moitruongplus Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã tổ chức kiểm tra, và yêu cầu trạm bê tông Asphalt dừng hoạt động để hoàn hiện thủ tục theo quy định, nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động không phép.

Ngày 11/12, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết "Cẩm Phả (Quảng Ninh): Trạm bê tông Asphalt hoạt động không phép, trách nhiệm thuộc về ai? - https://www.moitruongvadothi.vn/cam-pha-quang-ninh-tram-be-tong-asphalt-hoat-dong-khong-phep-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a149798.html”. Nội dung bài viết phản ánh, mặc dù không được cấp phép hoạt động, thậm chí bị UBND TP Cẩm Phả yêu cầu dừng xây dựng, nhưng chủ đầu tư trạm bê tông nhựa nóng (trạm Asphalt – PV) tại Cụm cảng Cẩm Hải đã ‘phớt lờ’ lệnh cấm, ồ ạt thi công xây dựng và hoạt động rầm rộ gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, gây bức xúc dư luận. Điều đáng nói, chủ đầu tư trạm Asphalt này chính là đơn vị đang vận hành, quản lý và đầu tư Cụm cảng Cẩm Hải là Công ty TNHH Hạnh Toàn.


Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả đã tổ chức kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm tại trạm Asphalt, đồng thời yêu cầu trạm này dừng hoạt động để khắc phục tồn tại.

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc xây dựng, hoạt động sản xuất của trạm Asphalt, ông Nguyễn Văn Phúc – Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Toàn, cho biết: Trạm bê tông Asphalt đặt tại đây phục vụ triển khai thi công Dự án tuyến đường chuyên dùng, đấu nối từ khu mỏ Bàng Nâu, Khe Chè, Dương Huy đến Cụm cảng Cẩm Hải, khoảng hơn 10km từ Km 00 – Km 10. Trong quá trình xây dựng, chúng tôi đã làm văn bản trình UBND thành phố Cẩm Phả để hướng dẫn phương án, cấp giấy phép hoạt động nhằm triển khai dự án cho đúng tiến độ theo chủ trương được phê duyệt, thẩm định từ các sở ban ngành của tỉnh Quảng Ninh. Sở Xây dựng ý kiến, sau khi dự án tuyến đường tránh xong thì sẽ phải tự dỡ bỏ toàn bộ trạm.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về hồ sơ pháp lý cấp phép hoạt động của trạm Asphalt, ông Phúc khẳng định, thủ tục pháp lý chúng tôi trình rồi, UBND TP Cẩm Phả hướng dẫn như nào chúng tôi làm như thế. Tôi gửi ông (UBND TP Cẩm Phả - PV) không phê duyệt thì tôi vẫn làm vì doanh nghiệp không chờ, tôi đã làm theo hướng dẫn rồi?

Liên quan đến việc kiểm tra hoạt động của trạm này, ông Nguyễn Đình Khánh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải cho biết, xã cũng có phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng, trật tự xây dựng kiểm tra để hướng dẫn họ theo quy định.


Bất chấp lệnh cấm của chính quyền các cấp của TP Cẩm Phả, trạm Asphalt của Công ty Hạnh Toàn vẫn ngang nhiên hoạt động như thể thách thức pháp luật, thách thức chính quyền và dư luận xã hội. Ảnh chụp chiều ngày 25/12.

Để tìm hiểu về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm mới nhất đối với trạm trộn trên sau khi người dân, báo chí phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Nguyễn Đình Khánh – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải và được vị này cho biết: Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, chúng tôi đã phối hợp với TP Cẩm Phả tiến hành kiểm tra, qua kiểm tra đã phát hiện đơn vị (trạm Asphalt – PV) vi phạm vì chưa thực hiện theo quy hoạch của tỉnh, chưa đúng trình tự thủ tục. Chúng tôi đã yêu cầu Công ty Hạnh Toàn tạm dừng hoạt động đối với trạm Asphalt để hoàn thiện hồ sơ theo quy định, đồng thời đôn đốc Công ty thực hiện nghiêm theo quy định.

Để ghi nhận việc chấp hành các quy định pháp luật cũng như ‘lệnh cấm’ của chính quyền địa phương về yêu cầu trạm Asphalt tại Cụm cảng Cẩm Hải dừng hoạt động, chiều  ngày 25/12, PV tiếp tục có mặt tại trạm Asphalt để ghi nhận thực tế. Tuy nhiên, trạm trộn này vẫn ngang nhiên hoạt động, hệ thống máy móc vẫn đang hoạt động rầm rộ, cột khói trắng xóa vẫn đều đặn xả ra môi trường.

Việc chủ đầu tư trạm Asphalt tại Cụm cảng Cẩm Hải bất chấp các quy định pháp luật, và lệnh cấm của chính quyền các cấp của TP Cẩm Phả ngang nhiên tổ chức hoạt động trái phép, không chỉ gây ra những hệ luỵ tiêu cực đến môi trường mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật của doanh nghiệp, và đây cũng là dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát của chính quyền sở tại.

Để thượng tôn pháp luật, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả cần khẩn trương tiến hành thanh, kiểm tra để xử lý dứt điểm những sai phạm đã và đang tồn tại tại trạm Asphalt trên. Đồng thời làm rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến dấu hiệu buông lỏng quản lý (nếu có)./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý