moitruongplus Mới đây, người dân xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông phản ánh về việc, người dân bị “tra tấn” bởi tiếng ồn của máy nghiền đá và bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường từ mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải tại thôn 5, xã Thuận Hà.

Sáng ngày 18/3, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã về địa phương tìm hiểu. Vào lúc 9 giờ 40 phút sáng ngày 18/3, phóng viên tiếp cận sát mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải ghi nhận, tại đây nhiều xe ben ồ ạt ra vào, kéo theo những lớp bụi mịt mù cả một vùng mà không hề được tưới nước. Càng vào gần mỏ đá, tiếng nổ của những chiếc xe ben, những máy nghiền đá, máy cắt đá làm náo động cả một vùng, khiến cho bầu không khí nơi đây trở nên ngột ngạt và oi bức, thậm chí làm cho phóng viên phải đau đầu.

Sau đó, công nhân đang làm việc tại mỏ đá phát hiện phóng viên ghi hình thì mọi hoạt động của mỏ đá bắt đầu ngưng lại, đồng thời thực hiện việc tưới nước để làm giảm đi bụi một cách qua loa mang tính chất đối phó.
 
Theo quan sát của phóng viên, hiện tại có 4 căn nhà người dân nằm sát mỏ đá bị ảnh ảnh hưởng tiếng ồn và bụi trực tiếp từ mỏ đá.

Mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải tại thôn 5, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song.

Bức xúc, ông Đoàn Văn Lương là người sống gần mỏ đá nói: "Từ khi mỏ đá được đưa vào khai thác từ năm 2003, đã phá tan bầu không khí trong lành, yên tĩnh vốn có của thôn bởi tiếng ồn và bụi nghiêm trọng, tình cảnh này đã diễn ra nhiều năm nay, nhất là vào mùa khô bụi rất nghiêm trọng”.

Cũng theo người dân, hoạt động của mỏ đá đã gây ra những tác hại cho cuộc sống sinh hoạt, thứ nhất là tiếng ồn, thứ hai là khói bụi, thứ ba là nguồn nước, thứ tư là rung chuyển, và nó đã ảnh hưởng tới việc trồng trọt, chăn nuôi, sinh hoạt, sức khỏe người dân. Tâm nguyện của bà con ở xung quanh mỏ đá mong muốn các cơ quan chức năng và cả doanh nghiệp có một sự giải quyết nào đó, để tìm lại sự công bằng cho những người đã chịu thiệt hại nhiều năm nay ở xung quanh mỏ đá.

Về nội dung trên, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Trường Hải. Ông Tuyến cho biết: "Hồi sáng có một máy bị xì nhớt máy, nên phải dừng để bảo dưỡng, thường hằng ngày một máy xay, anh đặt 3 cái mô tơ bơm nước, phun sương, máy nào cũng có hết. Còn thỉnh thoảng có bụi thì đơn vị làm sao mà tránh khỏi được, thường ngày xe vô ra thì anh có mấy cái bể để tưới, nhiều khi sơ xuất anh em bận việc không tưới. Mọi hôm cứ một ngày tưới nước từ hai, ba lần. Anh nói thiệt tình hoạt động mỏ đá thì cũng biết rồi làm sao mà tránh khỏi những cái khiếm khuyết của mình được”.

Như vậy, hoạt động mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng Trường Hải đã đúng với quy định về bảo vệ môi trường hay chưa ? Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vào cuộc làm rõ, tránh dư luận địa phương bức xúc.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội hưởng ứng Chiến dịch ''Giờ Trái đất 2022''

Mới đây, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) thông tin, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai - bây giờ hoặc không bao giờ”

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp tổn thất do Sở kế hoạch và đầu tư sửa đổi ĐKKD trái quy định

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh sửa đổi đăng kí kinh doanh trái quy định, gây tổn thất cho doanh nghiệp.

Bài 3: Chính quyền có đang “tiếp tay” cho vi phạm của Công ty TNHH Sơn Đồng?

Báo chí phản ánh, huyện Chương Mỹ vào cuộc chỉ đạo Chủ tịch xã Tiên Phương kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, giao thông đường bộ đối với ông Nguyễn Văn Tiễn-Công ty TNHH Sơn Đồng, nhưng Chủ tịch xã vẫn làm ngơ trước vi phạm.

Thoái vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hà Nội (HNX), UBND tỉnh Sơn La sẽ thoái một phần vốn tại Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La (Sơn La Urenco) thông qua hình thức bán đấu giá cổ phần.

Bình Phước: Xử phạt 192 triệu đồng HTX Phương Thảo ngang nhiên xả thải ra môi trường

Sở TNMT tỉnh Bình Phước đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 192 triệu đồng đối với HTX Nông nghiệp Dịch vụ Thương mại Phương Thảo do vi phạm trong lĩnh vực BVMT. Đồng thời, buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ÔNMT.

Khánh Hoà: "Đất vàng" Dự án KN Paradise được giao đất "giá bèo"

Tỉnh Khánh Hoà mới đây đã quyết định thẩm định lại giá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với “siêu dự án” khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh ( nay là dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí KN Paradise).