moitruongplus Đổ vốn đầu tư vào khu công nghiệp, hoạt động lâu nay nhưng doanh nghiệp vẫn chờ… sổ đỏ. Đó là một trong những vấn đề được quan tâm tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 do Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng vừa tổ chức.

Đổ vốn đầu tư vào khu công nghiệp, hoạt động lâu nay nhưng doanh nghiệp vẫn chờ… sổ đỏ. Đó là một trong những vấn đề được quan tâm tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp 2024 với chủ đề "Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp" do Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng tổ chức ngày 23-7.

Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tại Đà Nẵng phản ánh chậm có sổ đỏ khiến việc đầu tư mở rộng sản xuất gặp khó.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Sài Gòn (KCN Hòa Cầm) cho hay, năm 2019 ông ký hợp đồng thuê lại 10.000m2 đất với Công ty Cổ phần Đầu tư Khu công nghiệp Hòa Cầm. Hiện tất cả các hạng mục đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng vẫn chưa có sổ đỏ để công ty vay vốn tiếp tục sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp chỉ được giải quyết cho thuê hàng năm. Công ty nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Bùi Đức Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư KCN Hòa Cầm - chủ đầu tư KCN Hòa Cầm cho biết, UBND TP. Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ - PV) đợt 1 vào năm 2012, đợt 2 vào năm 2013 cho diện tích hơn 110 ha của KCN Hòa Cầm.

Tuy nhiên từ năm 2017 tới nay thì việc cấp sổ đỏ đợt 3 với diện tích hơn 9 ha vẫn im ắng. Dù phần diện tích này đang cho 7 doanh nghiệp thuê. Theo ông Lợi, không có sổ đỏ tổng, công ty không thể tách sổ đỏ cho từng doanh nghiệp thuê lại đất. Hiện, công ty đã kiến nghị lên các cấp và chờ được giải quyết.


Ảnh minh hoạ.

Tình trạng mỏi mòn chờ sổ đỏ này cũng diễn ra tại KCN Liên Chiểu. Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN) - chủ đầu tư KCN Liên Chiểu cho hay KCN có diện tích 289ha, đang được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, có nhu cầu thuê đất.

Tuy nhiện, hiện có đến 40% diện tích đất của KCN dù đã hoàn thiện hạ tầng nhưng vẫn chưa thể cho thuê được. Cụ thể, có hơn 55ha chưa được thành phố cấp sổ đỏ dù SDN đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cũng như nghĩa vụ tài chính từ nhiều năm nay. Do chưa có sổ đỏ, nên SDN không thể triển khai cho thuê, cả khu vực rộng lớn này đành phải bỏ hoang, gây lãng phí.

Ngoài ra, 50ha tuy đã được cấp sổ đỏ nhưng vẫn bị bỏ hoang, không thể thu hút đầu tư vì từ tháng 5/2021 trở về trước, thành phố vẫn cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư theo hình thức nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần. Từ tháng 5/2021 đến nay, thành phố không cấp sổ đỏ theo hình thức này nữa. Do vậy, doanh nghiệp chỉ được SDN giải quyết cho thuê đất hàng năm , nên doanh nghiệp dù rất cần đất để sản xuất kinh doanh vẫn không mặn mà.

Theo ông Vũ Quang Hùng, trưởng Ban Quản lý khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, đây là những khó khăn kéo dài, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. 

Ông Hùng cho biết sẽ phối hợp với các sở ngành, báo cáo UBND thành phố và sẽ tập hợp ý kiến gửi HĐND thành phố liên quan đến các vấn đề đề xuất.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

gegr
ggtrt
ewerr
rgegr

Phú Thọ: Dự án Khu nhà ở đô thị Tiên Cát “đắp chiếu” nhiều tháng

Ông Nguyễn Văn Niên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô từng khẳng định, đơn vị sẽ tập trung nhân lực, vật lực để cố gắng hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng sớm nhất, vượt kế hoạch đề ra

Hưng Yên: Công ty Bất động sản Mỹ Hào hơn "1 tháng tuổi" muốn làm dự án 7.000 tỷ đồng

Ngày 27/8/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị mới Sen Hồ.

Vũng Tàu: Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh việc đường cống xả nước thải ra biển ở Bãi Trước

Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Vũng Tàu và UBND TP Vũng Tàu tiến hành kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của người dân về đường cống xả nước thải ra biển ở Bãi Trước, TP Vũng Tàu.

Gia Lai: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Homestay Tiên Sơn

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, công trình xây dựng Homestay Tiên Sơn có nhiều sai phạm như xây dựng trên đất nông nghiệp, xây sai phép, không phép trên 11 công trình dù cơ quan chức năng xử lý nhưng không chấp hành.

Thừa Thiên Huế: Bất chấp xử phạt, biệt thự không phép vẫn tiếp tục hoàn thiện

Mặc dù UBND huyện Phú Lộc đã ban hành quyết định xử phạt, yêu cầu ngừng thi công nhưng hộ ông Lạc vẫn tiếp tục hoàn thiện biệt thự xây dựng trái phép. Có phải, cá nhân này đang coi thường pháp luật hay là chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm?.

Đồng Nai: Dự án Điện rác Vĩnh Tân tại Vĩnh Cửu vẫn chậm tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi vừa làm việc với các cơ quan, huyện Vĩnh Cửu và Công ty CP LE DELTA về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Điện rác Vĩnh Tân theo phương thức PPP.