moitruongplus Không những xảy ra tình trạng "bán lúa non”, Dự án Khu nhà ở xóm Đổn, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình còn san lấp mặt bằng khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp giấy phép xây dựng.

Nguy cơ nhiễu loạn thị trường bất động sản từ những dự án "bán lúa non"

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin về Dự án Khu nhà ở xóm Đổn, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Dự án do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng An Thành làm chủ đầu tư theo Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất UBND huyện Lạc Sơn tháng 12/2021 (Quyết định số 7379/QĐ-UBND). Mặc dù, hiện tại Dự án chỉ mới trong giai đoạn san lấp mặt bằng và chưa đủ điều kiện bán hàng, nhưng lại đang được Công ty cổ phần bất động sản IHome Việt Nam ký giao dịch thỏa thuận nhận tiền đặt cọc của khách hàng để mua – bán các sản phẩm đất nền của dự án.


Dự án Khu nhà ở xóm Đổn, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình chưa đủ điều kiện bán hàng nhưng lại đang được Công ty cổ phần bất động sản IHome Việt Nam ký giao dịch thỏa thuận nhận tiền đặt cọc của khách hàng

Hợp đồng thỏa thuận giữa Công ty cổ phần bất động sản Ihome Việt Nam và khách hàng để mua các sản phẩm của Dự án Khu nhà ở xóm Đổn, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình nêu rõ: Khách hàng mua sản phẩm của dự án từ đơn vị phân phối phải thanh toán làm 3 đợt: Đợt 1 khách hàng đặt cọc 100 triệu; Đợt 2 trong vòng 15 ngày kể từ ngày khách hàng đặt cọc với số tiền tương đương 35% tổng giá trị lô đất (bao gồm cả đợt 1); Đợt 3 63% giá trị lô đất.

Kèm theo đó là "chiêu trò” khiến phần thiệt thòi thuộc về phía khách hàng như: Nếu đến hạn thanh toán đợt 2 mà khách hàng không thanh toán thì sẽ mất trắng số tiền cọc đợt 1 hoặc nếu đến hạn thanh toán đợt 3 mà khách hàng không thanh toán thì sẽ mất trắng tiền cả đợt 1 và đợt 2.

Nhận định về  vấn đề này, trao đổi với Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến Sỹ Đinh Trọng Thịnh đưa ra những phân tích:

Thứ nhất, nếu như việc bán các sản phẩm bất động sản khi chưa đủ điều kiện (chưa xây dựng cơ bản hạ tầng kỹ thuật) thì tổ chức, cá nhân bán hay đơn vị chủ đầu tư đã vi phạm quy định của pháp luật nói chung và những quy định riêng của địa phương vì chưa có thông báo đủ điều kiện nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán hàng.

Thứ hai, việc này đương nhiên làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, làm đẩy giá lên và bản thân họ cũng sẽ có những chiêu trò để đẩy giá lên thì rõ ràng nó sẽ làm nhiễu loạn thị trường bất động sản, ít nhất là tại địa phương đó.

Dự án chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và chưa được cấp giấp phép xây dựng.

Hiện nay, Dự án Khu nhà ở xóm Đổn, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng An Thành làm chủ đầu tư đã được triển khai thi công san lấp mặt bằng (nền).

Bên cạnh việc "bán lúa non” tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho khách hàng thì việc chấp hành các quy định của pháp luật khi thi công dự án từ phía chủ đầu tư cũng còn rất nhiều điểm đáng trách. Đồng thời, từ đó gióng lên hồi chuông cảnh báo đến công tác quản lý, giám sát của chính quyền xã Văn Nghĩa và cả huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đối với các hoạt động đầu tư xây dựng của các dự án bất động sản.

Cụ thể, hiện tại Dự án Khu nhà ở xóm Đổn, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã được triển khai thi công san lấp mặt bằng (nền) khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và cũng chưa được cấp giấy phép xây dựng.


Dự án chưa được cơ quan chức năng phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tiến hành san lấp

Trao đổi với Pv Môi trường và Đô thị Việt Nam (ngày 27/5/2022) ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết: Hiện tại, dự án chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Và cũng vì lý do này nên Dự án cũng chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng.

Liên quan đến hoạt động bán hàng thông qua việc ký kết với khách hàng thỏa thuận nhận tiền đặt cọc của Công ty cổ phần bất động sản Ihome Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Dũng khẳng định: UBND huyện Lạc Sơn không nắm được thông tin này, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí, huyện sẽ tiến hành làm việc với chủ đầu tư để làm rõ và sẽ ngăn chặn xử lý nếu có sai phạm.

UBND huyện Lạc Sơn không nắm được hoạt động của Công ty cổ phần bất động sản Ihome Việt Nam, cũng như sự có mặt đóng góp của công ty này ở xã Văn Nghĩa. Tuy nhiên trên thực tế, ngày 25/4, tại hội trường UBND xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, Tỉnh đoàn Hòa Bình phối hợp cùng với Công ty Cổ phần Bất động sản Ihome Việt Nam tổ chức chương trình "Tặng quà an sinh và khánh thành công trình thanh niên” chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. Về dự với chương trình, có ông Nguyễn Duy Tư – Phó Bí thư Tỉnh đoàn, ông Tống Sỹ Sơn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Ihome Việt Nam, các lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Văn Nghĩa, cùng đông đảo hơn cả là các đoàn viên thanh niên, bà con nhân dân xã Văn Nghĩa.


Công ty Cổ phần Bất động sản Ihome Việt Nam trao tặng công trình thắp sáng đường quê chào mừng Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2022-2027. (nguồn ảnh gov xã Văn Nghĩa)

Sự đóng góp giúp đỡ và những hoạt động của Công ty cổ phần bất động sản Ihome Việt Nam đối với một xã nghèo ở huyện miền núi, tỉnh Hòa Bình như vậy là vô cùng trân quý và cần được lan rộng. Thế nhưng, thật buồn khi đằng sau những hoạt động thiện nguyện tuyệt vời ấy lại là những giao dịch bất động sản liên quan đến Dự án Khu nhà ở xóm Đổn, xã Văn Nghĩa tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng, trái với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Những thỏa thuận giao dịch này còn là mối nguy cơ gây nhiễu loạn thị trường bất động sản trong tỉnh.

Theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có được, ngày 18/5/2022 UBND xã Văn Nghĩa đã có biên bản về việc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng An Thành tự ý múc đất để san lấp dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. UBND xã Văn Nghĩa yêu cầu Công ty An Thành dừng ngay hoạt động thi công và trả lại hiện trạng như ban đầu, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật hiện hành.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý