moitruongplus Ngày 18/7, Công ty TNHH Thái Sơn Blu đã cam kết về việc tuân thủ quy định trong giấy phép khai thác đất tại Dự án trung tâm vui chơi & dịch vụ du lịch, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Tuy nhiên, ngày 22/7 Công ty tiếp tục vận chuyển sai phép.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin về tình trạng vận chuyển sai phép tại Dự án trung tâm vui chơi và dịch vụ du lịch, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, Bắc Giang của Công ty TNHH Thái Sơn Blu.

Cụ thể, vào chiều 11/7 PV đã ghi nhận hoạt động của xe tải mang BKS 98H-02652 vận chuyển đất từ trong dự án đến dự án Khu dân cư Phố Cốc, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang để đổ san lấp.


Xe tải mang BKS 98H-02652 tại dự án Trung tâm vui chơi và dịch vụ du lịch, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, Bắc Giang đã vận chuyển đất sai vị trí tiếp nhận 

Như vậy có thể khẳng định, việc vận chuyển đất đi phục vụ san lấp tại khu vực Dự án Khu dân cư Phố Cốc, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang của Công ty TNHH Thái Sơn Blu là hoàn toàn sai so với quy định được nêu trong giấy phép.

Bởi vì, theo giấy phép, việc khai thác đất tại Dự án trung tâm vui chơi và dịch vụ du lịch chỉ để phục vụ thi công san lấp mặt bằng, đắp nền công trình xây dựng tại cụm công nghiệp Nội Hoàng, huyện Yên Dũng và Khu công nghiệp Yên Lư, huyện Yên Dũng.

Được biết, sau phản ánh của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về tình trạng vận chuyển sai phép như trên của Công ty TNHH Thái Sơn Blu, ngày 18/7/2024, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng cùng với các đơn vị liên quan đã có biên bản làm việc về việc kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản (đất san lấp) trong diện tích dự án Trung tâm vui chơi và dịch vụ du lịch, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng của Công ty TNHH Thái Sơn Blu.


Nguy cơ thất thoát khoáng sản tại dự án Trung tâm vui chơi và dịch vụ du lịch, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang

Tại biên bản kiểm tra nêu rõ, về nội dung phản ánh của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Công ty thừa nhận: Theo Công ty TNHH Thái Sơn Blu có việc Công ty TNHH Thái Sơn Blu vận chuyển đất đi bán tại địa điểm không được phép tại Quyết định số 299/QĐ- UBND ngày 31/3/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang, do Công ty đã hợp đồng mua bán khoáng sản với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Mai Hưng nhưng không kiểm soát được hết việc các xe vận chuyển đã để cho một số xe cung cấp khoáng sản làm vật liệu san lấp dự án hạ tầng khu dân cư tại xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang. Tuy nhiên, việc vận chuyển khoáng sản đến điểm đổ trong tỉnh và kê khai đầy đủ khối lượng và thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Qua rà soát các phương tiện do Công ty TNHH Thái Sơn Blu đăng ký tại Thông báo số 01/TB/2024 ngày 03/4/2024 có xe biển kiểm soát 98H-02652 đã vận chuyển khoáng sản sai vị trí tiếp nhận như Tạp chí nêu.

Tiếp tục vận chuyển sai phép

Sau khi phản ánh của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Công ty TNHH Thái Sơn Blu, cũng đã có cam kết: Công ty đã thực hiện cắm mốc giới theo toạ độ khép góc được giao, tuy nhiên do các mốc nằm ở vị trí giáp ranh với các hộ dân nên các hộ đã tự ý phá bỏ, doanh nghiệp chưa kịp thời khắc phục. Đối với việc vận chuyển khoáng sản đến nơi không được cấp phép, Công ty sẽ yêu cầu đơn vị vận chuyển khoáng sản sẽ thực hiện nghiêm túc việc vận chuyển theo Quyết định cấp phép.


Công ty TNHH Thái Sơn Blu tiếp tục vận chuyển sai phép (Ảnh ghi nhận ngày 22/7/2024)

Cam kết là như thế, tuy nhiên, chiều ngày 22/7, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận, Công ty TNHH Thái Sơn Blu tiếp tục vi phạm: Vận chuyển khoáng sản đến nơi không được cấp phép.

Cụ thể, theo ghi nhận của PV, xe tải mang BKS: 98C-31052 chở đất từ trong dự án đi ra và đổ phục vụ thi công, san lấp tại dự án Khu đô thị Sơn Phúc Tân Mỹ, xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Trước những diễn biến thiếu tuân thủ các quy định của pháp luật tại giấy phép khai thác của Công ty TNHH Thái Sơn Blu, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã phản ánh đến ông Hoàng Văn Thanh – Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng. Qua đó, để chính quyền địa phương nắm bắt được và tăng cường công tác quản lý chống thất thoát khoáng sản cũng như yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ đúng các quy định được nêu tại giấy phép. Xử lý nghiêm vi phạm theo quy định (nếu có).

Theo số liệu tại biên bản làm việc được biết: Đến hết ngày 15/7/2024, Công ty đã thực hiện khai thác và vận chuyển khoảng 120.000 m³ trên tổng số 151.982 m³, đã thực hiện kê khai nộp ngân sách nhà nước đầy đủ theo quy định và Công ty sẽ cung cấp hồ sơ có liên quan trước 10 giờ 00 phút ngày 19/7/2024. Tức là, sẽ còn khoảng hơn 30.000 m3 đất tại dự án. Đây cũng không phải là một trữ lượng nhỏ khoáng sản, do vậy, UBND huyện Yên Dũng cần phải xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) đối với Công ty TNHH Thái Sơn Blu.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

gegr
ggtrt
ewerr
rgegr

Phú Thọ: Dự án Khu nhà ở đô thị Tiên Cát “đắp chiếu” nhiều tháng

Ông Nguyễn Văn Niên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô từng khẳng định, đơn vị sẽ tập trung nhân lực, vật lực để cố gắng hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng sớm nhất, vượt kế hoạch đề ra

Hưng Yên: Công ty Bất động sản Mỹ Hào hơn "1 tháng tuổi" muốn làm dự án 7.000 tỷ đồng

Ngày 27/8/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên công bố kết quả mở hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị mới Sen Hồ.

Vũng Tàu: Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh việc đường cống xả nước thải ra biển ở Bãi Trước

Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Vũng Tàu và UBND TP Vũng Tàu tiến hành kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của người dân về đường cống xả nước thải ra biển ở Bãi Trước, TP Vũng Tàu.

Gia Lai: Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm tại Homestay Tiên Sơn

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, công trình xây dựng Homestay Tiên Sơn có nhiều sai phạm như xây dựng trên đất nông nghiệp, xây sai phép, không phép trên 11 công trình dù cơ quan chức năng xử lý nhưng không chấp hành.

Thừa Thiên Huế: Bất chấp xử phạt, biệt thự không phép vẫn tiếp tục hoàn thiện

Mặc dù UBND huyện Phú Lộc đã ban hành quyết định xử phạt, yêu cầu ngừng thi công nhưng hộ ông Lạc vẫn tiếp tục hoàn thiện biệt thự xây dựng trái phép. Có phải, cá nhân này đang coi thường pháp luật hay là chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm?.

Đồng Nai: Dự án Điện rác Vĩnh Tân tại Vĩnh Cửu vẫn chậm tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi vừa làm việc với các cơ quan, huyện Vĩnh Cửu và Công ty CP LE DELTA về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Điện rác Vĩnh Tân theo phương thức PPP.