moitruongplus UBND huyện Long Hồ phản hồi khi nhận được phản ánh của PV Môi trường và Đô thị VN về tình trạng nhiều người dân khá bức xúc trước việc một số cá nhân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi tập kết phế liệu trong khu dân cư tại Vựa phế liệu Duy Phương.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết:

https://www.moitruongvadothi.vn/vinh-long-can-lam-ro-vua-phe-lieu-duy-phuong-xay-dung-tren-dat-nong-nghiep-a139428.html


Vựa phế liệu Duy Phương taị  số 234/20 khóm 6 thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long

Vựa phế liệu Duy Phương đã xây dựng trên đất nông nghiệp và thiếu giấy phép xây dựng theo quy định. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật về sử dụng đất mà còn gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển đô thị.

Ngoài ra, tình trạng này cũng trở thành vấn đề đáng lo ngại trong an toàn phòng cháy chữa cháy bởi các công trình xây dựng trái phép thường không được thiết kế và xây dựng đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là lại nằm trong khu dân cư, điều này có thể gây nguy hiểm cho người dân sống xung quanh và tạo ra nguy cơ lan rộng của vụ cháy.

Ông Nguyễn Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết: Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh, UBND huyện đã họp thường trực UBND huyện Long Hồ chỉ đạo cho phòng tài nguyên phối hợp với phòng kinh tế hạ tầng và thanh tra huyện cùng UBND thị trấn Long Hồ tiến hành đến cơ sở vựa phế liệu Duy Phương tại số 234/20 khóm 6 thị trấn Long Hồ kiểm tra việc chấp hành pháp luật của cơ sở.

Thứ nhất, chỉ đạo kiểm tra về lấn chiếm vỉa hè của cơ sở lấn chiếm như thế nào để có hướng xử lý trong thời gian tới. Thứ hai, kiểm tra vấn đề ô nhiễm môi trường và tiếng ồn. Thứ ba, kiểm tra về sử dụng đất có vi phạm không.



Vựa phế liệu Duy Phương taị  số 234/20 khóm 6 TT Long Hồ ngang nhiên đập hành lang lộ giới dành cho người đi bộ nhằm mục đích phục vụ cho cơ sở kinh doanh.

Về phần vỉa hè dành cho người đi bộ, cơ sở tự ý đập để thuận tiện cho xe chở phế liệu ra vào UBND huyện sẽ làm việc lại với cục đường bộ 4 đang quản lý.







Các thửa đất trồng cây lâu năm được xây dựng làm kho, bãi vựa phế liệu.

Hiện nay cơ sở này đã thành lập và xây dựng trước đây trên đất nông nghiệp, UBND huyện vẫn tạo điều kiện cho cơ sở khắc phục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật.






Nhà kho được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm ngay trung tâm khu dân cư người dân sinh sống .

Quan điểm của UBND huyện nếu cở sở phế liệu Duy Phương này có vi phạm sẽ tuyên truyền, vận động cơ sở phải khắc phục ngay những hạn chế của cơ sở gây ra ảnh hưởng đến người dân cũng như làm mất cảnh quan môi trường đô thị ở địa phương, cho thời gian ít ngày để cho cơ sở khắc phục nếu không khắc phục sẽ lập biên bản xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Thời gian này tổ công tác làm việc nếu cơ sở sai phạm về đất đai sẽ cho tạm dừng hoạt động, tiếp tục xử lý trong thời gian tới.




UBND TT Long Hồ cùng ban ngành địa phương kiểm tra cơ sở vựa phế liệu Duy Phương ngày 17/8/2023 sau khi tạp chí Môi trường và Đô thị VN phản ánh.

Liên quan vấn đề này, Luật sư Trần Thị Minh thuộc Đoàn luật sư thành phố Cần Thơ cho biết: Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Luật đất đai năm 2013 thì người sử dụng đất có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó việc xây dựng nhà kho trên diện tích đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp) là hành vi sử dụng đất không đúng mục đích; đây là hành vi vi phạm pháp luật đất đai theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Luật đất đai năm 2013: "3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.”

"Điều 208. Trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.”
Như vậy, đối với hành vi vi phạm pháp luật đất đai tại cơ sở này thì Chủ tịch UBND xã cần ngăn chặn, xử lý kịp thời; áp dụng các biện pháp ngăn chặn và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm. Vậy, muốn xây dựng nhà kho trên đất nông nghiệp thì cần tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Luật sư Trần Thị Minh cho biết thêm: Khi chủ thể có đất thuộc loại đất trồng cây lâu năm nhưng cố tình xây dựng công trình kiên cố trên đất thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính và buộc chủ thể xây dựng trái phép khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai về sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Người sử dụng đất xây nhà tiền chế, nhà kho trên đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác tại khu vực nông thôn thì người sử dụng đất bị phạt như sau:

- Diện tích đất dưới 0,02 ha, phạt tiền từ 03 triệu đồng đến 05 triệu đồng;

- Diện tích đất từ 0,02 ha đến dưới 0,05 ha, phạt tiền từ 05 triệu đồng đến 08 triệu đồng;

- Diện tích đất từ 0,05 ha đến dưới 0,1 ha, phạt tiền từ 08 triệu đồng đến 15 triệu đồng;

- Diện tích đất từ 0,1 ha đến dưới 0,5 ha, phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng;

- Diện tích đất từ 0,5 ha đến dưới 01 ha, phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng;

- Diện tích đất từ 01 ha đến 03 ha, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng;

- Diện tích đất từ 03 ha trở lên, phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Tùy thuộc vào diện tích đất cũng như diện tích của công trình mà chủ thể thực hiện xây dựng sai phạm trên đất thì cơ quan có thẩm quyền sẽ lập biên bản xử phạt hành chính phù hợp, mức phạt thấp nhất là từ 03 triệu đồng và cao nhất là lên tới 200 triệu đồng. Ngoài ra, chủ thể còn phải khắc phục lại tình trạng của đất theo Khoản 4 điều này như sau:

Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo quy định pháp luật;

Buộc đăng ký đất đai theo quy định đối với trường hợp có đủ điều kiện công nhận quyền sử dụng đất.

Người sử dụng đất xây nhà tiền chế, nhà kho trên đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác tại khu vực đô thị thì người sử dụng đất bị phạt bằng 02 lần so với xây nhà tiền chế, nhà kho trái phép tại nông thôn.

Chúng tôi đề nghị các sở ban ngành tỉnh Vĩnh Long và huyện Long Hồ; thị trấn Long Hồ cần kiểm tra, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng kho, bãi xây dựng trên đất nông nghiệp, không giấy phép xây dựng, đập phá lòng lề đường dành cho người đi bộ nhằm mục đích thuận lợi kinh doanh, làm mất mỹ quan đô thị nơi đây. Việc di dời vựa phế liệu Duy Phương ra khỏi khu dân cư là một biện pháp cần thiết. Đồng thời, việc thúc đẩy quy hoạch phát triển đô thị và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cần được ưu tiên để đảm bảo môi trường sống lành mạnh và bền vững cho người dân.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý