moitruongplus Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoạt động, không có đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng nhiều năm nay trạm trộn bê tông nằm trên địa bàn xã Khánh An, vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân xã Khánh An, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình, trong nhiều năm qua, trạm trộn bê tông thương phẩm cùng khu sản xuất cấu kiện bê tông xây dựng, hoạt động ngay sát bên đê sông Đáy với diện tích đất rộng hàng nghìn mét vuông. Trong quá trình hoạt động, trạm trộn bê tông này đã xả thải trực tiếp ra môi trường mà không qua hệ thống xử lý, gây ô nhiễm. Bên cạnh đó, hàng ngày, lượng lớn xe bồn chở xi măng và xe tải chở cát đá di chuyển qua lại dẫn đến hư hỏng đường sá, cát đá rơi vãi ra đường, gây bụi bẩn và tiềm ẩn nguy cơ an toàn giao thông.


Toàn cảnh trạm trộn bê tông gây ô nhiễm môi trường

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, khu vực nói trên không có biển hiệu công ty, chất thải và bùn đất đổ ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường. Trạm trộn bê tông này chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Ví dụ, hệ thống phun sương cố định và di động để kiểm soát bụi tại khu vực cấp nguyên liệu và khu vực xúc bốc nguyên liệu vẫn chưa được lắp đặt. Thêm vào đó, việc tưới ẩm mặt đường cũng không mang lại hiệu quả. Vì thế, lượng bụi phát ra từ hoạt động sản xuất và phương tiện giao thông lưu thông đã tạo ra một mức độ ô nhiễm khá lớn. Hơn nữa, trạm trộn này không có hệ thống xử lý nước thải bê tông, từ đó các chất phụ gia và nước thải đều được xả trực tiếp ra môi trường.


Mặt trước của trạm trộn bê tông nằm sát đê sông Đáy


Bùn đất cũng được tập kết về đây, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường

Theo thông tin được biết, mảnh đất này trước đây thuộc sở hữu của nhà máy gạch Đại Hiệp, sau đó đã được bán cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân (gọi tắt là Công ty Hoàng Dân). Tuy nhiên, cuộc giao dịch này không được thông báo cho chính quyền địa phương. Mặc dù đã hoạt động trong nhiều năm, nhưng Công ty Hoàng Dân vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ để xin cấp phép hoạt động trạm trộn bê tông theo quy định. Mỗi ngày, hoạt động của trạm trộn bê tông tạo ra lượng khói bụi dày đặc, che phủ một khu vực rộng lớn. Nước thải được xả trực tiếp vào khu vực hồ phía sau, tạo thành những dòng nước màu trắng sữa. Ngoài ra, chất thải rắn cũng bị công ty đổ xuống khu vực gần đê, tương tự như việc san lấp công trình.


Nước thải và chất phụ gia được thải trực tiếp ra môi trường


Hình ảnh khu vực đổ thải của trạm trộn bê tông


Khói mịt mù khi trạm trộn bê tông hoạt động

Trước tình trạng trên, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông An Duy Thao - Chủ tịch UBND xã Khánh An. Ông Thao cho biết, gần đây ông đã phối hợp cùng với đoàn kiểm tra tỉnh để kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn trong đó có trạm trộn bê tông Hoàng Dân. Ông cũng cho biết công ty Hoàng Dân chưa có hồ sơ giấy phép, và đang thúc giục công ty Hoàng Dân cần phải nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để xin cấp phép hoạt động.


Trụ sở UBND xã Khánh An

Hoạt động trạm trộn bê tông không có giấy phép có thể tạo ra tiếng ồn, bụi và khói độc hại. Những tác động này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cư dân địa phương và dẫn đến các vấn đề về hô hấp, dị ứng và bệnh da. Ô nhiễm môi trường cũng ảnh hưởng đến hệ sinh thái và đa dạng sinh học trong khu vực, gây thiệt hại về môi trường sống và các loài động, thực vật.

Trước tình trạng này, đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Ninh Bình cần quyết liệt vào cuộc xử lý nghiêm những vi phạm của trạm trộn bê tông này. Khẩn trương chấm dứt hoạt động của trạm trộn để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn đê điều và hạn chế ô nhiễm, duy trì môi trường xanh - sạch - đẹp và đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

Theo một số tài liệu khoa học, bụi xi măng sinh ra trong quá trình sản xuất có kích thước hạt bụi rất nhỏ (nhỏ hơn 3µm) lơ lửng trong khí thải, khi hít vào phổi rất dễ gây bệnh về đường hô hấp, Đặc biệt khi hàm lượng SiO2 tự do lớn hơn 2% có khả năng gây bệnh silicon phổi, một bệnh được coi là bệnh nghề nghiệp nguy hiểm và là phổ biến nhất của công nghiệp sản xuất xi măng.

Đồng thời bụi xi măng theo gió phát tán ra xa sẽ lắng xuống mặt nước, mặt đất làm suy thoái đất trồng, ô nhiễm nguồn nước gây hại lớn cho sinh vật.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý