moitruongplus Trước những dấu hiệu vi phạm về xây dựng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường từ trạm trộn bê tông Thủy Nguyên ở thị trấn Minh Đức, cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên đã tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, các hộ dân đang sinh sống và buôn bán tại Tổ dân phố Quyết Hùng ở thị trấn Minh Đức (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát hàng loạt dấu hiệu vi phạm về xây dựng, hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại trạm bê tông của Công ty Bê tông Thủy Nguyên.


Toàn cảnh trạm bê tông Thủy Nguyên bị ‘tố’ xây dựng trái phép, không đúng quy hoạch.

Theo nội dung đơn, quá trình Công ty Bê tông Thủy Nguyên hoạt động sản xuất bê tông đã vận chuyển cát, đá,  và các loại vật liệu làm rơi vãi ra đường, không đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, ngoài ra các thiết bị máy móc hoạt động rầm rộ từ sáng sớm đến tối muộn gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân quanh khu vực.

Ngoài nội dung đơn kiến nghị, người dân đã trực tiếp nhắc nhở, góp ý với Công ty Bê tông Thuỷ Nguyên cần phải có biện pháp khắc phục, hạn chế tối đa việc gây ô nhiễm môi trường… nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa có biện pháp khắc phục, xử lý triệt để sự việc.


Nhiều xe tải chở vật liệu, xe bồn của trạm bê tông Thuỷ Nguyên chạy rầm rầm suốt ngày trên tuyến đường dân sinh, bấm còi inh ỏi, gây tiếng ồn lớn và mất an toàn giao thông, nhưng không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý

Một số người dân Tổ dân phố Quyết Hùng bức xúc cho biết, ngay sát trạm bê tông Thủy Nguyên có nhiều hộ dân sinh sống, nhưng những xe tải cỡ lớn chở vật liệu, xe bồn chở bê tông của Công ty chạy rầm rầm suốt ngày trên tuyến đường dân sinh, bấm còi inh ỏi, không những gây tiếng ồn lớn mà còn gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. Tiếp đến, khi các xe này di chuyển từ trạm trộn ra còn kéo theo cát bụi, cùng với vật liệu rơi vãi khắp nơi trong quá trình vận chuyển khiến đường sá ở đây lúc nào cũng phủ đầy bụi bẩn.

Cũng theo người dân Tổ dân phố Quyết Hùng, những đống vật liệu được chất cao vút trong khu vực trạm trộn nhưng không được doanh nghiệp che phủ bạt, nên càng khiến bụi bẩn cuốn theo gió bay mù mịt ra đường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực này. Đáng nói, cát bụi còn bay đầy vào nhà dân, phủ trắng đồ đạc, mặc dù nhà của họ suốt ngày phải cửa đóng then cài.


Những đống vật liệu được tập kết cao vút trong khu vực trạm trộn nhưng không được doanh nghiệp che phủ bạt theo quy định, hàng ngày phát tán bụi bẩn ra môi trường.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, trạm trộn này rộng hàng nghìn m2, nằm ngay sát khu dân cư. Và những nội dung người dân bức xúc phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh trạm trộn, tuyến đường dân sinh bị phủ một lớp cát bụi dày trắng xóa, bụi bay mù mịt,… là hoàn toàn có cơ sở.

Ngoài ra, theo ghi nhận của PV, chất thải từ hoạt động sản xuất bê tông được đổ tràn lan ra sát mép kênh mương, cùng với đó là lượng lớn nước thải từ khu vực sản xuất cứ thế xả thẳng xuống mương nước bên cạnh khiến khu vực này ô nhiễm nghiêm trọng, điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương.

Để tìm hiều về hồ sơ pháp lý cũng như việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo của người dân về hoạt động của bê tông Thủy Nguyên, PV đã liên hệ với ông Phạm Văn Cường - Phó Chủ tịch phụ trách UBND thị trấn Minh Đức. Ông Cường thông tin, Thị trấn không nắm được hồ sơ pháp lý hoạt động trạm trộn của doanh nghiệp?!



Vật liệu thải cùng nước thải từ hoạt động sản xuất bê tông không qua xử lý mà xả thẳng xuống mương nước bên cạnh, khiến nguồn nước khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Để có thông tin khách quan, chính xác về hoạt động kiểm tra đối với trạm bê tông Thủy Nguyên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên. Qua điện thoại ông Hoàng cho hay, trạm đó được cấp phép rồi, nhưng không phải giấy phép xây trạm trộn bê tông mà là cấp phép xây dựng bãi vật liệu xây dựng. Chỗ đó anh em (cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên – PV) cũng đang làm thủ tục để rà soát.



Tuyến đường dẫn vào trạm trộn luôn bị phủ một lớp cát bụi dày, gây ô nhiễm và nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn.

Như vậy, có thể thấy trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông Thủy Nguyên ngang nhiên xây dựng và hoạt động không đúng nội dung giấy phép được cấp trong nhiều năm qua, gây hệ luỵ rất xấu đến môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc, lo lắng là những thông tin phản ánh hoàn toàn có cơ sở.

Để giải quyết những ‘vấn đề’ trên, chúng tôi kính đề nghị UBND TP Hải Phòng, chính quyền huyện Thủy Nguyên cần sớm có biện pháp quyết liệt để xử lý triệt để những tồn tại đã và đang xảy ra tại trạm trộn bê tông Thuỷ Nguyên, tránh tình trạng người dân gửi đơn thư vượt cấp kéo dài, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương và đời sống của nhân dân./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý