moitruongplus Nhiều năm trở lại đây, người dân thôn Đồng Lão, Đồng Hoan phải sống trong cảnh bụi bẩn, đường sá xuống cấp bởi việc vận chuyển và khai thác đá tại mỏ đá Minh Tiến.


Những chiếc xe (có dấu hiệu quá tải  trọng) ra vào mỏ đá Minh Tiến gây cản trở các phương tiện tham gia giao thông

Theo người dân địa phương phản ánh, mỏ đá Minh Tiến thuộc Công ty CP đầu tư Xây dựng & Thương mại An Sơn (công ty An Sơn), bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2009. Trong quá trình khai thác, mỏ đá này thường xuyên gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, việc nổ mìn cũng làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt và làm nhiều nhà dân trong thôn bị nứt tường, vỡ mái…


Lượng xe vào mỏ đá Minh Tiến diễn ra liên tục

Hơn nữa, mỗi ngày có cả trăm lượt xe di chuyển, ra vào mỏ đá Minh Tiến, làm cho  tuyến đường 244, 242 bị xuống cấp nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Điều đáng nói, tuyến đường 244 mới đưa vào sử dụng được hơn một năm nay.


Những chiếc xe chở đá dăm có tải trọng trên 30 tấn di chuyển ra khỏi mỏ đá Minh Tiến

Trước thông tin phản ánh của người dân, nhiều ngày qua PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại khu vực mỏ đá Minh Tiến. Tại đây, PV ghi nhận hàng chục chiếc xe mang các biển số: 12C 053.42; 12H 001.42; 12R 007.24; 12R 009.24… chở đá dăm (có dấu hiệu quá tải trọng) từ mỏ đá Minh Tiến đi khắp nơi để tiêu thụ.


Khu vực trước cửa mỏ đá Minh Tiến cũng không hề được tưới nước khiến cho bụi bay mù mịt

Theo chân chiếc xe mang biển số 12R 009.24 từ mỏ đá Minh Tiến di chuyển trên tuyến đường 244, 242 chạy qua cổng UBND xã Nhật Tiến, Trường THCS xã Nhật Tiến, UBND thị trấn Hữu Lũng, Bệnh viện Đa khoa Hữu Lũng… Ngang nhiên hơn, chiếc xe mang biển số 12R 009.24 (có dấu hiệu quá tải trọng) còn chở đá dăm chạy qua cổng Công an huyện Hữu Lũng, rồi di chuyển ra QL.1A mà không gặp phải bất kỳ sự ngăn cản nào từ phía cơ quan chức năng huyện Hữu Lũng.


Những chiếc xe Howo mang tên An Sơn xuất phát từ mỏ đá Minh Tiến di chuyển qua các tuyến đường

Đặc biệt, nhiều khu vực đoàn xe này di chuyển qua đường sá rất nhỏ nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.


Những chiếc xe Howo liên tục tránh nhau trên tuyến đường 242, 244 khiến cho nhiều phương tiện tham gia giao thông phải dừng hẳn lại để nhường đường

Để thông tin được khách quan nhất, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại mỏ đá Minh Tiến (thuộc Công ty An Sơn) để đặt lịch làm việc (có đầy đủ giấy tờ). Tuy nhiên, bảo vệ của Công ty An Sơn lại khẳng định: "Chưa có ý kiến của lãnh đạo Công ty An Sơn, chúng tôi không tiếp nhận nội dung làm việc của báo chí, tôi cũng không được phép gọi điện cho lãnh đạo công ty”.


Bụi bay mù mịt khiến cho nhiều phương tiện tham gia giao thông cảm thấy bức xúc

Trước sự việc này, PV đề nghị xin số điện thoại của Giám đốc hoặc nhân viên văn phòng của Công ty An Sơn để PV tự liên hệ. Thì vị bảo vệ này lại khẳng định: "Tôi không có số điện thoại của bất kỳ ai ở Công ty An Sơn”.


Ra đến QL.1A đoàn xe này chia nhau chạy các hướng

Theo đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã di chuyển ra ngoài khu vực mỏ đá Minh Tiến, để ghi nhận hình ảnh đoàn xe có dấu hiệu quá tải trọng đang di chuyển trên tuyến đường 244, 242 thì bảo vệ Công ty An Sơn đã ra ngăn cản (mặc dù PV ngồi trong ô tô, nhưng bảo vệ của Công ty An Sơn cố với tay qua cửa kính, giật điện thoại để ngăn cản PV tác nghiệp).


Người dân sống dọc tuyến đường 242, liên tục quét dọn nhà cửa nhưng vẫn không hết bụi bẩn

Trao đổi những nội dung trên với ông Hoàng Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến. Ông Quý cho biết: " Trước đây, người dân xã Minh Tiến có nhiều ý kiến phản ánh về việc mỏ đá Minh Tiến gây bụi, bẩn, ô nhiễm môi trường và làm cho đường sá xuống cấp. Chúng tôi đã nhiều lần xuống kiểm tra và nhận thấy, mỏ đá này khai thác theo tầng, nên trong quá trình khai thác đá, gặp gió lớn sẽ làm cho bụi phát tán cả một vùng. Những năm trước, người dân sống gần mỏ đá này còn có ý kiến về việc mỏ đá Minh Tiến nổ mìn gây chấn động, ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân”.


Trong quá trình di chuyển, bụi đá từ chiếc xe này liên tục rơi vãi ra đường

"Đầu năm 2023 trên địa bàn xã Minh Tiến có xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, nên trong các cuộc họp với UBND huyện Hữu Lũng chúng tôi có đề xuất và kiến nghị cần cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường. Đồng thời, cần cắm các biển báo trên tuyến đường 244, 242”, ông Quý cho biết thêm.


Đoạn đường những chiếc xe này di chuyển qua, nhiều chỗ tập trung rất đông người

Mặt khác, trao đổi những nội dung trên với lãnh đạo Công an huyện Hữu Lũng, thì nhận được câu trả lời: "Đúng là tuyến đường 244, 242 khá nhỏ và có nhiều xe đầu kéo di chuyển vào mỏ đá Minh Tiến, nhưng trên tuyến đường này không có biển giới hạn tải trọng, nên rất khó để cấm những chiếc xe đó di chuyển vào mỏ đá Minh Tiến. Thời gian qua chúng tôi đã yêu cầu lái xe của mỏ đá Minh Tiến phải cam kết một số nội dung về việc chấp hành an toàn giao thông và cũng lập biên bản một số xe quá tải di chuyển trên đoạn đường này”.


Chiếc xe mang biển số 12R 009.24 có dấu hiệu quá tải trọng

Thế nhưng, khi PV đề nghị xin một số biên bản xử phạt các phương tiện di chuyển vào mỏ đá Minh Tiến (từ đầu năm 2023 đến nay) thì PV chỉ nhận được bản cam kết thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ của một số lái xe gửi Công an huyện Hữu Lũng.


Chiếc xe mang biển số 12R 009.24 chạy qua cổng Công an huyện Hữu Lũng

Qua đây người dân xã Minh Tiến cũng đặt ra câu hỏi, vì sao đoàn xe có tải trọng lớn di chuyển liên tục trên tuyến đường 244, 242 mà không hề bị ngăn chặn? Công ty CP đầu tư Xây dựng & Thương mại An Sơn đã thực hiện đầy đủ những quy định trong giấy phép khai thác của mỏ đá Minh Tiến hay chưa?


Chiếc xe mang biển số 12R 009.24 chở đá dăm di chuyển qua trung tâm thị trấn Hữu Lũng, chay ra QL.1A

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dbgfbg
fsgfd
fdfgd
ggr

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu liên quan Tập đoàn Thuận An

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cung cấp hồ sơ gói thầu do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công để phục vụ điều tra.

Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu ra môi trường

Cơ quan chức năng huyện Vân Hồ đã tiến hành kiểm tra việc Công ty TNHH ICFOOD Sơn La xả nước thải ra môi trường. Thời điểm kiểm tra nguồn thải và nguồn nhận nước thả có màu đục trắng, có mùi hôi khó chịu.