moitruongplus KĐT Hồng Hà Eco City quảng cáo rầm rộ là nơi "lõi xanh" với chuỗi tiện ích 42 loại, đến nay đã 7 năm từ khi bắt đầu đi vào vận hành thì số tiện ích trên vẫn "không đủ", nhiều hạng mục xuống cấp, môi trường cảnh quan thể hiện sự nhếch nhác, èo uột...


Khu đô thị Hồng Hà Eco City tọa lạc tại địa bàn Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội do Công ty Cổ phần Hồng Hà Việt Nam làm chủ đầu tư. Hồng Hà Eco City có diện tích lên đến 167.414m2, có 17 tòa nhà bao gồm 3 tổ hợp, từ 10 tầng đến 34 tầng. Nơi đây được CĐT hứa hẹn hình thành một cộng đồng cư dân dân trí cao, đông đúc và sống chan hòa cùng thiên nhiên. Với chuỗi tiện ích nội khu đồng bộ, hiện đại, lõi công viên xanh, dự án sẽ tạo nên điểm nhấn về không gian sống xanh ngay cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Quảng cáo 42 tiện ích - hiện trạng nhếch nhác, èo uột!

Theo phản ánh của cư dân, thời điểm xuống tiền mua dự án tại đây đã được tìm hiểu thông tin chào bán của chủ đầu tư và sale bất động sản với những lời có cánh. Cụ thể:

"HỒNG HÀ ECO CITY là Khu đô thị tâm huyết của chủ đầu tư Công ty cổ phần Hồng Hà Việt Nam, được xây dựng hài hòa giữa hai yếu tố ECO và CITY, nơi đây sẽ trở thành một khu đô thị xanh, một thành phố hiện đại, chan hòa giữa thiên nhiên và con người. Hồng Hà Eco City có 17 tòa nhà bao gồm 3 tổ hợp, từ 10 tầng đến 34 tầng. Hiện nơi đây hình thành một cộng đồng cư dân dân trí cao, đông đúc và sống chan hòa cùng thiên nhiên. Với chuỗi tiện ích nội khu đồng bộ, hiện đại, lõi công viên xanh, dự án đã tạo nên điểm nhấn về không gian sống xanh."






Quảng cáo 42 tiện ích đa dạng

Đặc biệt hơn, nơi đây còn được quảng cáo rằng sẽ sở hữu 42 tiện ích đa dạng, sẵn sàng đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí, thư giãn của khách hàng mua nhà. Nổi bật nhất dự án là khu công viên 6 giác quan bao gồm 6 khu vườn theo các chủ đề riêng biệt: Thơ- Hương – Đá - Vị giác – Thính Giác- Thanh Âm: Trung tâm thương mại - Siêu thị - Cửa hàng kinh doanh - Sân thể thao ngooài trời - Sân chơi trẻ em - Công viên cảnh quan - Phòng tập gym-spa - Công nghệ lọc nước sạch - Bể bơi liên thông - An ninh 3 lớp- bệnh viện-bể bơi ngoài trời...

Tuy nhiên, thực tế mục sở thị tại đây, PV nhận thấy phản ánh của cư dân là có cơ sở. Đã 7 năm qua số tiện ích trên vẫn chỉ là con số "trong mơ", nhiều hạng mục chưa hề được công ty triển khai như quảng cáo.

Đầu tiên là rác thải ngập ngụa, nhiều hạng mục cây xanh chăm sóc kém, cỏ mọc um tùm không được chăm sóc đủ thường xuyên. Rác thải, rác sinh hoạt, vật liệu xây dựng được người dân vứt bỏ tự do tại khuôn viên trong khu đô thị khiến nơi đây trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.


Theo quảng cáo đây là "đồi kim tự tháp"...


Rác, cỏ mọc um tùm tại ô đất đang bị chậm triển khai của dự án...





Hạng mục đồ chơi của trẻ em, cầu trượt hỏng hóc, bụi bẩn lâu ngày không được bảo trì. Chất lượng cũng không thực sự cao như quảng cáo.





Các tòa nhà ở xã hội ở đây đã có dấu hiệu xuống cấp mặc dù mới vào vận hàng chưa đủ 10 năm, lớp sơn bên ngoài đã cũ, rêu mốc.





Bể bơi ngoài trời chưa được xây. Tại tòa CT11, hiện trạng của công trình bể bơi vẫn còn ngổn ngang, bừa bộn, rêu mọc, nước đọng ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường dễ phát sinh muỗi, côn trùng.


Bể bơi bốn mùa theo quảng cáo....


Và đây là thực tế....


Toàn bộ khu vực làm bể bơi đang được CĐT để vật liệu xây dựng hoen rỉ, cỏ mọc, nước đọng...

Khu trạm xử lý nước thải tại đây đi qua mùi hôi thối rất khó chịu, vỉa hè bị hỏng hóc nặng nhưng không có động thái được chủ đầu tư sửa chữa.



Khắp lối đi trong nội khu đều trở thành bãi đỗ trông xe tự phát, gây mất mỹ quan đô thị, khuôn viên đi lại bị ảnh hưởng và mất an toàn PCCC có thể xảy ra bất cứ lúc nào.



Mặc dù quảng cáo an ninh 3 lớp nhưng ngay lối ra vào chốt bảo vệ ở 3 cổng đều không có người trực. Theo phản ánh của cư dân, các chốt cửa này trước giờ đều không có người canh gác, chỉ để "làm cảnh".

Theo quảng cáo, tại đây sẽ có trường liên cấp từ mầm non đến cấp 3, tuy nhiên hiện ở đây chưa có trường tiểu học. Ô đất để xây trường học hiện vẫn để hoang hóa cỏ dại mọc um tùm và chỉ có cái cổng đã cũ mọc rêu mốc....

Nhiều tiện ích trong số 42 loại được quảng cáo như rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, phòng khám đa khoa, sky coffe, vườn hoa bốn mùa, khu văn phòng làm việc, bể bơi 4 mùa, bể bơi ngoài trời, sap, gym, bệnh viện....đều chưa có, chưa được chủ đầu tư triển khai. Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi chủ đầu tư có đang thực hiện quảng cáo một đằng thực hiện một nẻo, "treo đầu dê bán thịt chó" để nhanh bán được hàng hay do thiếu vốn đầu tư trầm trọng?

CĐT tận dụng đất cho thuê trái phép nhiều dịch vụ

Hiện tại, ô đất theo quy hoạch xây trung tâm thương mại lại là nơi công ty cho một số dịch vụ xây dựng cho thuê trái phép thành nhà thuốc, cafe và các cơ sở kinh doanh ăn uống khiến không gian chung đang bị chiếm dụng. Rác thải, vật liệu xây dựng tại khu vực này được vứt ngổn ngang, mất mỹ quan đô thị.


Bãi rác vật liệu xây dựng, phế thải được tập kết ngay ô đất dịch vụ, cạnh bênh viện Nội Tiết Trung ương gây mấy mỹ quan, ô nhiễm môi trường...

Ngoài ra, bãi đỗ xe tự phát được dựng tràn lan trên vỉa hè, nơi đâu cũng có thể biến thành chỗ đỗ xe ô tô. Theo phản ánh của nhiều người, họ được tư vấn trước khi mua nhà là mỗi hộ sẽ có 1 slot để ô tô dưới hầm tuy nhiên khi về ở thì hầm không đủ chỗ, người dân phải đỗ tại bãi trên khuôn viên (bãi đỗ của chủ đầu tư lập ra) với giá thuê 600 nghìn đồng/tháng.

Việc để tràn lan ô tô và thu phí này gây nhiều ý kiến trái chiều trong cư dân, họ cho rằng môi trường sống bị ảnh hưởng, mất không gian chung, cản trở giao thông nghiêm trọng và đặc biệt là mất an toàn PCCC.

Chủ đầu tư thừa nhận những thiếu sót

Mang những khúc mắc trên đến hỏi CĐT là công ty CP Hồng Hà Việt Nam (Công ty CP Tứ hiệp Hồng Hà Dầu Khí), PV có buổi trao đổi làm việc với ông Hà Xuân Tuấn (Trưởng ban quản lý tòa nhà hạ tầng dự án). Tại buổi làm việc, ông Tuấn thừa nhận trong số 42 tiện ích theo quảng cáo, còn thiếu nhiệu hạng mục như trung tâm thương mại, bể bơi, yoga, vườn hoa bốn mùa, sky bar, rạp chiếu phim.... Lý do là "KĐT cần triển khai theo nhiều giai đoạn, hiện đang trong quá trình chuẩn bị giao các đơn vị làm. Hai năm covid gần như CĐT không thực hiện được gì."


Văn phòng chủ đầu tư nằm tại ô đất dịch vụ của KĐT.

Giải thích là vậy nhưng số cư dân ở đây lại đặt ra câu hỏi đến bao giờ CĐT mới có thể triển khai theo đúng quảng cáo trên khi tình trạng vốn thực hiện có dấu hiệu thiếu trầm trọng, công tác vận hành còn nhiều vấn đề.

Về trường tiểu học theo quảng cáo có nhưng hiện chưa có, ông Tuấn cho biết "Hiện bãi đất quy hoạch xây dựng trường tiểu học đã có tuy nhiên công ty đang bàn giao cho bên đơn vị ngoài vào làm rồi". Còn thực tế cụ thể thời gian thực hiện thì ông Tuấn không đề cập đến.

Đối với bể bơi bốn mùa theo phản ánh của PV đang để rêu mốc chưa triển khai, ông cho biết: "Công ty đang xin điều chỉnh một số phần nên bị chậm. BQL cũng thường xuyên cho dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo yếu tố môi trường, không bị nước đọng rồi nhưng nó là công trường chưa xong nên nhìn vào còn lộn xộn vật liệu..."

Về cỏ và rác thải tại đây thiếu sự thu dọn sạch đẹp, chăm sóc, theo ông Tuấn chia sẻ thì "BQL cũng thường xuyên cho vệ sinh và cắt dọn nhưng cũng không thể xuể được, khối lượng công việc nhiều, chi phí cải tạo lớn... chứ không có chuyện không chăm sóc, nó cũng liên quan đến chi phí, CĐT đang phải bù lỗ ở đây".

Về trạm nước thải có mùi hôi thối, rác thải tràn lan không được dọn triệt để theo đúng tính chất của khu đô thị xanh, ông Tuấn cũng chia sẻ do lực lượng mỏng, cả KĐT có 11 nhân viên, dân cư thì đông. Số phần gạch vỉa hè bị vỡ nát gây mất mỹ quan nhưng rất lâu rồi không được sửa, khu vui chơi trẻ em có dấu hiệu xuống cấp do quá nhiều người sử dụng, cả trẻ em bên ngoài vào lẫn người lớn... Sau việc có báo chí phản ánh này thì ông sẽ báo cáo và có sự thay đổi, quan tâm hơn vấn đề này.

Liên quan đến việc thu phí bãi ô tô ngay trên khuôn viên KĐT, ông phân trần "Do tổng 8 tòa nhà đã xây thì có đến 5 tòa nhà xã hội theo thiết kế không có hầm đỗ. Người dân để ngoài đường không ai trông khiến hay xảy ra mất trộm nên CĐT cho người trông giữ thu mức phí 500.000/ xe để bù vào chi phí nuôi nhân viên" (trước đó theo ghi nhận của PV từ cư dân thì mức phí lại là 600.000/xe). Mặc dù vậy, nhiều cư dân tỏ ra không đồng ý với giải thích trên vì môi trường sống của họ bị ảnh hưởng nặng.

"Việc xuống cấp của số tòa nhà ở xã hội là do mưa nắng, chất sơn NOXH cũng chỉ được có vậy thôi. Chốt bảo vệ ở các cổng ra vào thì người bên anh chỉ ngồi buổi tối ở đó."- ông Tuấn cho biết.

Ngoài ra vấn đề cho thuê trái phép thành nhà thuốc, cafe và các cơ sở kinh doanh ăn uống tại ô đất quy hoạch làm khi dịch vụ, vị này cũng cho biết "vì nó là khu đất dịch vụ mà nên CĐT cho thuê tạm, đợi quá trình giải phóng mặt bằng toàn khu phía sau xong để xây dựng trung tâm thương mại thì sẽ phá dỡ những kiot cho thuê đó ngay...".

Giải thích của đại diện chủ đầu tư là vậy, tuy nhiên có thể thấy suốt gần chục năm kể từ khi xây dựng, quảng cáo rầm rộ là KĐT lõi xanh với nhiều loại tiện ích đáng sống "với ý tưởng thiết kế Hồng Hà Eco City như một "lá phổi” xanh xuyên dọc khu đất, giải pháp đi bộ được ưu tiên và hệ thống giao thông được quy hoạch giảm tối đa các phương tiện giao thông đi lại bên trong khu vực dân cư sẽ giúp phần làm giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường sống.

Sở hữu 42 tiện ích đa dạng, sẵn sàng đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí, thư giãn của khách hàng mua nhà. Nổi bật nhất dự án là khu công viên 6 giác quan bao gồm 6 khu vườn theo các chủ đề riêng biệt: Thơ- Hương – Đá - Vị giác – Thính Giác- Thanh Âm: Trung tâm thương mại - Siêu thị - Cửa hàng kinh doanh - Sân thể thao ngooài trời - Sân chơi trẻ em - Công viên cảnh quan - Phòng tập gym-spa - Công nghệ lọc nước sạch - Bể bơi liên thông - An ninh 3 lớp..." thì nơi đây vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề liên quan chính chất lượng môi trường cuộc sống, đến khâu vận hành quản lý và chưa rõ khi nào được khắc phục triệt để.

Tổng số 17 tòa nhà thì đã xây được 8 tòa, liệu rằng cư dân có phải đợi CĐT xây xong đủ 17 tòa nhà mới tiến tới thực hiện đủ những tiện ích như quảng cáo?

Bên cạnh những vấn đề về quản lý vận hành dự án trên, toàn soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng nhận được phản ánh liên quan đến dấu hiệu huy đống vốn trái phép tại KĐT Hồng Hà Eco City khi chưa đủ điều kiện.

PV sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau.

Bài 2: Khách hàng nên cẩn trọng khi xuống tiền mua nhà ở CT14 Mandala và CT1,2,3 tại dự án KĐT Hồng Hà Eco City (Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý