moitruongplus Người dân Ấp Tân Cang, phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, Đồng Nai phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay do hoạt động xây dựng xưởng sản xuất than trái phép của Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Phú Cường Thịnh.

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc họ phải sống khổ sở do tình trạng ô nhiễm môi trường tại xưởng than của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phú Cường Thịnh (Công ty Phú Cường Thịnh).


Xưởng than của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phú Cường Thịnh

Phản ánh với PV, chị N.T.H cho biết: Suốt nhiều năm qua, người dân chẳng có ngày nào được sống trong bầu không khí trong lành, tất cả cũng do xưởng than của Công ty Phú Cường Thịnh mà ra. Trong quá trình hoạt động, xưởng than này thường xuyên bốc mùi khét độc hại, mang theo bụi than bay phát tán xung quanh, gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, xưởng than này còn xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, ngấm vào đất, ảnh hưởng đến mạch nước ngầm làm dân chúng tôi rất lo lắng. Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì nước đen ngòm chảy lênh láng.


Nhìn những hình ảnh này, nhiều người nghĩ đây là một khu công nghiệp được cấp phép hoạt động bài bản khi có nhà xưởng kiên cố

Để ghi nhận thực tế, PV đã có mặt tại khu vực xây dựng nhà xưởng của doanh nghiệp, nhìn những hình ảnh này có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là một khu công nghiệp được cấp phép hoạt động bài bản khi có nhà xưởng kiên cố với quy mô lớn, rộng hàng nghìn m2. Thế nhưng thực tế là khu vực này đã được Công ty Phú Cường Thịnh xây dựng xưởng than trái phép trên đất nông nghiệp.

Mảnh đất vốn dĩ là đất canh tác của người dân nhưng Công ty Phú Cường Thịnh đã ngang nhiên xây dựng nhà xưởng kiên cố để rồi tồn tại và hoạt động rầm rộ như một điều hiển nhiên hợp pháp.


Xưởng than này thường xuyên bốc mùi khét độc hại, mang theo bụi than bay phát tán xung quanh

Thay vì sử dụng đúng mục đích đất, xưởng than này đã bỏ qua hàng loạt các quy định của luật về đất đai, giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường, công tác phòng chống cháy nổ…từ đó cố tình vượt mặt cơ quan chức năng, tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất, không có giấy phép nhưng tiến hành xây dựng nhà xưởng cùng nhiều hạng mục khác.

Trong khi trách nhiệm của người đứng đầu địa phương và cơ quan chức năng vẫn chưa được làm rõ thì chủ xưởng lại tự cho mình quyền gây ô nhiễm môi trường với nước thải đủ các loại màu phóng thẳng ra môi trường, không có hệ thống xử lý nước thải. Nhìn toàn cảnh khuôn viên xưởng than qua góc nhìn flycam là tình trạng rác thải, bùn đất nhem nhuốc, lầy lội, bẩn thỉu rất mất mỹ quan.


Không có giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường và công tác phòng chống cháy nổ,...

Xe vận chuyển than trong quá trình lưu thông không che phủ bạt kĩ càng làm rơi vãi than gây ô nhiễm môi trường, đồng thời chở quá khổ, có dấu hiệu quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu băm nát tuyến đường dân sinh. Nhiều đoạn đường đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Được biết, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phú Cường Thịnh được thành lập vào năm 2001 là đơn vị cung cấp than đá, với các ngành nghề hoạt động chính như cung cấp nhiên liệu đốt công nghiệp: than đá, củi băm, trấu ép…Ngoài giấy phép kinh doanh, xưởng than của công ty này chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt bất cứ giấy phép xây dựng nào.

Qua trao đổi với ông Trần Thế Biên, Chủ tịch UBND phường Phước Tân, ông Biên cho biết: " Qua thông tin nắm bắt quản lý địa phương, xưởng than Công ty Phú Cường Thịnh qua phản ánh của phóng viên thì nhà xưởng này xây dựng trên phần đất nông nghiệp và không có giấy phép xây dựng, tôi cũng vừa về đây nhận công tác nên tình trạng này đã có từ trước.”

Để tìm hiểu thêm về những thủ tục pháp lý bổ sung, PV đã liên hệ với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phú Cường Thịnh. Nhưng Công ty đã không phản hồi lại, dù PV rất nhiều lần liên hệ.




Cảnh tượng khuôn viên xưởng than là tình trạng rác thải, bùn đất nhem nhuốc, lầy lội, bẩn thỉu, ô nhiễm và rất mất mỹ quan

Mặc dù xây dựng trái phép và hằng ngày xả thải trực tiếp gây ô nhiễm nhưng suốt thời gian dài, xưởng sản xuất than của Công ty Phú Cường Thịnh vẫn tồn tại và hoạt động với quy mô rầm rộ, thế nhưng chính quyền địa phương lại không hề có động thái ngăn chặn, xử lý dứt điểm. 

Thiết nghĩ không thể vì sự phát triển của một doanh nghiệp hay tổ chức nào đó mà làm mất đi tính thượng tôn pháp luật, bao che, dung túng cho sai phạm, đánh đổi môi trường sống của người dân để lấy kinh tế.


Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì nước đen ngòm chảy lênh láng

Rất mong các cơ quan ban ngành chức năng của thành phố Biên Hòa sớm vào cuộc kiểm tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý