moitruongplus Hạng ngàn m3 đất, bùn thải tại Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật tuyến đường bao biển (giai đoạn 2) nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh bị ‘tố’ đổ thải trái phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường

 Dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật tuyến đường bao biển (giai đoạn 2) nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả (sau đây viết tắt là Dự án), với chiều dài hơn 16,8km đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 30/4/2023. Chủ đầu tư Dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong – Công ty CP tư vấn và xây dựng Sa Vĩ.


Toàn cảnh quá trình đoàn xe tải trọng lớn đang ồ ạt múc bùn, đất đem đến điểm đổ thải trái phép tại một mỏ đá thuộc phường Quang Hanh, TP Cẩm phả. Đoàn xe di chuyển rầm rập ngày đêm trên cung đường bao biển khiến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mất an toàn giao thông.

Hiện nay, đơn vị thi công đang thực hiện việc dọn dẹp, nạo vét vật liệu thải ở 2 bên tuyến đường để trả lại mặt bằng cho chính quyền TP Cẩm Phả. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vận chuyển chất thải dự án đi xử lý, đoàn xe tải bị phản ánh làm rơi vãi bùn, đất đầy đường, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông. Đặc biệt, đơn vị thực hiện có dấu hiệu đổ thải hàng ngàn m3 chất thải trái phép.

Có mặt tại khu vực được xem là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo nhất ở Việt Nam, có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, PV ghi nhận hàng loạt xe tải cỡ lớn nối đuôi nhau xếp hàng để chở vật liệu thải đi đổ. Đáng nói, do bùn đất thải còn ướt, trong khi đó các xe tải không được lót bạt khiến nước thải chảy kèm theo đất bùn bám lốp, thùng xe kéo ra đầy đường, khiến trời nắng thì bụi mù mịt, làm giảm tầm nhìn của người tham gia giao thông, trời mưa thì nhầy nhụa bẩn thỉu, gây trơn trượt gây nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.


Đoàn xe chở bùn, đất thải tại dự án nghìn tỷ làm rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm bụi bẩn, mất an toàn giao thông.

Bám theo đoàn xe chở bùn đất thải này, PV ghi nhận điểm đổ thải là một mặt bằng đang hoàn nguyên của mỏ đá thuộc Công ty sản xuất vật liệu Cẩm Phả ở Km6 phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả).

Điều khiến người dân địa phương lo ngại rằng, đây là con đường mới, rộng, thông thoáng nên các xe tham gia giao thông qua đây thường đi với tốc độ cao. Việc các xe tải chở vật liệu ra làm rơi vãi đầy đường, gây ô nhiễm bụi bẩn khiến cung đường các xe này di chuyển qua lúc nào cũng như xuất hiện sương mù, sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông di chuyển qua đây. Đáng nói, trong suốt quá trình bám theo cung đường di chuyển của đoàn xe tải, không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông TP Cẩm Phả và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.


Việc bùn, đất thải rơi vãi đầy đường đã khiến tuyến đường này như xuất hiện sương mù, làm hạn chế tầm nhìn  của người và phương tiện giao thông di chuyển qua đây.

Anh T.V.H – người dân phường Quang Hanh cho biết, từ ngày tuyến đường này đi vào sử dụng, người dân phường Quang Hanh nói riêng và người dân tỉnh Quảng Ninnh nói chung rất tự hào và phấn khởi bởi tuyến đường này thực sự tuyệt đẹp, có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan môi trường đặc sắc, phong phú. Đặc biệt đây còn là tuyến đường giao thông kết nối đồng bộ trục giao thông giữa TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển, tạo cảnh quan đô thị sạch đẹp, thúc đẩy sự phát triển về thương mại, dịch vụ, du lịch, giao thông của tỉnh Quảng Ninh, thế nhưng thời gian qua khi doanh nghiệp tiến hành nạo vét đất bùn thải ở 2 bên đường mà không đảm bảo công tác bảo vệ môi trường đã khiến một phần tuyến đường này trở nên nhếch nhác bởi bụi bẩn, bùn đất bám đầy mặt đường.




Đất, bùn thải bám vào lốp, thùng xe của những chiếc xe tải này đã kéo ra đầy đường gây bụi bẩn, ô nhiễm nặng nề nhưng hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương kiểm tra xử lý .

Để tìm hiểu thông tin về hoạt động tuần tra, kiểm soát đối với đoàn xe tải chở bùn đất thải của Dự án, gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, giao thông đô thị. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Trung tá Vũ Đình Sơn - Đội trưởng Đội CSGT - TT Công an TP Cẩm Phả. Thật bất ngờ, Trung tá Vũ Đình Sơn cho biết, chúng tôi không nắm được hoạt động của đoàn xe này, vì dự án này của Thành phố. Tuy nhiên, sau phản ánh của PV tôi sẽ cho anh em tăng cường kiểm tra, nếu xe nào vi phạm sẽ xử lý.

Tiếp đến, để tìm hiểu điểm đổ thải Dự án được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép, PV đã liên hệ với ông Đặng Quốc Toàn - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cẩm Phả, và được vị này thông tin, dự án được cấp phép 02 điểm đổ thải là ở Lộ Trí và Khe Sim.


Điểm đổ thải của ‘binh đoàn’ xe tải này là một mặt bằng đang hoàn nguyên của mỏ đá thuộc Công ty sản xuất vật liệu Cẩm Phả ở Km6 phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả), chứ không phải 2 điểm đổ thải đã được cấp phép ở Lộ Trí và Khe Sim.

Trong một diễn biến khác, PV đã điện thoại, nhắn tin nội dung phản ánh sự việc trên vào số điện thoại được cho là của ông Cảnh – Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH xây dựng và phát triển Thanh Phong, là nhà thầu liên danh, tuy nhiên PV không nhận được phản hồi từ vị này.

Từ căn cứ thực tế vị trí đổ thải của đoàn xe tải trên với vị trí đổ thải của dự án được cấp phép, có thể thấy việc nhà thầu bị phán ánh về dấu hiệu đổ thải không đúng vị trí được cấp phép là hoàn toàn có cơ sở. Vì vậy, việc này rất cần cơ quan chức năng của TP Cẩm Phả cần tiến hành kiểm tra làm rõ, đồng thời xử lý nghiêm minh nếu có vi phạm.

Trong một diễn biến khác, để tìm hiểu thông tin về quá trình giám sát hoạt động triển khai việc xử lý chất thải Dự án, PV đã có buổi làm việc với ông Bùi Đăng Triệu - Phó Chủ tịch phường Cẩm Thạch (TP Cẩm Phả). Tại buổi làm việc, ông Triệu cho biết, phường không có tổ giám sát cộng đồng giám sát hoạt động triển khai Dự án, do đó chưa nắm được thông tin liên quan đến thực hiện Dự án. Sau phản ánh của PV, chúng tôi sẽ đi kiểm tra, nếu nội dung phản ánh đúng thì sẽ lập biên bản, xử lý.

Để hoạt động xử lý chất thải tại Dự án đúng quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, tránh tình trạng gây thất thoát nguồn vốn đầu tư vào việc xử lý lượng chất thải trên, chúng tôi kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả và Công an tỉnh Quảng Ninh cần tiến hành kiểm tra, xử lý dấu hiệu vi phạm trong xử lý chất thải tại dự án. Đồng thời xem xét, làm rõ trách nhiệm của đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến những ‘vấn đề’ nêu trên (nếu có)./.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý