moitruongplus Hiện nay, tại Xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang tồn tại rất nhiều bất cập trong việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải tại nguồn.

 
Lời tòa soạn: Hiện nay, xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã mua và đang cho sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn để phục vụ cho việc phân loại rác thải tại nguồn trong đời sống nhân dân. Tuy nhiên, việc này có thực sự đạt được hiệu quả, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử xin được gửi đến quý đọc giả những hình ảnh cận cảnh về "số phận” của những thùng rác 3 ngăn tại địa phương này. Qua đó, để chúng ta có cái nhìn đánh giá tổng thể về sự hiệu quả của việc mua và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn tại các khu dân cư. Đồng thời, chúng tôi hi vọng qua phản ánh, UBND huyện Thanh Hà cũng như các Sở ngành của tỉnh Hải Dương nắm bắt được thông tin để nhìn nhận đánh giá và đưa ra những chỉ đạo kịp thời để việc phân loại rác tại nguồn trong đời sống của nhân dân đạt được hiệu quả tốt nhất.

Cận cảnh về "số phận” của những thùng rác 3 ngăn tại xã Thanh Hải.


Rác vứt ngổn ngang trên nắp thùng.


Thùng đựng rác bị thiếu ngăn.


Việc sử dụng thùng rác thiếu ngăn liệu có hiệu quả trong việc phân loại rác?

Mua thùng đựng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo?

Để có được những thùng rác 3 ngăn cung cấp cho các hộ dân sử dụng, tháng 3 năm 2024, UBND xã Thanh Hà đã có quyết định phê duyệt kết quả  lựa chọn nhà thầu gói thầu: Mua sắm thùng đựng rác đạp chân 3 ngăn. Theo đó, UBND xã Thanh Hà đã mua 3942 thùng với giá 400.000 đồng/ 1 thùng bằng nguồn vốn ngân sách của huyện Thanh Hà cấp.


UBND xã Thanh Hải mua thùng rác 1 đằng sử dụng 1 nẻo?

Bên cạnh việc sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn như hiện tại đang thu hút nhiều sự chú ý của dư luận thì ngay cả việc đấu thầu mua sắm thiết bị này của UBND xã Thanh Hải cũng có nhiều kiến nghị, mâu thuẫn.

Cụ thể, theo thông tin của gói thầu, thùng đựng rác 3 ngăn này còn có một đế thùng bằng bê tông mác 250, kích thước D 61,5 x R 38,0 x C 7,0 cm. Tuy nhiên, không hiểu tại sao khi đưa thùng rác vào sử dụng, UBND xã Thanh Hải lại không sử dụng tấm đế bê tông này.


Các thùng rác 3 ngăn thời điểm PV ghi nhận không có đế bê tông (Ảnh ghi nhận ngày 13/9/2024).

Đáng chú ý, liên quan đến tấm đế bê tông, ngay trong quá trình đấu thầu mua sắm, UBND xã Thanh Hải đã vấp phải kiến nghị khá quyết liệt từ đơn vị nhà thầu khi cho rằng: Không cần thiết phải sử dụng tấm đế bằng bê tông, và đây còn là dấu hiệu gây khó cho nhà thầu.

Thế nhưng, trả lời kiến nghị của nhà thầu, UBND xã Thanh Hải vẫn quyết tâm bảo lưu quan điểm về sự cần thiết của tấm đế bằng bê tông. UBND xã Thanh Hải cho rằng: Việc sử dụng tấm đế bê tông là để giữ thùng rác cố định, tránh việc thùng rác bị đổ vỡ.

Chính vì thế, khi nhìn vào hồ sơ có thể thấy: UBND xã Thanh Hải quyết tâm mua bằng được tấm đế bê tông thùng đựng rác ba ngăn tuy nhiên không hiểu vì sao khi mua về lại không sử dụng.

Trả lời phỏng vấn về việc này, ông Nguyễn Văn Phúc – Chủ tịch UBND xã Thanh Hải thẳng thắn thừa nhận: "Hiện nay, xã Thanh Hải chưa đưa tấm đế thùng rác ba ngăn bằng bê tông vào sử dụng”.

Như vậy, có thể khẳng định thực trạng mua sắm, và sử dụng thùng đựng rác 3 ngăn tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang có rất nhiều những tồn tại. Như thế, chắc chắn sẽ quyết định lớn đến sự hiệu quả của việc phân loại rác tại nguồn của nhân dân. /.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dsd
gẻgr
dgdf
gkgkh

Thiệt hại về tài sản do bão Yagi gây tương đương 1,6 tỷ USD

Theo Bộ KH-ĐT ước tính sơ bộ, chưa đầy đủ, thiệt hại về tài sản do bão Yagi gây ra khoảng 40.000 tỷ đồng, tương đương 1,6 tỷ USD.

Đồng Nai: Thông tin về bãi phế liệu gây ô nhiễm môi trường tại xã Long An

Mặc dù là đất lúa nhưng chủ sử dựng tại bãi phế liệu đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng, chính quyền đã kiểm tra tuy nhiên bãi tập kết phế liệu tại xã Long An vẫn tồn tại, gây ô nhiễm môi trường, có nguy cơ gây cháy nổ cao.

Bình Dương: Thông tin dự án bị xử phạt, yêu cầu tháo dỡ nhưng gần 4 năm vẫn hoạt động gây ô nhiễm

Bị xử phạt và yêu cầu tháo dỡ vì ngang nhiên xây dựng nhà máy sản xuất, gia công cơ khí không phép trên khu đất nông nghiệp rộng gần 1 ha. Tuy nhiên đã nhiều năm trôi qua, chủ đầu tư vẫn không khắc phục hậu quả, tiếp tục hoạt động và xả thải ô nhiễm

Bình Thuận: UBND huyện Hàm Thuận Bắc thông tin tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Đa Mi

UBND huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, đơn vị sẽ xử lý nghiêm tình trạng tàu hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm tại lòng hồ Đa Mi.

Bị "tuýt còi" xử phạt, trạm trộn bê tông Minh Tâm An Khánh vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Mặc dù đã bị UBND huyện Hoài Đức xử phạt về vi phạm trong lĩnh vực môi trường và buộc phải xây dựng công trình xử lý. Tuy nhiên, trạm trộn bê tông Minh Tâm An Khánh vẫn hoạt động bình thường gây ô nhiễm môi trường.

Hà Nội: Xử phạt Công ty CP Bất động sản Wonderland vì vi phạm môi trường

Mới đây, Công an quận Tây Hồ, TP.Hà Nội quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Bất động sản Wonderland với số tiền 45 triệu đồng vì vi phạm môi trường.