moitruongplus Theo ghi nhận tại thôn Ba Lương, xã Song Phương và thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đang tồn tại nhiều công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn PCCC...

Xã Song Phương chỉ biết phân loại, báo cáo lên huyện?

Thời gian gần đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều thông tin phán ánh về tình trạng xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Ba Lương, xã Song Phương và thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn PCCC…


Tình trạng nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Ba Lương, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội

Để xác minh thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại khu vực thôn Ba Lương, xã Song Phương, huyện Hoài Đức để ghi nhận thực tế. Theo đó, ghi nhận thực tế tại đây là hàng loạt nhà xưởng kéo dài hàng trăm mét được dựng lên để hoạt động. Điều đáng nói việc dựng nhà xưởng được diễn ra một cách sơ sài, tạm bợ, các vật liệu được để ngổn ngang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt mất an toàn PCCC.

Anh N.Đ.H (người dân địa phương xã Song Phương) chia sẻ: Các công trình nhà xưởng tại đây có công trình được dựng lên 1-2 năm trở lại đây. Có công trình thì được dựng lên vài năm trước. Nhiều chủ nhà xưởng dựng lên để hoạt động, một số còn lại dựng lên để cho người khác thuê.


Một số công trình nhà xưởng xây dựng trên địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội

Phản ánh tình trạng xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Ba Lương, xã Song Phương đến ông Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch UBND xã Song Phương. Tại buổi làm việc với PV, ông Hà cho biết: Các nhà xưởng xây dựng trái phép mà PV phản ánh là đúng và có nguồn gốc là đất trồng cây lâu năm. Các công trình này tồn tại từ nhiều năm trước. Thực trạng trên phía xã cũng đã nắm được và đang trong quá trình rà soát, phân loại và báo cáo lên huyện để đưa ra cách xử lý.

Huyện Hoài Đức chưa có phương án xử lý sai phạm cụ thể và lại tiếp tục rà soát

Để khách quan thông tin, PV tiếp tục có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Giang – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức. Qua trao đổi, ông Giang cho biết: Về việc quản lý đất đai trên địa bàn đối với xã Song Phương thì hàng năm Phòng Tài nguyên và Môi trường đều tham mưu cho UBND huyện Hoài Đức ban hành các văn bản để chỉ đạo công tác quản lý đất đai trên địa bàn để làm sao hạn chế nhất tình trạng phát sinh vi phạm mới. Còn đối với các sai phạm cũ thì tập trung rà soát, phân loại để thiết lập hồ sở xử lý theo đúng thẩm quyền. Còn về việc tại sao đến nay các công trình nhà xưởng cũ vẫn chưa được xử lý triệt để thì trong quá trình xử lý còn vướng nhiều khó khăn. Hiện tại huyện vẫn chưa có phương án xử lý cụ thể và cần phải tiếp tục rà soát.


Nhà xưởng được dựng lên sơ sài, tạm bợ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn PCCC

Như vậy có thể nói rằng, UBND huyện Hoài Đức cũng như Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hoàn toàn nắm được thực trạng vi phạm về đất đai tại xã Song Phương.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tại sao vi phạm này không được xử lý triệt để? Trong khi đó, sai phạm này là rất rõ ràng và đã tồn tại suốt một thời gian dài nhưng UBND huyện vẫn không xử lý được.

Thiết nghĩ với các biện pháp mà Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức thông tin cho PV ở trên thì quả thực việc UBND huyện Hoài Đức nếu chỉ xử lý trên giấy là chưa đủ và cần có biện pháp thực tế quyết liệt và mạnh tay hơn nữa để có thể xử lý triệt để được các công trình nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn xã Song Phương nói riêng cũng như trên toàn huyện nói chung.

Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức.

Liên quan đến tình trạng xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp, ngày 8/11/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Phú Xuyên, TP. Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Đặng Thị Bổng (SN 1961) và Đặng Văn Đoàn (SN 1984), đều ở thôn Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên về tội "Vi phạm các quy định về sử dụng đất đai” theo Điều 228 - Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Quá trình điều tra, thu thập các tài liệu chứng cứ, Cơ quan công an xác định, 2 đối tượng Bổng và Đoàn có hành vi sử dụng đất nông nghiệp xây dựng xưởng để kinh doanh, đã bị xử phạt hành chính, yêu cầu trả lại nguyên hiện trạng nhưng không chấp hành mà cố tình vi phạm.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý