moitruongplus Dự án xây dựng bệnh viện hơn 1.500 tỷ đồng được khởi công từ năm 2018, nhưng đến nay vẫn đang "đắp chiếu”. Thay vào đó là một trạm trộn bê tông "khủng” không phép mọc lên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, gây bức xúc dư luận.

Theo tìm hiểu, dự án xây dựng Bệnh viện cuộc sống mới do Công ty TNHH Công nghệ cao Hamec làm chủ đầu tư tại phường Tân Hồng, TP Từ Sơn, Bắc Ninh với kinh phí lên đến 1.570 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt vào năm 2013, đến năm 2018  mới chính thức khởi công. Tuy nhiên, sau nhiều năm khởi công thì đến nay dự án này  vẫn chỉ là khu đất trống.


Khu vực gần cổng vào trạm trộn thuộc dự án Khu Văn hóa - Thể thao TP Từ Sơn trông chẳng khác gì cái ao nuôi cá do xe tải, xe bồn hoạt động rầm rộ gây ra.

Trong số diện tích đất được quy hoạch xây dựng Bệnh viện cuộc sống mới thì có hơn 1.000m2 đất nằm sát dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Từ Sơn, và tại khu vực này bỗng nhiên mọc lên một trạm trộn bê tông không phép với cái tên rất mỹ miều là Phương Đông.

Được biết, trạm trộn bê tông này thuộc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Phương Đông Bắc Ninh (có địa chỉ tại Khu phố Tiêu Long, phường Tương Giang, TP Từ Sơn) do ông Nguyễn Xuân Tưởng là người đại diện pháp luật.


Bên trong trạm trộn là 2 téc trộn và một dây chuyền vận chuyển nguyên vật liệu khủng được lắp đặt.

Chia sẻ với PV, ông T.V.D, một người dân sống gần trạm trộn bê tông Phương Đông cho biết, trạm trộn này đã hoạt động ở đây được khoảng hơn 1 năm nay. Thực tế, trạm trộn này có phép hay không thì chúng tôi không rõ nhưng lượng xe ra vào mỗi ngày gây tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm môi trường là rất lớn. Người dân cũng có kiến nghị với UBND phường, UBND TP Từ Sơn nhưng cũng không thuyên giảm được bao nhiêu.

Còn theo bà H.T.C, tiếng ồn của trạm trộn gây ra trong quá trình trộn bê tông khiến người dân rất bức xúc, nhưng có kêu lên chính quyền thì cũng lại đâu vào đấy cả. Dự án xây dựng Bệnh viện cuộc sống mới chưa thấy đâu mà chỉ thấy trạm trộn mọc lên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chưa kể, mỗi khi các xe tải, xe bồn của công ty đi chuyển trên đường với tốc độ cao khiến cho người dân vô cùng hoang mang, lo lắng và nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để tìm hiểu sự việc, PV đã có mặt tại phường Tân Hồng để ghi nhận thực tế. Theo đó, chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút đã có hàng chục lượt xe tải, xe bồn đi từ ngoài đường lớn chạy qua địa phận đất của dự án khu Văn hóa - Thể thao TP Từ Sơn vào trạm trộn bê tông.


Những chiếc xe bồn mang logo Phương Đông vô tư ra vào trạm trộn không phép.

Theo ghi nhận, các xe tải, xe bồn mang BKS: 99H- 00662; 99C- 189.00; 20C- 097.66; 99C- 208.75… ra vào khu vực trạm trộn vô cùng tấp nập. Phía bên trong trạm trộn trái phép có rất nhiều xe bồn đang nối đuôi nhau "chờ ăn hàng". Với 2 téc trộn bê tông công suất lớn và một dây chuyền sản xuất hiện đại đã chứng tỏ được quy mô và sự đầu tư hoành tráng của trạm trộn này.

Đáng nói, các xe tải đều có tải trọng rất lớn, di chuyển với lưu lượng dày đặc đã  khiến cho những đoạn đường bên trong dự án Khu Văn hóa - Thể thao TP Từ Sơn trông vô cùng nhếch nhác, hạ tầng giao thông quanh khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp có biểu hiện xuống cấp. Có nhiều chỗ do  phải "cõng" dàn xe trọng tải lớn khiến cho đất bị lún sâu, cộng thêm trời mưa đã biến một khu vực rộng hàng mấy chục m2 trông không khác gì ao thả cá.


Đường sá nhầy nhụa bùn đất do xe của trạm trộn ngày đêm quần thảo.

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trần Huy Cương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Từ Sơn. Tại buổi làm việc, ông Cương thẳng thắn thừa nhận trạm trộn bê tông Phương Đông hiện đang hoạt động không phép. Chính quyền TP Từ Sơn cũng đã nắm được thông tin về hoạt động của trạm trộn trái phép này đã gây bức xúc trong nhân dân, vì cử tri cũng đã có ý kiến phản ánh. 

Cũng theo ông Cương, trước đây có một trạm trộn hoạt động ở đây nhưng đã được di dời xong mới đến trạm trộn bê tông Phương Đông này. Đầu năm nay, Công an tỉnh cũng phối hợp với UBND TP kiểm tra hoạt động của trạm trộn này liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, yêu cầu xử phạt và khắc phục một số lỗi, đồng thời ra quyết định xử phạt 36 triệu đồng với trạm trộn này. Còn UBND TP Từ Sơn cũng đã kiến nghị với UBND tỉnh về những khu đất như thế này thì cần phải thu hồi và đã có văn bản gửi UBND tỉnh rồi.

Rõ ràng, việc trạm trộn bê tông Phương Đông hoạt động không phép, làm ô nhiễm môi trường, gây bức xúc với người dân, nhưng không hiểu vì lý do gì trong hơn một năm qua, trạm trộn này vẫn vô tư hoạt động mà các cơ quan chức năng không đưa ra biện pháp xử lý triệt để. Rất mong, các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm sai phạm của trạm trộn bê tông Phương Đông, sớm trả lại môi trường sống trong lành cho người dân xung quanh./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý