moitruongplus Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Theo báo cáo tình hình quản lý môi trường đối với Công ty TNHH ICFOOD SONLA vào ngày 26/3/2024, Công an huyện Vân Hồ phát hiện một bài đăng trên mạng xã hội Facebook có nội dung liên quan đến việc trâu, bò nhà anh Hà Văn Tú sau khi uống nước suối ở khu vực bản Suối Lìn thuộc xã Vân Hồ thì bị chết không rõ lý do.

Sau khi nhận được thông tin trên, Phòng Tài nguyên và môi trường phối hợp với Công an huyện tiến hành kiểm tra hệ thống xử lý của nhà máy chế biến nông sản công nghệ cao ICFOOD SONLA của Công ty TNHH IC FOOD SONLA.


Hình ảnh công ty xả thải ra môi trường của công ty Công ty TNHH IC FOOD SONLA.

Kết quả kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại thực địa 1. Vị trí thứ nhất (ống xả nước thải của Công ty): Tại vị trí này cảm quan nhận thấy nước có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu. 2. Vị trí thứ hai (tại nguồn tiếp nhận nước thải): Tại vị trí này nước chảy từ Suối Lìn giao với nước thải của Công ty, tuy nhiên tại thời điểm lập biên bản nước chảy từ bản Suối Lìn đang bị cạn. Tại vị trí này cảm quan nhận thấy nước có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Sau khi kiểm tra phía cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động sản xuất, nhanh chóng triển khai khắc phục sự cố hệ thống xử lý nước thải. 2. Khẩn trương thực hiện cấp giấy phép môi trường, bổ sung bể khắc phục sự cố trong hệ thống xử lý nước thải 3. Sau khi khắc phục sự cố, Công ty có trách nhiệm quan trắc môi trường nước thải trước và sau hệ thống xử lý. Sau khi đảm bảo các thông số đạt quy chuẩn theo giấy phép xả nước thải vào nguồn nước mới được tiếp tục hoạt động.


Trụ sở công ty xả nước thải ra môi trường. 

Theo nguồn thông tin PV ghi nhận được thì người dân bị hứng chịu nguồn nước của nhà máy thải ra là người dân thuộc xã Chiềng Khoa. "Người dân chúng tôi sống ở đây rất khổ, họ xả thải ra nước đục ngầu, mùi thì hôi kinh khủng. Nhiều lần thấy vậy chúng tôi cũng chỉ biết đưa lên mạng xã hội để kêu cứu. Hi vọng lần này cơ quan chức năng vào cuộc sát sao để người dân chúng tôi không bị hứng chịu cảnh này nữa…,”anh Th. sống tại xã Chiềng Khoa chia sẽ.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc công ty cho biết: "Sau khi cơ quan chức năng đến làm việc về vấn đề xả thải thì phía công ty đã dừng hoạt động. Còn đến thời điểm hiện tại công ty đang chờ giấy phép môi trường của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La...." 

Lý giải về việc xả nước thải ra môi trường nước có màu đục trắng, có mùi hôi thì phía công ty giải thích: "Hôm xảy ra sự việc do nguồn vi sinh (bùn hoạt tính) của công ty sau thời gian hoạt động đã bị già. Tuy nhiên, hôm xảy ra sự việc công nhân đã không giám sát kĩ lưỡng mà cho xả nước thải ra. Về việc này chúng tôi cũng xin nhận lỗi là không sát sao của công ty để xảy ra sự việc trên...”.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, lãnh đạo huyện Vân Hồ cho hay: "Hiện tại Sở Tài Nguyên tỉnh Sơn La đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm. Khi có kết quả sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Còn phía công ty thì hiện tại chúng tôi cũng yêu cầu tạm dừng sản xuất cho đến khi đảm bảo các thông số đạt quy chuẩn theo giấy phép xả nước thải vào nguồn nước…”.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý

Ô nhiễm bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc ở Quảng Yên

Loạt bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) tại thôn 2 xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hoạt động không phép, phát tán bụi bẩn bủa vây di tích lịch sử đình Khoái Lạc, gây bức xúc dư luận.