moitruongplus Quá trình triển khai xây dựng công trình Điểm dừng nghỉ tại phường Hà Khẩu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), chủ đầu tư đã sử dụng giấy phép xây dựng hết hạn nhưng không thực hiện việc gia hạn theo quy định để thi công, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Theo tìm hiểu, công trình Điểm dừng nghỉ tại phường Hà Khẩu (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được cấp Giấy phép xây dựng số 552/GPXD ngày 24/11/2021 do ông Vũ Trường Thành - Phó phòng Quản lý đô thị thành phố Hạ Long ký. Chủ đầu tư công trình là Công ty Cổ phần đầu tư ý tưởng ECO (sau đây viết tắt là Công ty ECO, địa chỉ tại số 223, đường Lê Lợi, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long).


Toàn cảnh công trình xây dựng Điểm dừng nghỉ tại phường Hà Khẩu do Công ty ECO làm chủ đầu tư.

Theo giấy phép xây dựng (GPXD) được cấp, công trình có tổng diện tích sàn (bao gồm cả tầng hầm và tầng lửng) là 2.276,36m2, trong đó diện tích tầng 1 là 902m2 với chiều cao công trình là 8,95m. Đáng chú ý, tại mục 5 của GPXD đã ghi rất rõ giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp (24/11/2021), quá thời hạn trên thì phải đề nghị gia hạn GPXD.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân phường Hà Khẩu, đến cuối năm 2023 chủ đầu tư mới tổ chức triển khai thi công các hạng mục xây dựng tại công trình này, mà trên thực tế chủ đầu tư không tiến hành gia hạn GPXD theo quy định trong giấy phép được cấp trước đó.

Thế nhưng đến thời điểm này, UBND phường Hà Khẩu và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của TP Hạ Long vẫn không có động thái nào về việc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) tại công trình này.


Cơ quan chức năng của TP Hạ Long cần kiểm tra làm rõ việc Công ty ECO sử dụng GPXD hết hiệu lực để thi công xây dựng công trình có đảm bảo đúng quy định pháp luật?

Để tìm hiểu sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận hoạt động thi công công trình trên. Hiện tại, công trình này đã hoàn thiện xây dựng xong phần móng, dựng khung sắt và đang tiến hành xây dựng tầng 1.

Cũng theo ghi nhận, mặc dù thi công ở độ cao nhưng các công nhân không được trang bị hay có bất kỳ biện pháp đảm bảo an toàn lao động, gây nguy cơ mất an toàn lao động là rất lớn.

Ngoài ra, quá trình vận chuyển, tập kết vật liệu xây dựng phục vụ thi công cũng gây ra tình trạng mất an toàn giao thông đô thị, môi trường xung quanh bị ô nhiễm bởi bụi bẩn.

Theo ông M.T.K, một người dân sống đối diện công trình thì việc xây dựng điểm dừng nghỉ này bắt đầu tiến hành từ cuối năm 2023. Ban đầu khi đào móng thì việc xử lý đất dư thừa đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, và việc vận chuyển vật liệu xây dựng ra vào phục vụ thi công cũng gây bụi bẩn, nguy cơ mất an toàn giao thông.


Công nhân tham gia thi công tại công trình không sử dụng biện pháp đảm bảo an toàn lao động.

Để thông tin được khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với một Phó Chủ tịch UBND phường và cán bộ công chức địa chính phường Hà Khẩu. Lý giải về việc tại sao GPXD của Công ty ECO đã hết hiệu lực nhưng không gia hạn theo quy định, mà vẫn sử dụng để tổ chức thi công công trình? Cán bộ địa chính phường Hà Khẩu cho hay, sự việc này chúng tôi có trao đổi với Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long thì được thông tin rằng, chủ đầu tư có tiến hành một số hạng mục trong thời hạn được cấp phép rồi nên không cần phải gia hạn nữa?!

Tuy nhiên, ngay sau đó vị này lại thừa nhận, vào cuối năm 2023 phía chủ đầu tư mới tiến hành xây dựng các hạng mục của dự án. Đồng thời nói rằng, mình mới về nhận công tác tại phường Hà Khẩu nên tình hình cụ thể của dự án này cũng cần phải kiểm tra lại.

Ở một diễn biến khác, để có thông tin chính xác sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục có buổi làm việc với một vị đại diện chủ đầu tư là Công ty ECO. Tại buổi làm việc, vị này thừa nhận trong quá trình xây dựng công trình không thể tránh khỏi việc chở vật liệu xây dựng có gây ô nhiễm môi trường.

Giải thích lý do tại sao không xin gia hạn giấy phép xây dựng theo quy định? Vị này cho hay, sau khi biết chuẩn bị hết thời gian quy định khởi công thì đơn vị cũng đã có văn bản gửi lên Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long, nhưng phía Phòng trả lời không cần phải xin gia hạn!?

Trả lời câu hỏi của PV, Phòng Quản lý đô thị TP Hạ Long có giải thích với đơn vị lý do vì sao không phải gia hạn GPXD trên, vị đại diện này nói không nhớ rõ.

Để đảm bảo công trình được xây dựng đúng theo quy định của pháp luật, đảm bảo cảnh quan môi trường đô thị, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của TP Hạ Long, chính quyền phường Hà Khẩu cần sớm kiểm tra hồ sơ pháp lý xây dựng tại công trình này.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý