moitruongplus Thời gian qua Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh liên tục bị tố xả thải ‘bức tử’ môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, cuộc sống người dân phường Phương Đông và phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh (trụ sở tại khu Bí Trung 1, phường Phương Đông, TP Uông Bí, Quảng Ninh) là doanh nghiệp chuyên chế biến, xuất khẩu nhựa thông và các sản phẩm khác chế biến từ nhựa thông (tùng hương, tinh dầu thông, colophan, keo nhựa thông...).


Toàn cảnh hoạt động tại nhà máy của Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh bị ‘tố’ xả thải gây ô nhiêm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Liên quan đến hoạt động của Công ty này, thời gian qua người dân 2 phường Phương Đông và phường Phương Nam, TP Uông Bí, liên tục phản ánh về việc nhiều năm qua, họ phải sống chung với cảnh ô nhiễm bởi mùi hôi thối phát tán từ nguồn nước thải đen kịt nằm ngay sát khu vực bể xử lý chất thải của Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh.

Nguồn nước ‘lạ’ này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu và nuôi trồng thủy sản của người dân sống quanh khu vực. Không những vậy, tại nhà máy còn xuất hiện 2 cột khói ngày đêm xả khí thải bốc mùi khét lẹt, nguy cơ gây ô nhiễm không khí là rất lớn.




Cơ quan chức năng TP Uông Bí cần kiểm tra, làm rõ nguồn nước thải đen kịt, bốc mùi hôi thối tồn tại ngay sát khu vực xử lý nước thải của Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh

Để tìm hiểu thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại nhà máy của Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh để ghi nhận thực tế. Tại thời điểm ghi nhận, một lượng lớn khói trắng và khói đen từ hai cột ống khói của nhà máy đang xả ra môi trường, kéo theo mùi khét bốc ra rất khó chịu.

Đáng chú ý, ngay sát khu vực xử lý chất thải nằm phía sau nhà máy xuất hiện đường thoát nước được cho là có liên quan đến hoạt động xả thải của nhà máy. Theo quan sát, toàn bộ khu vực này xuất hiện một lượng lớn nước thải màu đen kịt, bốc mùi hôi nồng nặc, nguồn nước thải này chảy tràn cả sang các vườn trồng cây và khu nuôi trồng thủy sản xung quanh.


2 cột khói đen – trắng tại nhà máy của Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh đã và đang mang đến sự bất an cho người dân địa phương

Bà T.T.H., sinh sống gần nhà máy cho biết, việc người dân địa phương nghi vấn và ‘tố’ Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh xả thải huỷ hoại môi trường là đúng sự thật. Nguồn nước thải đen kịt, bốc mùi hoá chất rất khó chịu tồn đọng phía sau nhà máy của Công ty này đã gây bất an cho người dân suốt thời gian qua, chúng tôi không chỉ lo lắng nguồn nước này gây ảnh hưởng đến việc nuôi, trồng của các hộ dân xung quanh, mà về lâu dài nguồn nước này ngấm xuống lòng đất, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm thì hậu quả rất khôn lường, khó mà khắc phục được. Chính vì vậy, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương để yêu cầu doanh nghiệp này cần phải có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn bầu không khí trong sạch cho nhân dân nhưng đều bị phớt lờ.

Ông N.V.T., cho biết không chỉ bị ‘tố’ dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm, mà 2 cột khói của nhà máy này cũng mang đến sự bất an cho người dân, khi hàng ngày thải ra một lượng lớn khói đen – trắng bốc mùi khét gây ảnh hưởng lớn đến không khí, và theo gió cuốn thẳng vào khu dân cư, khiến sức khoẻ và cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn.




Lãnh đạo Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh, cho hay lúc nào cũng sống trong cái không thoải mái do vấn đề về môi trường chưa ‘tròn trĩnh’ được toàn bộ?

Để có thông tin chính xác về nội dung phản ánh trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trần Việt Hùng – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, ông Hùng thừa nhận, việc người dân 2 phường Phương Đông và phường Phương Nam, TP Uông Bí phản ánh đến chính quyền về hoạt động xả thải của đơn vị là đúng. Tuy nhiên, điểm xả thải ra sông mà người dân phản ánh thì không phải riêng của Công ty,  mà còn có nước thải của các đầm nuôi tôm quanh khu vực.

Trả lời về nguồn nước đen kịt, bốc mùi hôi đã và đang tồn tại ngay sát khu vực xử lý nước thải nằm ở phía sau nhà máy, ông Hùng không khẳng định toàn bộ nước mặt này là của nhà máy, mà ở đây có cả nguồn nước của các hộ dân xung quanh?!

Về nguồn gốc khu đất đang chứa lượng nước thải trên, ông Hùng cho hay, khu đất này đã được quy hoạch để mở rộng nhà máy nhưng hiện nay Công ty vẫn chưa được bàn giao. Khu vực này là ao nước và đã được đơn vị xây kè bao quanh để xử lý hệ thống nước mặt nếu có sự cố (về môi trường – PV) xảy ra, thì thu về ao để xử lý.

Cũng tại buổi làm việc, ông Hùng cho biết đặc điểm nhựa thông rất bẩn, đồng thời khẳng định vấn đề môi trường tôi chưa ‘tròn trĩnh’ được toàn bộ, nên lúc nào tôi cũng sống trong cái không thoải mái?!

Rõ ràng việc người dân phản ánh Công ty Cổ phần thông Quảng Ninh có dấu hiệu xả thải ‘bức tử’ môi trường là hoàn toàn có cơ sở, và những tác động tiêu cực về môi trường có thể xảy ra không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống hàng ngày, mà còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động nuôi trồng phát triển kinh tế của họ. Chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Uông Bí khẩn trương kiểm tra, xử lý và sớm có biện pháp khắc phục, ngăn chặn tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại nhà máy trên (nếu có) để người dân yên tâm sinh sống./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý