moitruongplus Báo chí phản ánh, huyện Chương Mỹ vào cuộc chỉ đạo Chủ tịch xã Tiên Phương kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Văn Tiễn-Công ty TNHH Sơn Đồng, nhưng Chủ tịch xã vẫn làm ngơ trước vi phạm.


Gần 2 năm trôi qua, những vi phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận và Pháp luật, mà không hề có đơn vị chức năng nào xử lý.

Vì sao Công ty TNHH Sơn Đồng ngang nhiên vi phạm mà không hề bị chính quyền xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ xử lý?

Trong 02 bài viết ra ngày 02/12/2021 (https://www.moitruongvadothi.vn/tien-phuong-chuong-my-hon-5000-m2-dat-nong-nghiep-dang-bi-xam-pham-trai-phep-a93616.html) và bài viết (https://www.moitruongvadothi.vn/ubnd-huyen-chuong-my-yeu-cau-xu-ly-vi-pham-cua-cong-ty-tnhh-son-dong-bai-2-a94250.html) ra ngày 16/12/2021, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh đầy đủ việc: Hơn 5000 m2 đất nông nghiệp tại Km24, Quốc lộ 6, xã Tiên Phương đã, đang bị Công ty TNHH Sơn Đồng ngang nhiên san lấp bằng chất thải xây dựng, làm bãi tập kết vật liệu, bãi đỗ xe trái phép, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, môi trường và hành lang an toàn giao thông. Vậy nhưng không hề bị cơ quan chức năng ngăn chặn xử lý.  

Cụ thể, từ thông tin phản ánh sự việc và đặt lịch làm việc của PV đến UBND huyện Chương Mỹ ngày 21/10/2021 PV, đến ngày 26/10/2021, PV nhận được văn bản số 3126/UBND-VP hồi đáp qua hòm thư điện tử do Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ - ông Trịnh Duy Oai ký ban hành về việc: kiểm tra, xử lý thông tin Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh về những sai phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng.

Văn bản nhấn mạnh "Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị huyện, UBND xã Tiên Phương kiểm tra thực tế các nội dung liên quan theo phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam; tham mưu cho UBND huyện hướng xử lý vi phạm(nếu có); báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện và đồng thời tham mưu văn bản phúc đáp Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam trước ngày 5/11/2021”.

Thế nhưng phải qua nhiều lần liên hệ, ngày 14/12/2021, Ban Biên tập Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được Văn bản số 3591/UBND-TNMT hồi đáp qua hòm thư điện tử, do Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ  Trịnh Duy Oai ký ban hành về việc: phúc đáp thông tin phản ánh của Phóng viên liên quan đến việc đổ đất san lấp mặt bằng tập kết xe, vật liệu xây dựng tại Km24, Quốc lộ 6, xã Tiên Phương của Công ty TNHH Sơn Đồng.

Văn bản nêu rõ, ngay sau khi nhận được nội dung phản ánh, UBND huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Tiên Phương khẩn trương thực hiện kiểm tra, làm rõ nguồn gốc đất đai, quá trình sử dụng đất, hiện trạng sử dụng đất; lập, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Văn Tiễn, Công ty TNHH Sơn Đồng (nếu có); áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ theo quy định.

Đặc biệt, kèm theo nội dung phản hồi, BBT cũng nhận được văn bản của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ, được Trưởng phòng Lã Văn Tùng ký ngày 08/12/2021 báo cáo UBND huyện: Kết quả kiểm tra theo nội dung phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Báo cáo đã chỉ rõ những sai phạm về đất đai và môi trường của Công ty TNHH Sơn Đồng trên đất nông nghiệp. Trong đó, trích dẫn cụ thể về hiện trạng sử dụng đất:

"Theo Biên bản kiểm tra ngày 04/4/2020 của UBND xã Tiên Phương, diện tích đổ đất san, lấp mặt bằng khoảng 3000m2. Trong đó có khoảng  2.500m2 đã đổ trước đây và 500m2 mới phát sinh.

Một phần diện tích ông Nguyễn Văn Tiễn (đại diện Công ty TNHH Sơn Đồng) đã san lấp mặt bằng, tập kết xe và nguyên vật liệu, sản phẩm xây dựng; phần còn lại nuôi trồng thủy sản”.

Đặc biệt, qua báo cáo thì khu đất này: "chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển mục địch sử dụng đất, chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ thực hiện dự án đầu tư theo quy định”.

Báo cáo cũng cho thấy: UBND xã Tiên Phương đã có 03 lần làm việc và lập biên bản với Công ty TNHH Sơn Đồng vào các ngày 05 và 06/3/2020; 11/3/2020; 19/3/2020 yêu cầu: Dừng mọi hoạt động đổ đất, khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu của đất trước vi phạm. Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/3/2020.

Thế nhưng, theo ghi nhận hiện trường của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam bằng hình ảnh và kết luận của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ cho thấy: "đến nay (đã quá thời gian gần 2 năm) ông Nguyễn Văn Tiễn vẫn chưa khắc phục hậu quả thu dọn phần đất đã đổ, trả lại hiện trạng ban đầu, vẫn còn tập kết xe, sản phẩm vật liệu xây dựng trên phần đất đã san lấp mặt bằng”.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng, đỗ xe trái quy định của Công ty TNHH Sơn Đồng băm nát quy hoạch đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhưng chính quyền" phớt lờ" không xử lý.

UBND xã Tiên Phương có đang cố tình "tiếp tay" cho vi phạm tồn tại?

Nhằm làm rõ thông tin và ghi nhận sự vào cuộc của chính quyền địa phương xã Tiên Phương, khi thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ về việc xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Sơn Đồng, ngày 07/03/2022 PV đã tiếp tục liên hệ xin lịch làm việc trực tiếp với ông Tống Văn Thái - Chủ tịch UBND xã Tiên Phương. Tuy nhiên, ông Thái từ chối tiếp với lý do bận và bố trí người làm việc thay thế.

Đến ngày ngày 8/3/2022, PV đã có buổi làm việc với cán bộ xã Tiên Phương là: ông Nguyễn Danh Tuân – Phó Chủ tịch; ông Nguyễn Đình Hiền – cán bộ địa chính.

Khi được hỏi về kết quả xử lý vi phạm theo chỉ đạo, thì ông Tuân và ông Hiền đưa ra 2 văn bản không liên quan đến sự việc: Một là văn bản số 4639 ngày 13/10/2021 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội gửi ông Nguyễn Văn Tiễn – Công ty TNHH Sơn Đồng về việc: Thông tin quy hoạch tại khu đất đồng chân đê Gò Miếu, thôn Sơn Đồng, xã Tiên Phương; Hai là văn bản số 13560 của Văn phòng UBND TP. Hà Nội gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc: hướng dẫn thủ tục chấp nhận chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án "cửa hàng mua bán, sửa chữa ô tô Sơn Đồng”.

Sau đó, cả hai ông đều cho rằng đã kiểm tra và đều nhận thấy vi phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng: Gia đình cũng đã công nhận sai phạm. Sau đó tuyên truyền để gia đình ông Nguyễn Văn Tiễn không phát sinh thêm các vi phạm mới, chứ không lập biên bản xử lý vi phạm.

"Cái này phải xin ý kiến chỗ đồng chí lãnh đạo ủy ban xã để tiếp tục tổ chức làm kiên quyết hơn” – ông Hiền cho Biết.

Còn ông Nguyễn Danh Tuân – Phó Chủ tịch xã cho rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của PV để báo cáo lãnh đạo địa phương. Trên cơ sở đó có hướng để cùng các Phòng, Ban của huyện để hoàn thiện hồ sơ”.

3.000m² đất nông nghiệp bị Công ty TNHH Sơn Đồng ngang nhiên san lấp bằng chất thải xây dựng và rác thải làm bãi tập kết trái quy định, nhưng không hề bị cơ quan chức năng xã Tiên Phương và huyện Chương Mỹ ngăn chặn, xử lý.
Theo trả lời của hai cán bộ trên thì rõ ràng, xã và Công ty TNHH Sơn Đồng đều biết và khẳng định vi phạm đang tồn tại. Nhưng tại sao chính quyền xã Tiên Phương lại không xử lý vi phạm theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ?

Qua sự việc trên,  dư luận có quyền hoài nghi và đặt nhiều dấu "?” về việc: Phải chăng Lãnh đạo xã Tiên Phương có đang cố tình bao che, "tiếp tay” cho vi phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng và coi thường chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ?

Để sự việc được làm sáng tỏ, thể hiện sự thượng tôn pháp luật, đồng thời tránh những hệ lụy về môi trường, đất đai và an toàn tính mạng người dân khi tham gia giao thông, kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội; Công an Thành phố Hà Nội; Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội; UBND huyện Chương Mỹ... vào cuộc trực tiếp kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm sai phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng. Cũng như  làm rõ vai trò trách nhiệm quản lý địa phương và xử lý nghiêm Lãnh đạo xã Tiên Phương  khi để hàng loạt những vi phạm ngang nhiên tồn tại mà không hề ngăn chặn, xử lý.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội hưởng ứng Chiến dịch ''Giờ Trái đất 2022''

Mới đây, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) thông tin, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai - bây giờ hoặc không bao giờ”

Đắk Nông: Cần làm rõ hoạt động từ mỏ đá của Cty Trường Hải

Mới đây, người dân xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông phản ánh về việc, người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn của máy nghiền đá và bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường từ mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải tại thôn 5, xã Thuận Hà.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp tổn thất do Sở kế hoạch và đầu tư sửa đổi ĐKKD trái quy định

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh sửa đổi đăng kí kinh doanh trái quy định, gây tổn thất cho doanh nghiệp.

Thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hà Nội (HNX), UBND tỉnh Sơn La sẽ thoái một phần vốn tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La (Sơn La Urenco) thông qua hình thức bán đấu giá cổ phần.

Bình Phước: Xử phạt 192 triệu đồng HTX Phương Thảo ngang nhiên xả thải ra môi trường

Sở TNMT tỉnh Bình Phước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 192 triệu đồng đối với HTX Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại Phương Thảo do vi phạm trong lĩnh vực BVMT. Đồng thời, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ÔNMT.

Khánh Hoà: "Đất vàng" Dự án KN Paradise được giao đất "giá bèo"

Tỉnh Khánh Hoà mới đây đã quyết định thẩm định lại giá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với “siêu dự án” khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh ( nay là dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí KN Paradise).