moitruongplus Hàng loạt xe tải vận chuyển đất, đá từ mỏ đá Hương Phong, phường Hà Phong (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đến ‘lấp’ vịnh Hạ Long để xây dựng Khu đô thị 10B, gây bụi bẩn, mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân thời gian qua

Binh đoàn ‘hổ vồ’ uy hiếp an toàn giao thông đô thị

Theo thông tin từ người dân phường Hà Phong, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện đoàn xe tải chở đất, đá có dấu hiệu quá tải trọng cho phép, phóng nhanh vượt ẩu, hoạt động rầm rầm từ sáng sớm tới tối muộn, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn  nguy cơ mất an toàn giao thông trên những tuyến đường mà đoàn xe này di chuyển qua. Đáng nói, các xe này vận chuyển đất, đá chỉ được che chắn rất sơ sài nên đã làm rơi vãi ra đường khi di chuyển gây bức xúc trong nhân dân.


Hoạt động khai thác, vận chuyển đất, đá tại mỏ đá Hương Phong thuộc phường Hà Phong, TP Hạ Long bị ‘tố’ gây ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn.

Ông N.V.T – người dân phường Hà Phong bức xúc, thời gian gần đây, người dân chúng tôi bị tra tấn bởi ô nhiễm  bụi bẩn, tiếng ồn nặng nề từ hoạt động khai thác, vận chuyển đất, đá từ mỏ đá Hương Phong trên địa bàn. Trục đường giao thông huyết mạch như đường Tân Lập, nơi tập trung dân cư đông đúc và có nhiều trụ sở như UBND phường, Công an phường, chợ và hệ thống các trường học của phường Hà Phong, nhưng đoàn xe này luôn phóng nhanh như chốn không người, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Để làm rõ nội dung phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có nhiều ngày ghi nhận và bám theo cung đường mà đoàn xe tải trên di chuyển. Theo ghi nhận, có thể nói tuyến đường nội thị trên địa bàn phường Hà Phong, hiện được cho là điểm "nóng” về tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông mà người dân bức xúc phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Theo ghi nhận, cả cung đường di chuyển của đoàn xe ‘hổ vồ’ từ mỏ đá Hương Phong, lưu thông quãng đường khoảng 4 km ra quốc lộ 18, sau đó chạy qua ngã tư Big C thuộc phường Hà Tu, rồi vòng xuống đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đến ‘lấp’ vịnh Hạ Long để tạo mặt bằng xây dựng Khu đô thị 10B thuộc phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Đáng nói, cả đoạn đường dài di chuyển, đoàn xe này không gặp bất cứ trở ngại nào từ lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát của địa phương như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông.




Binh đoàn xe ‘hổ vồ’ hoạt động vận chuyển đất, đá từ mỏ Hương Phong đi tiêu thụ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngay sau khi ghi nhận thực tế, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Hồng Hải - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Hà Phong, và được vị này cho biết: Trên địa bàn phường có một mỏ đá (mỏ đá Hà Phong – PV) hoạt động đã nhiều năm qua, mỗi khi người dân phản ánh lên chính quyền về tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông trên địa bàn, không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông thì chúng tôi đều chủ động điện thoại nhắc nhở trực tiếp chủ mỏ đá khắc phục tình trạng này.

Tiếp thu ý kiến đề nghị của người dân về việc cần hạn chế lưu lượng xe tải hoạt động vào các khung giờ cao điểm trong ngày như vào buổi sáng học sinh đi học, cán bộ và người dân đi làm và vào những giờ tan tầm sẽ giảm nguy cơ mất an toàn giao thông đô thị, ông Hải nói sẽ trao đổi và thống nhất phương án với đơn vị vận tải và chủ mỏ đá trên.




Đoàn xe tải trọng lớn ngang nhiên chạy ‘cắt mặt’ trụ sở UBND phường, Công an phường Hà Phong, TP Hạ Long.

'Lấp' vịnh Hạ Long để xây Khu đô thị?

Ở một diễn biến khác, qua ghi nhận thực tế thì điểm đến của đoàn xe tải chở đất, đá trên là đến để san lấp mặt bằng Khu đô thị 10B trên địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Theo tìm hiểu, Khu đô thị 10B được thành phố Cẩm Phả phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích khoảng 31,8 ha tại khu vực sình lầy. Dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ cuối năm 2021; phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường trong tháng 6/2023.

Đơn vị trúng đấu giá lô đất thực hiện dự án là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital. Phía Đông khu đất giáp biển; phía Tây giáp núi đá vôi, đầm cây Giang; phía Nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long; phía Bắc giáp núi đá vôi. Tổng số tiền trúng đấu giá là 1.192 tỉ đồng, cao hơn 4,1% so với giá khởi điểm 1.145 tỉ đồng.






Việc ‘lấp’ vịnh Hạ Long xây Khu đô thị 10B đang tạo ra những lo lắng và bức xúc trong nhân dân khi vịnh Hạ Long bị xâm hại nặng nề, gây nguy cơ ô nhiễm rất lớn đến môi trường vịnh.

Quy hoạch được phê duyệt, diện tích khu đất đấu giá là hơn 31,8ha, trong đó diện tích khu vực cây xanh cách li là hơn 4,9ha; đất ở, hạ tầng xã hội và hạ tầng kĩ thuật là hơn 26,8ha. Quy mô đầu tư của dự án là đầu tư xây dựng thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự, cao 4 tầng với tổng diện tích đất 17.636,8m2; đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình thương mại dịch vụ và các hạng mục phụ trợ tại các lô kí hiệu: TM-DV1, TM-DV2, TM-DV3 cao 7 tầng với tổng diện tích lô đất 21.129m2.

Mặc dù Khu đô thị 10B mới đang trong quá trình ‘lấp vịnh’ để tạo mặt bằng thi công, nhưng đã tạo ra những lo lắng và bức xúc trong nhân dân khi vịnh Hạ Long bị xâm hại nặng nề bởi hàng vạn khối đất, đá được tập kết và đổ thẳng xuống vịnh, gây nguy cơ ô nhiễm rất lớn đến môi trường vịnh.

Để tránh việc tác động xấu tới cảnh quan, môi trường tự nhiên tại khu vực vịnh Hạ Long, thiết nghĩ UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai dự án của chủ đầu tư theo đúng quy hoạch và báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Ngoài ra, các đơn vị chức năng liên quan cần tăng cường hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của đoàn xe ‘hổ vồ’ vận chuyển đất, đá trên theo quy định của pháp luật (nếu có).

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý