moitruongplus Thời gian qua, người dân ở xã Nam Sơn (huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) liên tục phản ánh trạm trộn bê tông Ba Chẽ hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sông Ba Chẽ

Theo tìm hiểu, trạm trộn bê tông Ba Chẽ thuộc Công ty Cổ phần sản xuất bê tông Ba Chẽ (sau đây viết tắt là bê tông Ba Chẽ, địa chỉ tại thôn Nam Hải Ngoài, xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ) do ông Phạm Văn Mạn là người đại diện pháp luật.

Có mặt tại khu vực trạm trộn, PV ghi nhận khu vực này nằm ngay sát mép sông Ba Chẽ với diện tích lên đến cả chục nghìn m2. Phía bên trong trạm là những đống cát, sỏi lớn nhưng không hề được che phủ bạt khiến cho nguy cơ bụi bẩn phát tán ra môi trường, bay vào nhà những hộ dân sống xung quanh là rất lớn.


Toàn cảnh trạm trộn bê tông Ba Chẽ hoạt động trên diện tích hàng nghìn m2, nằm ngay sát sông Ba Chẽ, có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo đê điều.

Thời điểm ghi nhận, phía trong trạm có 3 téc trộn bê tông có công suất lớn đang vận hành và rất nhiều xe bồn đang chờ ‘ăn hàng’.

Theo quan sát, 3 téc trộn nằm cách mép bờ sông chỉ chưa đầy 5m, ngay phía dưới chân các téc trộn là 2 bể chứa nước thải đã đầy tràn khiến cho nước chảy lênh láng ra khắp mặt đất và tràn cả xuống dòng sông, khiến cả một vùng nước sông có màu trắng đục.

Điều lạ là, dù tình trạng này diễn ra một cách công khai nhưng không hiểu vì sao vẫn không được đơn vị này khắc phục một cách triệt để.

Ngoài ra, ngay sát mép sông còn có một lượng bê tông dư thừa được đổ bừa bãi, khiến cho nước từ đây chảy tràn xuống mặt sông trông rất phản cảm. Cũng tại vị trí này là khu vực chứa nước thải đang tràn ra hòa lẫn với bùn đất trông không khác gì một vũng trâu đằm, với diện tích lên đến cả trăm mét vuông.


Phía dưới téc trộn là 2 bể chứa nhưng không có bể lọc, bể lắng và lượng nước thải luôn trong tình trạng tràn ra ngoài môi trường, chảy xuống lòng sông Ba Chẽ.

Theo ông B.T.H, một người dân sống gần khu vực trạm trộn này cho biết, từ khi cơ sở này đi vào hoạt động đã khiến cho người dân địa phương lo lắng về nguy cơ ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông do các phương tiện xe tải, xe bồn của trạm trộn hoạt động. Đáng lo ngại là dòng sông trong xanh thế kia mà giờ bị nhuốm màu ‘lạ’, có thể là do lượng nước thải từ trạm bê tông Ba Chẽ xả thẳng xuống.

Còn theo bà H.Y.G, một người dân sống ở thị trấn Ba Chẽ thì trạm trộn này thường xuyên cung cấp bê tông cho các dự án đang triển khai trên địa bàn thị trấn. Hàng ngày, có rất nhiều lượt xe bồn vận chuyển bê tông ra vào phục vụ các công trình di chuyển qua nhiều tuyến đường với vân tốc lớn, khiến mọi người rất lo lắng khi tham gia giao thông. Chưa nói đến việc những chiếc xe này thường xuyên dừng đỗ để ‘xả hàng’ có dấu hiệu vi phạm trật tự giao thông đô thị, khiến cho việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm.

Để thông tin khách quan, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Văn Đăng - Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ. Ông Đăng khẳng định, thủ tục giấy tờ của trạm bê tông này đã hoàn thiện xong.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan thì ông Đăng lấy lý do, xã không giữ những giấy tờ này và đề nghị PV liên hệ với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để được cung cấp hồ sơ.

Liên quan đến phản ánh trạm trộn không có hệ thống bể chứa nước thải theo quy định, và việc xả thải trực tiếp ra môi trường và xuống dòng sông  Ba Chẽ, ông Đăng nói sẽ cho kiểm tra lại thông tin này.


Một lượng lớn nước thải tràn ra ngoài không được xử lý, chảy thẳng xuống sông Ba Chẽ khiến nguồn nước sông đổi màu.

Để tiếp cận hồ sơ của trạm bê tông Ba Chẽ, PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Quang Trung – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Chẽ, và vị này cũng khẳng định trạm trộn đã hoàn thiện xong hồ sơ pháp lý và vấn đề cam kết bảo vệ môi trường. Liên quan đến hoạt động xả thải và hệ thống bể chứa tại cơ sở này thì Phòng sẽ yêu cầu xã kiểm tra.

PV tiếp tục liên hệ qua số điện thoại với đại diện trạm bê tông Ba Chẽ cũng nhận được khẳng định đơn vị đã hoàn thiện xong thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan.


Xe bồn của trạm trôn bê tông Ba Chẽ xếp hàng vận chuyển bê tông đi tiêu thụ tại thị trấn Ba Chẽ, gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân

Trong một diễn biến khác, để có đầy đủ thông tin, tài liệu chính xác về hồ sơ pháp lý của trạm bê tông Ba Chẽ, chiều ngày 2/11, PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Quang Trung để đăng ký lịch làm việc trực tiếp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Chẽ, tuy nhiên vị này viện lý do đi cơ sở kiểm tra và đề nghị PV liên hệ lại sau.

Trước những khẳng định ‘bằng miệng’ về tính pháp lý hoạt động của trạm bê tông Ba Chẽ từ đại diện các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương như đã nêu trên là chưa thuyết phục, và với những hình ảnh thực tế mà PV ghi nhận thì những ‘vấn đề’ về nguy cơ xả thải gây ô nhiễm môi trường tại trạm bê tông này rất cần được các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Quảng Ninh, chính quyền huyện Ba Chẽ vào cuộc kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm (nếu có).

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý