực BVMT. Đồng thời, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ÔNMT.