moitruongplus Ngày 19/5 UBND H. Hàm Tân đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với ngôi biệt thự xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại Trang trại Ngọc Anh. Dù chính quyền xã đã yêu cầu chủ Trang trại Ngọc Anh tháo dỡ nhưng chủ biệt thự vẫn "án binh bất động”.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải hàng loạt bài viết về các sai phạm trong khai thác khoáng sản và đất đai tại Trang trại Ngọc Anh tại thôn 3, xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) trong đó nhiều lần đề cập đến ngôi biệt thự nhà vườn kiên cố với hàng bức tường dày bao quanh được xây dựng trái phép ngay trong đất của trang trại này.

Dù UBND huyện Hàm Tân đã có chỉ đạo, yêu cầu các cá nhân, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm sai phạm tại trang trại Ngọc Anh, đồng thời ban hành các văn bản xử phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng đã nhiều tháng trôi qua việc chỉ đạo vẫn chỉ nằm trên giấy, ngôi biệt thự bề thế trên chỉ đóng phạt, song vẫn vô tư tồn tại thách thức pháp luật.




Ngôi biệt thự được xây dựng kiên cố ngay trên đất nông nghiệp tại Trang trại Ngọc Anh

Ngày 19/5/2022, UBND huyện Hàm Tân ban hành Quyết định số 49/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Thanh Hùng đã sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, cụ thể: chuyển đất trồng cây hàng năm khác... sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn (thôn 3, xã Tân Phúc) với diện tích 340 m2.

Quyết định 49/QĐ-XPVPHC có nêu rõ: Phạt 6.500.000đ và buộc ông Trần Thanh Hùng khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày, kể từ khi nhận được Quyết định này; ông Trần Thanh Hùng có tên tại Điều 1 phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà ông Trần Thanh Hùng không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Đồng thời gửi UBND xã Tân Phúc để tổ chức thực hiện quyết định này.

Sau hơn 1 tháng, ngày 29/6 UBND xã Tân Phúc có thông báo số 64/TB-UBND về việc chấp hành Quyết định vi phạm hành chính. Theo thông báo này, ông Nguyễn Thanh Hùng đã thực hiện việc đóng phạt theo Quyết định 49/QĐ-XPVPHC với số tiền 6.996.757đ, số biên lai 0363845 vào KBNN huyện Hàm Tân ngày 25/5. Về việc buộc ông Trần Thanh Hùng khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, đến nay ông Hùng vẫn chưa thực hiện.


Ngôi biệt thự bề thế với bức tường dày bao quanh 

Tại Quyết định nói trên, UBND huyện Hàm Tân đã nêu rõ biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng lại tình trạng ban đầu và thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 30 ngày. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện nay đã quá thời gian khắc phục hậu quả, ông Trần Thanh Hùng vẫn chưa chấp hành việc tháo dỡ công trình sai phạm.

Việc căn biệt thự bề thế tại Trang trại Ngọc Anh vẫn tồn tại mà không bị cưỡng chế tháo dỡ, trả lại hiện trạng ban đầu khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi, phải chăng các cấp chính quyền từ cấp xã đến cấp huyện đang "khó xử" trước sự coi thường pháp luật của chủ ngôi biệt thự này? Hay Quyết định xử phạt VPHC của UBND huyện Hàm Tân được ban hành chỉ mang tính hình thức để đối phó lại với phản ánh của người dân và dư luận.

Đáng lo ngại, cơ quan chuyên môn cấp xã đến huyện chưa làm tròn trách nhiệm trong kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm, dứt điểm vi phạm. Đặc biệt là không kịp thời ngăn chặn vi phạm từ khi mới manh nha nên khi xây dựng hoàn thành công trình mới phát hiện nên khó xử lý. Thậm chí xử phạt hành chính xong vẫn để cho công trình tồn tại, dẫn tới "nhờn luật”. Một số ý kiến của người dân cho rằng việc xây dựng ngôi biệt thự kiên cố này có sự buông lỏng quản lý của chính quyền cấp xã và ngành chức năng của huyện nên đến nay dù đã quá thời hạn khắc phục hậu quả nhưng địa phương vẫn chưa có kế hoạch xây dựng phương án cưỡng chế.

Điều khiến người dân bức xúc là chủ ngôi biệt thự đã thi công nhiều hạng mục nguy nga, đồ sộ trong thời gian dài trên đất nông nghiệp bao lâu nay, nhưng chính quyền từ xã đến huyện không kịp thời ngăn chặn xử lý. Để xảy ra những vi phạm trên chính là do sự chủ quan, buông lỏng quản lý; đồng thời là sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý giám sát và kiến nghị xử lý của chính quyền địa phương.  

Dư luận đang mong chờ UBND tỉnh Bình Thuận; UBND huyện Hàm Tân và các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng này để tránh tiền lệ xấu. Đồng thời làm rõ trách nhiệm chính quyền xã trong việc xử lý vi phạm.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý