moitruongplus Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị điện tử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy đã đi khảo sát thực tế và chỉ đạo giải quyết những tồn tại của dự án KCN VSIP-Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Ngọc Huy và đoàn công tác của tỉnh cùng các cơ quan chức năng có liên quan, đại diện Công ty TNHH VSIP-Quảng Ngãi đã báo cáo thực trạng triển khai dự án KCN VSIP-Quảng Ngãi và những vướng mắc hiện nay. Đáng nói, toàn bộ hàng trăm ha ruộng, đất của 124 hộ dân ở xóm 5, thôn Thọ Trung đều nằm trong vùng quy hoạch treo lâu nay của dự án.

"Qua tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư xóm 5 đã có 82/124 hộ dân không đồng ý di dời đi nơi khác (có nghĩa là đồng thuận với phương án điều chỉnh quy hoạch tại xóm 5 như Công ty TNHH VSIP-Quảng Ngãi đề xuất). Và đến nay, việc loại bỏ ranh giới quy hoạch đã được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Khu kinh tế Dung Quất tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” – Đại diện Công ty TNHH VSIP-Quảng Ngãi cho biết.


Nhà dân trong vùng dự án treo đang bị xuống cấp.

Sau khi nghe báo cáo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi Đặng Ngọc Huy ghi nhận những đóng góp của dự án KCN VSIP-Quảng Ngãi đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà; đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc hiện nay đối với chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.

"Nếu như trước khi kiến nghị điều chỉnh quy hoạch dự án, Công ty cùng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiên quyết trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân xóm 5, thôn Thọ Trung, thì sẽ tạo sự liên kết của dự án tốt hơn. Nay Chính phủ đã điều chỉnh tổng thể, bỏ gần 76 ha ruộng, đất quy hoạch treo của người dân ở xóm 5 ra khỏi dự án. Vì vậy, chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án cần có chính sách hỗ trợ về đào tạo, chuyển đổi nghề phù hợp cho bà con; đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu trong khu dân cư…” – ông Huy nhấn mạnh.


Nhiều nhà dân trong vùng dự án vẫn chưa được đền bù.

Tỉnh yêu cầu BQL Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi tiến hành quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/2.000, sau đó thông báo hủy quyết định thu hồi đất đối với các hộ dân xóm 5, tạo điều kiện cho bà con sửa chữa nhà cửa, tách thửa đất, đảm bảo ổn định cuộc sống lâu dài. Song song với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chính quyền địa phương cần tiến hành xác định giá đất và thực hiện tái định cư cho các hộ dân xóm 5; đồng thời đầu tư các dự án, công trình thiết yếu trong khu dân cư…

"Huyện Sơn Tịnh sớm bố trí kế hoạch vốn trung hạn để tiến hành nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, tiêu thoát lũ nhằm hạn chế thiệt hại đối với người dân khi có mưa lũ xảy ra. Các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh phối hợp với Công ty TNHH VSIP-Quảng Ngãi quan tâm thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân nằm trong vùng dự án để họ có cuộc sống tốt hơn…”, ông Huy chỉ đạo.


Quy hoạch chi tiết KCN VSIP-Quảng Ngãi.

Được biết, năm 2023, Công ty VSIP-Quảng Ngãi tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xây dựng dự án KCN VSIP II. Đây sẽ là khu công nghiệp xanh, sạch, thông minh được thiết kế quy hoạch theo chuẩn mới, tạo sự khác biệt với các KCN khác, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và định hướng thu hút đầu tư vào KCN trong thời gian tới.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý