moitruongplus Mới đây, gần 300 người dân phường Phương Nam (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã ký đơn tập thể đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường

Theo thông tin từ người dân phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua cuộc sống sinh hoạt của họ bị xáo trộn khi phải hứng chịu mùi khói khét lẹt, ô nhiễm môi trường nặng nề từ việc đốt rác công nghiệp tại Nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh (sau đây viết tắt là Nhà máy rác, địa chỉ tại Tổ 3, khu Bạch Đằng 1, phường Phương Nam, TP Uông Bí).

Ngoài ra, quá trình vận chuyển rác thải qua địa bàn đã làm nước thải rơi vãi, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm cả khu vực, gây bức xúc trong nhân dân. Đáng nói, người dân đã có đơn cầu cứu chính quyền các cấp của tỉnh Quảng Ninh nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được giải quyết triệt để. Do quá bức xúc, một số người dân đã phản ánh sự việc lên mạng xã hội thì bị người lạ nhắn tin đe dọa, yêu cầu gỡ bỏ thông tin đã đăng tải.


Nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường

Ông Đoàn Văn Vững – người dân phường Phương Nam bức xúc cho biết, tình trạng vận chuyển và đốt rác của Nhà máy rác diễn ra lâu rồi. Trước kia chỉ đốt theo giờ vào ban đêm, nhưng gần đây họ đốt bừa bãi, đốt cả ngày cả đêm, ngày nào cũng đốt. Hiện nay, Nhà máy rác còn nhận thêm việc thu gom, đốt rác thải công nghiệp cho một số đơn vị bên thành phố Hải Phòng và rác thải sinh hoạt cho các cơ sở, đơn vị được thu gom trên địa bàn thành phố và các nơi lân cận.


Hàng trăm người dân phường Phương Nam ký đơn tập thể gửi lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị kiểm tra hoạt động xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường tại Nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh

Không chịu nổi về tình trạng ô nhiễm môi trường nặng nề do hoạt động đốt rác của Nhà máy rác gây ra, khoảng cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2023, tôi cùng gần 300 người dân phường Phương Nam đã ký đơn đề nghị gửi lãnh đạo và các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra hoạt động xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy rác này. Tuy nhiên, đến nay họ chưa có giải pháp nào quyết liệt để khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm, họ  chưa thực sự vì dân.

Cũng theo ông Vững, Nhà máy rác này được xây dựng chỉ cách khu dân cư sinh sống khoảng 200m, xung quanh có 4 trường học với hơn 2.000 học sinh, trường xa nhất cách nhà máy khoảng 700m, trường gần nhất chỉ khoảng 200-300m. Hàng ngày, mùi khói khét lẹt, mùi rác hôi thối phát tán từ nhà máy đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập, sức khoẻ và phát triển của các cháu học sinh. Chúng tôi không thể hiểu tại sao họ lại cấp phép cho Nhà máy xử lý rác hoạt động ngay sát khu dân cư, hệ thống trường học như vậy.


Hình ảnh ông Đoàn Văn Vững cho rằng lãnh đạo Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đưa phong bì để ông ‘im lặng’, nên đã từ chối nhận và trả lại lãnh đạo công ty này. Ảnh cắt từ clip do ông Vững cung cấp.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Vững mong muốn, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh, chính quyền thành phố Uông Bí sớm vào cuộc xử lý triệt để tình trạng trên, để người dân chúng tôi có cơ hội sống trong môi trường không khí trong lành, đảm bảo sức khoẻ để lao động, sản xuất và học tập. Chứ gần đây tình trạng người dân địa phương bị ung thư, bệnh về đường hô hấp, tim mạch tăng lên rất nhiều.

Bà Hà Thị Thu Hương – vợ ông Vững cho biết, bức xúc khi hàng ngày phải hứng chịu cảnh ô nhiễm mà chính quyền địa phương không có biện pháp giải quyết triệt để, mới đây, hàng trăm hộ dân đã ký đơn đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc kiểm tra, nhưng chưa kịp gửi thì đại diện doanh nghiệp, chính quyền phường Phương Nam đã xuống nhà tôi trao đổi và có đưa cho chồng tôi một ‘phong bì’ với mong muốn chúng tôi không gửi đơn kiến nghị, đồng thời họ hứa sẽ khắc phục hiện tượng mùi khét, ô nhiễm này.


Vợ chồng ông Đoàn Văn Vững trú tại phường Phương Nam, TP Uông Bí bức xúc phản ánh sự việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam

Cũng theo bà Hương, có thể do biết chúng tôi sẽ gửi đơn ‘tố’ hành vi gây ô nhiễm của Nhà máy rác nên đã có một đối tượng nhắn tin vào điện thoại của tôi với nội dung đe dọa, uy hiếp tinh thần để chúng tôi không dám gửi đơn nữa. Do bất an, lo lắng mất an toàn của bản thân và gia đình nên tôi đăng tải nội dung tin nhắn đe doạ kia lên mạng xã hội để phản đối hành vi này.

Thế nhưng, sau khi đăng tải nội dung trên thì một lãnh đạo UBND phường Phương Nam đã gọi điện can thiệp, nhờ tôi gỡ bỏ bài viết vừa đăng lên mạng xã hội và nói sẽ mời bên Nhà máy rác vào làm việc.


Người dân ‘tố’ Nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh gây ô nhiễm môi trường.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh. Lý giải về nội dung người dân phản ánh hoạt động đốt rác, xử lý rác thải phát tán mùi khét, gây ô nhiễm môi trường, vị này cho biết: Nguyên nhân chính dẫn đến phát sinh mùi khét mà người dân phản ánh là do nhà máy cải tạo, bảo trì, sửa chữa lớn dây chuyền lò nung Clinker số 2 và thay thế băng tải cấp liệu vào lò; phá dỡ, thay thế bọc lại bảo ôn đường gió lóng, thay thế các ông trút liệu… Do đó, trong quá trình sửa chữa có dùng hàn hơi, hàn điện có sinh nhiệt để cắt phá, tháo dỡ các hạng mục trên, từ đó phát sinh cục bộ mùi khét do chất cao su băng tải và lớp bảo ôn của hệ thống gió nóng phát tán ra môi trường không khí.


Bà Hà Thị Thu Hương bị đối tượng nhắn tin đe doạ,  yêu cầu phải rút đơn ‘tố’ Nhà máy xử lý rác của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh gây ô nhiễm môi trường

Về thông tin lãnh đạo Công ty tiếp cận và đưa ‘phong bì’ cho ông Đoàn Văn Vững nhằm mục đích thuyết phục ông này không gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng để giải quyết sự việc, vị đại diện này phân trần: Thông tin đó là không đúng, bởi hôm đó tôi cùng lãnh đạo phường Phương Nam đến nhà ông Vững để nắm bắt thông tin phản ánh liên quan đến hoạt động của nhà máy. Được biết, thời gian qua ông Vững sức khoẻ không tốt nên nhân tiện tôi hỏi thăm chứ không có mục đích gì khác. 

Trả lời câu hỏi của PV về đối tượng nhắn tin đe doạ người dân khi họ gửi đơn phản ánh nhà máy hoạt động gây ô nhiễm, có liên quan đến người của Công ty hay không? Vị này khẳng định đối tượng và nội dung tin nhắn đó không liên quan gì đến Công ty.  

Trong một diễn biến khác, liên quan đến việc giải quyết đơn kiến nghị của gần 300 người dân phường Phương Nam về hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh, cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc kiểm tra và đã có kết luận nguyên nhân sự việc. Nội dung kết luận này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin chi tiết trong bài báo sau.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý