moitruongplus Sau khi Tạp chí Người cao tuổi số 129, ngày 30/ 6/ 2021 đăng bài "Tỉnh Thái Bình cần điều chỉnh tuyến đường nối từ khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải đi cảng nội địa Trà Lý"; ngày 9/7/2021, thừa lệnh Chủ tịch tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình kịp thời có Công văn 2860/ UBND - CT XDGT gửi Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế - các khu công nghiệp và UBND huyện Tiền Hải.

Nội dung Công văn yêu cầu: UBND huyện Tiền Hải báo cáo việc quy hoạch và thực hiện tuyến đường nối từ KCN Tiền Hải đi cảng thủy nội địa Trà Lý theo nội dung phản ánh của TC Người cao tuổi, gửi về UBND tỉnh trước ngày 20 /7/ 2021. Giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý khu kinh tế - các khu công nghiệp và UBND huyện Tiền Hải kiểm tra, nghiên cứu bài báo; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh về quy hoạch tuyến đường nêu trên.

Dư luận xã hội đồng tình và hoan nghênh sự chỉ đạo sát sao của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trước những phản ánh của báo chí, nhằm đảm bảo đầu tư công hệ thống giao thông cơ sở hiệu quả, đúng định hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài.

Phải nói rằng, tuyến đường số 4 nối từ KCN Tiền Hải đi cảng thủy nội địa Trà Lý không chỉ là nguyện ước của các doanh nghiệp Khu công nghiệp khí đốt Tiền Hải, mà còn là tuyến đường có tầm quan trọng chiến lược góp phần thúc đẩy phát triển của Khu kinh tế Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn. Với tầm nhìn 2030 - 2045, cụm cảng thủy nội địa Trà Lý được hình thành, thực sự trở thành trung tâm giao thương của vùng duyên hải phía Bắc theo định hướng quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải, giải quyết một khối lượng lớn hàng hóa, nguyên vật liệu vận chuyển bằng đường thủy, giảm tải gánh nặng vận tải của đường bộ trong khu vực.

Công văn số 2860/UBND-CTXDGT của UBND tỉnh Thái Bình

Chính vì thế, ngày 27 /11/2019, UBND tỉnh Thái Bình đã có đã có Văn bản chấp thuận số 504/UBND - KHTC phê duyệt Dự án xây dựng tuyến đường số 4 nối từ KCN Tiền Hải đi cảng thủy nội địa Trà Lý và giao UBND huyện Tiền Hải làm chủ đầu tư theo phân cấp quy định hiện hành. Ngày 16/6/2020, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành Thông báo số 1014 /TB-TU, chấp thuận chủ trương quy hoạch quỹ đất tạo nguồn ngân sách thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trên. Có nghĩa là xây dựng tuyến đường có chiều dài gần 4km, với tổng dự toán là 285 tỷ đồng được xác định bằng nguồn vốn đầu tư công. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đầu năm 2021, UBND huyện Tiền Hải đã triển khai thực hiện Dự án. Đến nay, đã hoàn tất GPMB, tổ chức thi công giai đoạn 1 có chiều dài 1,63km, nối từ KCN Tiền Hải đến đường ĐH.31 thuộc địa phận xã Tây Ninh và bắt đầu triển khai giai đoạn 2, có chiều dài 1,72km, từ đường ĐH.31 đến đường ĐT. 464, điểm giao nối tại KM 0+ 940m (đường ĐT.464) thuộc địa phận xã Đông Quý. Điều bất ngờ là tuyến đường nối từ KCN Tiền Hải đi cảng thủy nội địa Trà Lý (giai đoạn 1) đang thẳng, lại được hoạch định uốn cong (giai đoạn 2), điểm giao nối cuối cùng chỉ cách khu vực chân cầu Trà Lý không xa, không đúng mục đích đầu tư công tuyến đường nối từ KCN Tiền Hải đi Cụm cảng thủy nội địa Trà Lý theo chỉ đạo của tỉnh và quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình. Chính từ phản ánh đầy trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân, TC Người cao tuổi đã kịp thời phản ánh thông tin để các ngành chức năng ở Thái Bình kiểm tra, điều chỉnh cho phù hợp với tổng thể quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Điều đáng mừng, tiếp nhận được thông tin từ báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã kịp thời chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, có giải pháp cần thiết nếu phải điều chỉnh hướng tuyến (giai đoạn 2) đảm bảo đúng tiêu chí xây dựng tuyến đường đặt ra.

Bản đồ hiện trạng tuyến đường nối KCN Tiền Hải đi Cảng thủy nội địa Trà Lý

Lỡ rồi nhưng còn thời cơ sửa được, cần sự trách nhiệm và trí tuệ tập thể với tầm nhìn chiến lược của các ngành chức năng ở Thái Bình để tuyến đường nối từ KCN Tiền Hải đi Cụm cảng thủy nội địa Trà Lý thực sự phát huy hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương và đảm bảo đúng mục đích nguồn vốn đầu tư công của Nhà nước.

Theo Tạp chí Ngày mới online

Các tin khác


Tác giả của "Biển hát chiều nay" qua đời

Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời sáng nay 21/3, hưởng thọ 86 tuổi.

Quảng Ninh: 7 người bỏng nặng, nghi bị tạt axit do mâu thuẫn

Tối 20/3, trả lời báo chí, lãnh đạo phường Hà Tu ,TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ 7 người bị bỏng sau khi bị một người đàn ông tạt chất lỏng nghi axit.

Hà Nội: Khu phố cổ sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm

Khu phố cổ Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm. Các hoạt động xây dựng, khai thác không gian ngầm sẽ bị cấm tại Khu vực bảo vệ I.

Gia Lai: Phóng viên bị doạ cho “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm

Trong quá trình phản ánh hàng trăm lò than xây dựng trái phép, sử dụng cây rừng làm than củi, chiều 16/3, khi ghi nhận sự việc tại xã Hòa Phú (Chư Păh), Phóng viên bị nhóm người dọa giết, cho "ăn” đạn đồng và thách thức lực lượng chức năng đến làm việc.

Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Ngày 21/3, UBND thành phố Hải Phòng sẽ bắt đầu tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà (huyện Cát Hải)

Bổ nhiệm Phó giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa

Chiều ngày 15/3, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá Thiếu tướng Trần Phú Hà, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh cho Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh