moitruongplus Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao UBND huyện Lập Thạch kiểm tra, làm rõ thông tin và trả lời tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về những nội dung phản ánh, đồng thời báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 15/6/2022.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam có viết: https://www.moitruongvadothi.vn/vinh-phuc-dau-hieu-gian-doi-cua-mot-du-an-ve-tai-huyen-lap-thach-a103707.html, phản ánh về việc: Dự án "Xây dựng trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, gà thịt kết hợp trồng cây ăn quả, cây Thanh Long”, triển khai trên địa bàn xã Vân Trục, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, đã chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 3,2 ha rừng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại khu đất này vẫn chỉ là một bãi đất trống, không còn dấu tích cây rừng.

Hơn nữa, dự án này được triển khai nhiều năm nay, nhưng tiến độ rất chậm chạp, quá trình triển khai dự án đã xảy ra hiện tượng vi phạm quy định về trật tự xây dựng, có dấu hiệu gian dối hồ sơ, xâm phạm đất rừng.


 Dự án "Xây dựng trang trại chăn nuôi gà đẻ trứng, gà thịt kết hợp trồng cây ăn quả, cây Thanh Long”, đến này vẫn chỉ là bãi đất trống, không còn dấu tích cây rừng.

Ông Vũ Đình Thọ - Chủ tịch UBND xã Vân Trục cũng cho biết: "Dự án này ban đầu là Xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn tập trung, theo Quyết định của UBND huyện Lập Thạch từ năm 2010 (thời điểm ông Hà Đình Nhã làm Phó Chủ tịch ký). Nội dung "trên giấy tờ” cho biết, đã thu hồi 43.360m2 đất trồng rừng sản xuất (trong đó đất của các hộ gia đình cá nhân là 32.000m2), chuyển sang đất nông nghiệp khác để xây dựng khu chăn nuôi tập trung tại xã Vân Trục, và UBND xã đã thu hồi đất đúng vị trí. Bên cạnh đó, từ năm 2011 khi triển khai dự án các cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành xây dựng mặt bằng, đầu tư điện nước để dự án được khả thi.

 Đến năm 2012, chủ đầu tư nhận thấy dự án này không hiệu quả, nên đã báo cáo cấp trên xin dừng triển khai dự án. Phần kinh phí đầu tư mặt bằng, điện nước mất khoảng gần 1 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước cũng đã được… quyết toán xong từ năm 2013”.

Đặc biệt, ông Vũ Đình Thọ còn chia sẻ, dự án này được triển khai khi chưa đủ các tiêu chí và điều kiện theo quy định của pháp luật, khiến địa phương rất vất vả.

Trước sự việc trên, ngày 06 tháng 6 năm 2022 UBND tỉnh Vĩnh Phúc có công văn số 3630/ UBND-TH2, yêu cầu UBND huyện Lập Thạch xác minh, giải quyết một số nội dung mà báo chí phản ảnh liên quan đến dự án Trang trại chăn nuôi tại xã Vân Trục.

Mặt khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước giao UBND huyện Lập Thạch kiểm tra, làm rõ thông tin trên theo phản ánh của báo chí, giải quyết (nếu có vi phạm) và trả lời tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam về những nội dung nói trên, đồng thời báo cáo kết quả với UBND tỉnh trước ngày 15/6/2022.

Trước đó, ngày 02/6/2022  phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Lập Thạch. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn chưa nhận được bất kỳ sự phản hồi nào từ phía  UBND  huyện Lập Thạch về những nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.


UBND tỉnh Vĩnh Phúc có công văn số 3630/ UBND-TH2, yêu cầu UBND huyện Lập Thạchxác minh, giải quyết một số nội dung mà báo chí phản ảnh.

Vậy câu trả lời của UBND huyện Lập Thạch ở đây là như thế nào? Trách nhiệm sẽ thuộc về ai (nếu có sai phạm)?

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý