moitruongplus Sau gần 5 tháng kể từ khi bị xử phạt và yêu cầu khôi phục hiện trạng thửa đất trước khi vi phạm, công ty trách nhiệm hữu hạn T&H Nha Trang đã ‘bất tuân’ quy định, tiếp tục hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp.

Công ty trách nhiệm hữu hạn T&H Nha Trang có trụ sở chính tại Hương lộ 62, thôn Đồng Bé, xã Diên Thọ, huyện Diện Khánh (Khánh Hòa) do ông Huỳnh Đức Trí làm Giám đốc đã bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi vi phạm hành chính với mức xử phạt 45 triệu đồng, đồng thời buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu và nộp lại số lợi bất hợp pháp hơn 41 triệu đồng có được từ hành vi vi phạm.




Dù bị xử phạt và yêu cầu khôi phục hiện trạng thửa đất trước khi vi phạm, công ty TNHH T&H Nha Trang đã ‘bất tuân’ quy định, tiếp tục hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp.

Lý do Công ty trách nhiệm hữu hạn T&H Nha Trang bị xử phạt là do Công ty này đã tự ý chuyển 1.310m2 đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đối với thửa đất số 573 tờ bản đồ số 01 tại xã Diên Thọ.

Trong quyết định ban hành ngày 27/7/2023 do ông Nguyễn Tấn Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh ký nêu rõ, ngoài mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm, buộc Công ty trách nhiệm hữu hạn T&H Nha Trang khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất trước khi vi phạm, thời gian thực hiện là 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Nếu quá thời gian quy định mà công ty này không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.




Ngày 27/7/2023 UBND huyện Diên Khánh ban hành quyết định số 8606/QĐ-XPHC quyết định xử phạt hành chính đối với công ty TNHH T&H Nha Trang.

Sau thời gian nói trên, Công ty trách nhiệm hữu hạn T&H Nha Trang đã nộp số tiền xử phạt vi phạm, tuy nhiên "bất tuân” việc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của thửa đất. Đến nay, đã gần 5 tháng trôi qua, công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động trên phần diện tích đất sai phạm mà không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào từ các cơ quan chức năng. Các cơ quan chức năng cũng không hề có biện pháp nào để xử lý đối với đơn vị này khiến dư luận hết sức hoài nghi.

Ông N.V.S một hộ dân sinh sống gần khu vực nhà máy chế biến của Công ty TNHH T&H Nha Trang cho hay: "Sau khi cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt, người dân chúng tôi rất hoan nghênh bởi tinh thần trách nhiệm, xử lý kịp thời đối với các sai phạm. Thế nhưng, rồi tất cả lại đâu vào đấy, công ty này (Công ty TNHH T&H Nha Trang – PV) vẫn tiếp tục hoạt động. Việc hoạt động trái phép trên đất rừng đã đành, trong quá trình sản xuất công ty này còn xả thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân chúng tôi”.




Công ty này hoạt động liên tục, xả thải trực tiếp ra môi trường mà không hề có bất cứ một hệ thống thu gom xử chất thải nào, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ghi nhận thực tế của PV tại khu vực chế biến của Công ty TNHH T&H Nha Trang, theo quan sát, công ty này hoạt động liên tục, xả thải trực tiếp ra môi trường, chứ không hề có bất cứ một hệ thống xử lí nước thải từ hoạt động sản xuất theo như quy định.

Từ thực trạng trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ để cung cấp, trao đổi thông tin tới các cơ quan chức năng. Qua trao đổi, lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết, sau khi kiểm tra phát hiện hành vi sai phạm về sử dụng đất không đúng mục đích của Công ty TNHH T&H Nha Trang, UBND huyện đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các phòng ban liên quan, UBND xã Diên Thọ để xử lý đối với công ty TNHH T&H Nha Trang.

Sau đó, UBND huyện đã ban hành quyết định xử phạt, giao cho UBND xã Diên Thọ bàn giao quyết định cho ông Huỳnh Đắc Trí và đôn đốc, theo dõi việc chấp hành quyết định. UBND huyện cũng yêu cầu UBND xã Diên Thọ sau khi hết thời hạn chấp hành quyết định, trong thời hạn 02 ngày làm việc phải báo cáo kết quả việc chấp hành quyết định và đề xuất biện pháp tiếp theo cho UBND huyện Diên Khánh thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường. Thế nhưng, hiện tại phòng chưa được thông báo từ UBND xã Diên Thọ việc xử lý đối với trường hợp vi phạm này.

Có thể thấy, việc kiểm tra xử phạt đối với vi phạm của Công ty TNHH T&H Nha Trang sau khi có phản ánh của người dân là việc làm thể hiện tính kịp thời và trách nhiệm của các cơ quan chức năng. Thế nhưng, sau khi ban hành quyết định xử phạt, các cơ quan chức năng đã thiếu theo dõi, giám sát để đôn đốc xử lý dứt điểm để cho sai phạm tiếp tục diễn ra.

Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Diên Khánh; UBND tỉnh Khánh Hòa vào cuộc xử lý nghiêm, dứt điểm sai phạm trên để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời răn đe không để các sai phạm tương tự diễn ra./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý