moitruongplus Từ năm 2020, cơ quan chức năng TP Cẩm Phả liên tục ra văn bản yêu cầu trạm bê tông Đông Hà xã Cẩm Hải, dừng hoạt động để khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay đơn vị này vẫn ‘phớt lờ’ chỉ đạo, ngang nhiên hoạt động.

Thời gian gần đây, thông tin về trạm trộn bê tông Đông Hà thuộc Công ty cổ phần Đông Hà (sau đây viết tắt là bê tông Đông Hà, tại thôn 3, xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) ngang nhiên hoạt động không phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc dư luận.


Bất chấp ‘lệnh cấm’ từ chính quyền, trạm bê tông Đông Hà vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động như thể thách thức pháp luật, thách thức chính quyền địa phương.

Theo ghi nhận của PV, bê tông Đông Hà hoạt động với quy mô lớn trên khu đất nông nghiệp, đất trồng cây có diện tích hàng nghìn m2 tại thôn 3, xã Cẩm Hải. Bên trong trạm trộn là hệ thống máy móc hoạt động sản xuất đang diễn ra rầm rộ. Những đống nguyên vật liệu như cát, đá được tập kết ngổn ngang, chất cao vút nhưng không được che phủ bạt, những chiếc xe bồn vẫn lũ lượt kéo nhau ra vào để ‘ăn hàng’, chở bê tông đi tiêu thụ. Tuyến đường giao thông của xã đã bị các xe tải chở vật liệu, xe bồn chở bê tông của trạm trộn cày nát, xuất hiện nhiều ‘ổ voi, ổ gà’, gây nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Quan sát cho thấy, nước thải từ hoạt động của trạm trộn được xả trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý, hành vi này đã khiến môi trường xung quanh bị hủy hoại, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.


Nước thải từ hoạt động sản xuất của trạm bê tông Đông Hà đã xả trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý, gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường.

Liên quan đến việc sử dụng đất đai, xây dựng, môi trường của bê tông Đông Hà, từ năm 2020, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành Kết luận số 06/KL-UBKTT ngày 30/11/2020 và Quyết định số 6681/QĐ UBND ngày 9/11/2021 quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả với Công ty Cổ phần Đông Hà (dừng hoạt động và tháo dỡ trạm bê tông) và buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. 


Cận cảnh khu vực xả thải huỷ hoại môi trường tại trạm bê tông Đông Hà.

Trao đổi với PV về việc thực hiện các quyết định trên của UBND TP Cẩm Phả, ông Nguyễn Đình Khánh - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hải cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, xã Cẩm Hải liên tiếp ra 3 thông báo về việc khắc phục hậu quả trong sử dụng đất đai, xây dựng, môi trường đối với Công ty cổ phần Đông Hà.

Theo tài liệu mà ông Khánh cung cấp, gần đây nhất, tại Thông báo số 51/TB-UBND ngày 23/9/2023 của UBND xã Cẩm Hải thể hiện, qua kiểm tra, Công ty Cổ phần Đông Hà vẫn chưa khắc phục tháo dỡ các công trình vi phạm và khôi phục lại hiện trạng của đất (cụ thể: tháo dỡ trạm trộn bê tông và các công trình vi phạm).

UBND xã Cẩm Hải yêu cầu Công ty Cổ phần Đông Hà dừng các hoạt động tại trạm trộn bê tông, tổ chức khắc phục hậu quả theo Kết luận số 06/KL-UBKTT ngày 30/11/2020 và Quyết định số 6681/QĐ UBND ngày 9/11/2021 của UBND thành phố Cẩm Phả về quyết định Cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả với Công ty Cổ phần Đông Hà (dừng hoạt động và tháo dỡ trạm bê tông) và buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thời gian xong trước ngày 30/9/2023. Nếu quá thời hạn trên, Công ty không chấp hành thì UBND xã sẽ xây dựng phương án cưỡng chế thực hiện Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định.

Đồng thời, UBND xã Cẩm Hải yêu cầu Công ty Đông Hà chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật đất đai, xây dựng, kinh doanh khoáng sản, môi trường và sử dụng bến bãi. Nghiêm cấm việc tự ý chuyển mục đích đất trái phép, xây dựng trái phép, vi phạm môi trường, tập kết, khai thác khoáng sản trái phép, nếu cố tình vi phạm sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Không được tự ý xây dựng và sử dụng đất sai mục đích và không được phép của cơ quan có thẩm quyền. Không được tập kết và kinh doanh khoáng sản trái phép tại khu vực (như cát, đá, sỏi...).

UBND xã cũng giao bộ phận Địa chính – Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường tham mưu cho UBND xã xây dựng phương án cưỡng chế thực hiện Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả xong trước ngày 05/10/2023.

Rõ ràng việc chính quyền các cấp TP Cẩm Phả đã vào cuộc rất quyết liệt để xử lý dứt điểm những vi phạm đã và đang  diễn ra tại trạm bê tông Đông Hà, thế nhưng Công ty Cổ phần Đông Hà đã ‘phớt lờ’ chỉ đạo và các quyết định nêu trên, ngang nhiên tổ chức hoạt động sản xuất như thể không có ‘vấn đề’ gì xảy ra.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng các quyết định của UBND TP Cẩm Phả và văn bản của chính quyền xã Cẩm Hải ban hành cho có, hay doanh nghiệp này đã ‘nhờn luật’? Câu hỏi này chúng tôi xin kính gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền TP Cẩm Phả để thông tin và trả lời minh bạch trước công luận.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý