moitruongplus Tối 25/11, thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa đã có báo cáo gửi BCĐ phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Bộ Y tế, về nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng xảy ra sau tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Công ty TNHH Giầy Kim Việt.

Theo Sở Y tế Thanh Hóa, để đánh giá nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng xảy ra sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Công ty TNHH giầy Kim Việt ở huyện Nông Cống, cùng ngày Sở Y tế Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp Hội đồng tư vấn chuyên môn.

Tham dự cuộc họp có các phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ Trung tâm cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai; các chuyên gia của Văn phòng Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và đại diện các đơn vị y tế của tỉnh Thanh Hóa.

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo diễn biến tình hình tổ chức tiêm chủng và các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine phòng COVID-19 tại điểm tiêm (Công ty TNHH Giầy Kim Việt), hội đồng họp đã thảo luận và thống nhất kết luận.

Toàn bộ quy trình cấp phát, tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vaccine phòng COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống và điểm tiêm tại Công ty TNHH Giầy Kim Việt được thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế và chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Ngày 23.11, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống tổ chức tiêm mũi thứ 2 vaccine Vero Cell cho người lao động tại Công ty TNHH Giầy Kim Việt. Công tác tổ chức tiêm chủng, khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sức khỏe sau tiêm… được thực hiện theo quy định, chưa phát hiện sai sót chuyên môn trong tổ chức tiêm

Quá trình tổ chức tiêm đã có 10 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Toàn bộ trường hợp phản ứng nặng đều được phát hiện trong thời gian theo dõi sức khỏe 30 phút sau tiêm và được xử trí cấp cứu, điều trị theo phương án, phác đồ quy định tại Thông tư 51/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế hướng dẫn.

Đến nay, có 3 trường hợp tử vong, 1 trường hợp nguy kịch và 6 bệnh nhân còn lại đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Về nguyên nhân của 3 trường hợp tử vong và 1 trường hợp nguy kịch, hội đồng đánh giá là do sốc phản vệ sau tiêm vaccine Vero Cell phòng COVID-19.

Cũng tại cuộc họp, hội đồng đã đề nghị Bệnh viện Bạch Mai và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ trực tiếp chuyên môn, kỹ thuật cho tỉnh Thanh Hóa về xử trí các trường hợp phản vệ sau tiêm vaccine và trong quá trình tổ chức chiến dịch tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa quyết định tạm thời dừng việc tiêm chủng vaccine Vero Cell lô B2021103398 trên phạm vi toàn tỉnh, trong khi chờ Bộ Y tế quyết định việc xử trí đối với số vaccine này.

Trước đó, Moitruong&Đothị thông tin, trong quá trình tiêm mũi 2 vắc xin Vero cell, nhiều công nhân tại Công ty TNHH giầy Kim Việt, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) xuất hiện triệu chứng nặng, trong đó có 3 trường hợp đã tử vong.

Tối ngày ngày 24/11, ông Phạm Hồng Hạnh, PCT UBND huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết: Trên địa bàn vừa ghi nhận 3 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó 1 người ở xã Trường Sơn, 2 người xã Yên Mỹ, độ tuổi trung bình 29,30 tất cả đều là nữ, 2 người tử vong trong buổi sáng, còn 1 người tử vong vào khoảng 13-14 giờ ngày 24/11.

Theo đó, vào ngày 23/11, Trung tâm Y tế huyện Nông Cống tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2 cho công nhân, người lao động tại Công ty TNHH giầy Kim Việt (có địa chỉ tại thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống) theo kế hoạch.

Công ty TNHH giầy Kim Việt, nơi nhiều công nhân gặp phản ứng sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19, trong đó có 3 người đã tử vong

Tất cả những người đăng ký tiêm chủng đều được cán bộ y tế khám sàng lọc đầy đủ, tư vấn về loại vắc-xin tiêm chủng lần này và các phản ứng có thể gặp phải sau tiêm chủng theo đúng quy định.

Trong quá trình tổ chức tiêm chủng đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm. Trong đó có 5 trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng, được chẩn đoán phản ứng phản vệ sau tiêm. Các trường hợp này đã được Bệnh viện đa khoa huyện Nông Cống và lực lượng phản ứng nhanh của ngành y tế sơ cứu, cấp cứu ngay tại chỗ theo hướng dẫn chuyên môn và chuyển tuyến về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Bệnh viện đa khoa tỉnh đã huy động tối đa các điều kiện trang thiết bị, thuốc và nhân lực tốt nhất để cấp cứu, điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên do tình trạng quá nặng và diễn biến quá nhanh của phản vệ nên có 2 trường hợp đã tử vong vào lúc 00h45 phút và 08h45 phút, ngày 24/11/2021

Sở Y tế Thanh Hoá đã chỉ đạo Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin tại huyện Nông Cống và báo cáo Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh đã chỉ đạo huyện Nông Cống và các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kịp thời chia sẻ, động viên gia đình có người tử vong và phối hợp cùng gia đinh lo hậu sự chu đáo.

Trong quá trình tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng sau tiêm. Trong đó có 5 trường hợp xuất hiện triệu chứng nặng, được chẩn đoán phản ứng phản vệ sau tiêm.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lực lượng y tế đã phối hợp đưa các trường hợp nặng chuyển tuyến về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng và diễn biến nhanh sau phản vệ nên có 2 công nhân tử vong vào lúc 0 giờ 45 phút và 8 giờ 45 phút ngày 24/11.

Theo Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa, hiện đơn vị đã chỉ đạo Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc-xin phòng Covid-19, khẩn trương đánh giá nguyên nhân và báo cáo Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo huyện Nông Cống và các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp kịp thời chia sẻ, động viên gia đình có người tử vong và phối hợp cùng gia đình lo hậu sự chu đáo.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Bộ Y tế đề xuất F0, F1 có thể làm việc

Theo đó, người nhiễm SARS-CoV-2 (F0) không có triệu chứng đang trong thời gian cách ly (07 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính), tự nguyện tham gia làm việc.

Quảng Ninh: Thu giữ 1.500 bộ kit test Covid-19 có dấu hiệu nhập lậu

Qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện 1.500 bộ kit test nhanh Covid-19 xuất xứ Trung Quốc có dấu hiệu nhập lậu.

Ngày 3/3: Hà Nội lập kỷ lục mới 18.661 ca mắc COVID-19 mới

Trong 18.661 ca COVID-19 mới phát hiện ở Hà Nội ngày 3/3 có gần 6.500 ca cộng đồng. Số ca mới hôm nay cao hơn kỷ lục hôm qua 3.500 ca.

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ lật ca nô khiến 17 người chết ở Hội An

Tại cuộc họp báo chiều 1/3 công an tỉnh Quảng Nam đã thông tin nguyên nhân ban đầu xảy ra vụ lật ca nô tại biển Cửa Đại. Theo đó trong khi di chuyển về thì sóng to gió lớn đã đập vào mạn thuyền bên trái gây vỡ, nước tràn vào lật úp ca nô.

Video hướng dẫn test nhanh Covid-19 tại nhà chuẩn theo Bộ Y tế

Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành phối hợp cùng Bộ Y tế đã đưa ra video hướng dẫn các bước test nhanh tại nhà, từ khi lấy mẫu đến quy trình lấy mẫu và cách xử trí với các trường hợp âm tính, dương tính với SARS-CoV-2.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thúc đẩy việc cấp phép thuốc chữa COVID-19

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thúc đẩy việc cấp thuốc chữa COVID-19, quản lý giá, hướng dẫn sử dụng đồng bộ và bình thường hóa với COVID-19.