moitruongplus Dự án vi phạm PL về đầu tư, đất đai, UBND tỉnh tạo điều kiện gia hạn nhưng hàng loạt hạng mục vẫn bỏ hoang, trong khi đó gần trăm lô đất nền đã được "hợp tác đầu tư”. Nay dự án tiếp tục được gia hạn, điều chỉnh QH, cho phép chuyển nhượng liệu có "ưu ái"?

Tiến độ 5 năm, nhưng gần 15 năm trôi qua vẫn… dang dở

Ngày 01/07/2008, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2518/ QĐ.UBND.CN về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu nhà ở mới Yên Hoà, phường Quán Bàu, TP Vinh.

Theo đó, khu đất rộng 3,41 ha nằm ở phía Tây đường Nguyễn Trãi, chủ đầu tư là Công ty CP Doanh nghiệp trẻ Nghệ An. Công ty này có địa chỉ tại tầng 4, toà nhà CK, số 3A đường Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Kết – CT HĐQT.


Năm 2009 Dự án Khu nhà ở mới Yên Hoà được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu. Tiến độ thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày cấp GCNĐT. Tuy nhiên đến nay đã gần 15 năm trôi qua, dự án vẫn dang dở.

Theo quyết định, Khu nhà ở mới Yên Hoà được quy hoạch với những định hướng như sau: Khu chung cư kết hợp siêu thị, dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê gồm 01 công trình cao 9 tầng (diện tích khoảng 4.500m2) được bố trí tại trục đường lớn hướng ra đường Nguyễn Trãi. Khu biệt thự liền kề gồm 24 lô, mỗi lô từ 160-238m2 (tổng diện tích khoảng 4.000m2). Khu nhà ở liền kề 3 tầng gồm 74 lô, mỗi lô từ 103-139m2 (tổng diện tích 9.200m2.

Ngoài ra dự án còn có Khu xây dựng công trình công cộng gồm 01 nhà trẻ cao 2 tầng, diện tích khoảng 2.200m2. Khu cây xanh, thể dục thể thao, công viên (gần 3.000m2). Mật độ xây dựng dự án 37,2%, hệ số sử dụng đất 1,3 lần.

Ngày 19/11/2009 Dự án Khu nhà ở Yên Hoà được UBND tỉnh Nghệ An cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 27111000019 (lần đầu). Theo đó, mục tiêu và quy mô dự án (tương đương QH đã được phê duyệt).


Hàng loạt hạng mục chính của dự án như nhà trẻ, chung cư 9 tầng, trụ sở hội Doanh nghiệp trẻ 09 tầng, khu cây xanh, thể dục thể thao…đến nay vẫn chưa được xây dựng, cây cỏ mọc um tùm.

Tổng vốn đầu tư: 292,35 tỷ đồng, trong đó vốn tự có chiếm 15%. Thời gian hoạt động của dự án 28 năm kể từ ngày được cấp GCNĐT.

Tiến độ thực hiện dự án: 5 năm kể từ ngày cấp GCNĐT. Cụ thể: Giai đoạn 1 – 01 năm đầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn khu.

Giai đoạn 2: 04 năm xây dựng, hoàn thiện và khai thác các lô đất có hạ tầng (nhà biệt thự, nhà liền kề), các căn hộ chung cư, công trình công cộng.

Sau khi phê duyệt, cấp GCNĐT, Cty CP Doanh nghiệp trẻ Nghệ An không hoàn thiện các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án như tiến độ được giao. Đến ngày 13/10/2010, dự án Khu nhà ở mới Yên Hoà được UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (lần 1) tại Quyết định số 4745/QĐ.UBND-CN.

Tại lần điều chỉnh quy hoạch này, có điểm mới là phần đất khu nhà ở chung cư 9 tầng (diện tích 4.582m2) bị cắt 2.000m2 làm trụ sở Hội Doanh nghiệp trẻ Nghệ An. Tại Quyết định ghi rõ: "Trụ sở Hội Doanh nghiệp trẻ Nghệ An là dự án riêng, được phê duyệt quy hoạch riêng; Hội Doanh nghiệp trẻ Nghệ An có trách nhiệm hoàn trả các chi phí do Cty CP Doanh nghiệp trẻ đã thực hiện liên quan đến diện tích đất được bố trí”.


Trong khi đó, hơn 13.000m2 (khoảng 100 lô đất biệt thự, nhà liền kề) đã được Cty CP Doanh nghiệp trẻ Nghệ An ký kết "hợp tác đầu tư” với người dân. Tuy nhiên đến nay mới được 11 căn xây dựng.

Tại quyết định điều chỉnh QH số 4745 do UBND tỉnh Nghệ An ban hành tiếp tục giao về tiến độ: "Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng trong vòng 09 tháng và hoàn thành dự án trong vòng 30 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực. Trường hợp không đảm bảo tiến độ thì quyết định này hết hiệu lực thi hành. Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án khác mà chủ đầu tư không được bồi thường”.

Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) hay Quyết định điều chỉnh QH đều ghi rõ ràng tiến độ là thế nhưng Cty CP Doanh nghiệp trẻ Nghệ An đã không nghiêm túc thực hiện, tiếp tục vi phạm. Tuy nhiên điều đặc biệt là dù vi phạm về đầu tư, đất đai nhưng công ty này không bị xử lý bất cứ hình thức nào (?!).

Tiếp tục điều chỉnh QH, tiếp tục…chậm tiến độ

Sau 2 năm không triển khai dự án như tiến độ được giao, Cty CP Doanh nghiệp trẻ Nghệ An tiếp tục có tờ trình xin điều chỉnh QH lần thứ 2. Ngày 05/07/2012, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2480/QĐ.UBND-CN về việc phê duyệt điều chỉnh QH (lần 2) Dự án Khu nhà ở mới Yên Hoà, phường Quán Bàu, TP Vinh.

Theo đó, điều chỉnh diện tích đất một số khu chức năng như: giảm diện tích Khu cây xanh từ 2.985,97 m2 về 2.774,18 m2; giảm diện tích Khu nhà trẻ từ 2.276,6m2 xuống 2.000,71m2; giảm diện tích Trụ sở Hội doanh nghiệp trẻ từ 2.000m2 xuống còn 1.885,85m2.

Sau khi được điều chỉnh QH lần thứ 2, Dự án Khu nhà ở mới Yên Hoà cũng không chịu hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công, đi vào hoạt động như tiến độ được giao. Ngày 19/09/2012, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 244/QĐ-UBND-DC về việc giao đất (đợt 1) cho Cty CP Doanh nghiệp trẻ Nghệ An. Tuy nhiên sau khi được giao đất, Cty này cũng không triển khai các hạng mục như được phê duyệt.

Nhiều năm sau đó, mặc dù dự án chậm tiến độ nghiêm trọng, không được chủ đầu tư xin gia hạn, vi phạm Luật Đầu tư, Luật Đất đai nhưng điều "lạ lùng” là công ty này không bị một chế tài nào xử lý? 


Hạ tầng của dự án như các đoạn đường, vỉa hè chất lượng kém, hư hỏng, bong tróc như… kẹo lạc.

Mãi 6 năm sau (tức năm 2018), Dự án Khu nhà ở mới Yên Hoà mới được đưa vào danh sách kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành số 3 (do Sở Xây chủ trì) tại Quyết định số 1502/QĐ-UBND ngày 23/4/2018 của UBND tỉnh Nghệ An.

Ngày 08/04/2020, sau khi có đề nghị của Đoàn kiểm tra liên ngành số 3, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1085/QĐ-UBND về việc Phê duyệt kết quả kiểm tra chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng và đất đai đối với 1 số dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh, trong đó có Cty CP Doanh nghiệp trẻ Nghệ An.

Theo Quyết định số 1085 thì UBND tỉnh Nghệ An cho phép Cty CP Doanh nghiệp trẻ gia hạn tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trong thời gian 24 tháng kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực (từ 08/04/2020 – 08/04/2022).

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư: Tập trung xây dựng hệ thống công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật của dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2020, đảm bảo chất lượng công trình và tuân thủ quy hoạch được phê duyệt, thiết kế được thẩm định; Phối hợp với UBND TP Vinh để nghiệm thu, bàn giao quản lý theo quy định.

Không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với phần diện tích chưa đủ điều kiện và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Khẩn trương xây dựng các hạng mục công trình còn lại, tuân thủ quy hoạch được phê duyệt và thiết kế được thẩm định, đảm bảo chất lượng công trình theo quy định.

Hoàn thành tổng thể dự án trong thời gian được gia hạn.

Mặc dù được UBND tỉnh Nghệ An đã tạo điều kiện là thế, nhưng Cty CP Doanh nghiệp trẻ Nghệ An đã không chấp hành, phớt lờ Quyết định, tiếp tục vi phạm tiến độ nghiêm trọng. Hàng loạt hạng mục chính của dự án như nhà trẻ, chung cư 9 tầng, trụ sở hội Doanh nghiệp trẻ 09 tầng, khu biệt thự, nhà liền kề với gần 100 lô đất hiện nay chỉ lác đác khoảng chục căn. Trong khi đó, nhiều tuyến đường, vỉa hè trong dự án bong tróc, hư hỏng nặng…

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsgfd
fdfgd
ggr
hhy

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.

Bình Dương: Cơ sở phế liệu Thuận Phát tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã yêu cầu di dời bãi phế liệu Thuận Phát, đường Bùi Thị Xuân, phường An Phú, TP. Thuận An, vì vi phạm quy định pháp luật và gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động mà không có biện pháp sử lý