moitruongplus Dự án trồng cây xanh, làm đẹp tuyến đường Phù Đổng, TP.Việt Trì đang gây thất vọng, khi hàng loạt cây Cọ - biểu tượng gắn kết cộng đồng bền chặt, là một nét văn hoá thiên nhiên độc đáo của vùng đất Tổ, nay bị chết khô, gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị.

Đường Phù Đổng, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ là tuyến đường liên kết với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tại nút giao IC7), là cửa ngõ vào  trung tâm TP Việt Trì. Thời gian qua, tuyến đường được UBND tỉnh Phú Thọ và chính quyền TP Việt Trì quan tâm đầu tư hệ thống chiếu sáng, tiểu cảnh, thảm cỏ và đặc biệt là trồng hàng cây cọ tại đây để tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa, thiên nhiên của quê hương đất Tổ với người dân và du khách khi đặt chân đến với tỉnh Phú Thọ.

Đường Phù Đổng cửa ngõ vào thành phố Việt Trì, là điểm nhấn cảnh quan đô thị của tỉnh Phú Thọ

Do đó, cuối năm 2021, UBND thành phố Viết Trì đầu tư dự án trồng cây xanh, thảm cỏ, tạo tiểu cảnh, trang trí...trên giải phân cách tuyến đường Phù Đổng, có chiều dài khoảng 4,2 km (đoạn từ nút giao đường Quang Trung đến nút giao đường Trường Chinh). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 13 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Cổ phần môi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì (sau đây viết tắt là Công ty MTĐT Việt Trì) có địa chỉ tại số 2181 đường Hùng Vương, TP Việt Trì.

Ngày 10/11/2021, UBND thành phố Việt Trì và  Ban Quản lý xây dựng hạ tầng thành phố Việt Trì bàn giao mặt bằng sạch cho doanh nghiệp thi công. Đến nay dự án cơ bản đã  hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Hàng loạt cây cọ chết khô trên dải phân cách đường Phù Đổng, thành phố Việt Trì

Thế nhưng dự án mới đưa vào sử dụng đã không đạt hiệu quả cao và đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân địa phương. Bở lẽ, hàng cây cọ là biểu tượng gắn kết cộng đồng bền chặt, là một nét văn hoá thiên nhiên độc đáo của vùng đất Tổ và một số cây xanh khác khi được trồng trên tuyến đường Phù Đổng bị chết rất nhiều, hàng loạt cây đang bị khô héo, thiếu sức sống và nguy cơ bị chết yểu mà chưa có biện pháp khắc phục.

Theo bà Hà Thị N, công dân phường Dữu Lâu, TP Việt Trì cho biết: Việc trồng cây tại tuyến đường Phù Đổng diễn ra từ 2 năm nay.  Ban đầu cây  tươi tốt, sống khoẻ, nhưng không hiểu sao thời gian qua hàng loạt cây xanh trên tuyến đường này bị chết, trong đó cây cọ bị chết nhiều nhất.

Thật xót xa khi chứng kiến những cây cọ đã trưởng thành, cao từ 3 đến 4 mét tự nhiên vàng lá, héo búp rồi chết. Không hiểu công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ ra sao mà để xảy ra điều đáng tiếc này – bà Hà Thị N cho biết thêm.

Ngoài cây cọ bị chết, thì các loài cây khác trong dự án cũng  bị chết khá nhiều. Những cây đào, cây chà là được trồng  trước đó nay cũng đã chết khô trước sự nuối tiếc của người dân thành phố Việt Trì.

Không chỉ cọ bị chết mà cây Đào cũng không thể sống sót trong khuôn viên đường Phù Đổng

Thật chua xót và phản cảm khi chứng kiến nhiều cây cọ và mốt số cây khác bị chết khô, được tập kết thành đống để đốt ngay trên dọc tuyến đường Phù Đổng. Hình ảnh này không chỉ thể hiện sự tiêu tốn tiền ngân sách Nhà nước mà còn tạo ra khói bụi gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, tại tuyến đường Phù Đổng, được cho là bộ mặt, là cửa ngõ dẫn vào trung tâm thành phố Việt Trì xuất hiện nhiều cột, bảng, biển quảng cáo sau khi bị nhổ  lên được vứt bừa bãi bên vệ đường.

Đáng chú ý, trong số đó có những biển, bảng quảng cáo mang nội dung tuyên truyền hoạt động văn hóa - xã hội của tỉnh Phú Thọ, thành phố Việt Trì cũng được tập kết, nằm chỏng chơ bên lề đường.

Chứng kiến hình ảnh trên, ông Hoàng Văn C, một người dân đi bộ trên đường buồn bã nói: Chưa rõ đây là tài sản của nhà nước, của cá nhân hay doanh nghiệp nào, nhưng  hàng ngày đi bộ qua đây thấy cả một khối tài sản còn mới  bị vứt chỏng chơ, phơi nắng mưa giữa trời, nhìn mà xót.

Người dân xót xa khi chứng kiến cây cọ là biểu tượng, là một nét văn hoá thiên nhiên độc đáo của vùng đất Tổ được chất thành đống lên đốt, gây lãng phí tiền ngân sách, tạo khói bụi ô nhiễm môi trường

Để có thông tin khách quan, chính xác về sự việc trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Trần Quang Quân – Tổng Giám đốc Công ty MTĐT Việt Trì.

Liên quan đến hàng cây cọ chết bất thường, ông Trần Quang Quân lý giải: Việc trồng cây cũng có tỉ lệ chết nhất định, tỉ lệ cây chết phụ thuộc vào nhóm cây và chuyên môn kĩ thuật của người trồng. Thừa nhận trong dự án này  nhiều cây cọ chết, chúng tôi đã cho kiểm tra và lên phương án thay thế.

Cũng theo ông Quân, nguyên nhân thì có chủ quan, khách quan. Cọ chết nhiều là do nguồn cây trong vườn ươm không được đôn đảo từ bé. Trong quá trình đánh cây rễ  bị dập, thối ... có lẽ đây là nguyên nhân chính.

Vị Giám đốc này chia sẻ thêm: Qua nghiên cứu ngay từ ban đầu khi có dự án kể cả ở giai đoạn trước. Một số cây chết cũng do ý thức của người dân. Có người thiếu ý thức dẫm đạp lên thảm cỏ, quá trình chăn thả trâu, bò, gia súc không để ý đã lay chạm vào cây khiến rễ cây bị lay và chết. Qua đây tôi cũng mong muốn nhắc nhở người dân có ý thức, đặc biệt là những hộ dân chăn nuôi trâu, bò cần trông nom cẩn thận, bảo vệ vì lợi ích chung. Nội dung này cũng đã được đề cập nhiều tại các cuộc họp Hội đồng nhân dân tỉnh và thành phố. Tuy có lực lượng kiểm tra, bảo vệ nhưng cũng không thể thường xuyên liên tục 24/24 được.

Về hình ảnh hệ thống cột, bảng, biển nằm phơi nắng, mưa ngổn ngang bên lề đường mà PV cung cấp, ông Quân nêu quan điểm: "Dù là tài sản công hay tài sản tư thì để như vậy rất phản cảm. Công ty sẽ cho anh em kiểm tra, chấn chỉnh ngay"

Những tấm biển, bảng quảng cáo tuyên truyền hoạt động văn hoá của thành phố và của tỉnh Phú Thọ, được bày la liệt dọc ven dường gây phản cảm, mất mỹ quan đô thị.

Để sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách đầu tư vào dự án, đồng thời phát huy hiệu quả, đạt được yêu cầu mục tiêu phát triển dự án và đáp ứng sự kỳ vọng của người dân địa phương cũng như du khách đến tham quan, làm việc tại tỉnh Phú Thọ. Thiết nghĩ lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ, chính quyền thành phố Việt Trì cần chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan, và sớm đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời sự việc trên.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Tác giả của "Biển hát chiều nay" qua đời

Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời sáng nay 21/3, hưởng thọ 86 tuổi.

Quảng Ninh: 7 người bỏng nặng, nghi bị tạt axit do mâu thuẫn

Tối 20/3, trả lời báo chí, lãnh đạo phường Hà Tu ,TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ 7 người bị bỏng sau khi bị một người đàn ông tạt chất lỏng nghi axit.

Hà Nội: Khu phố cổ sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm

Khu phố cổ Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm. Các hoạt động xây dựng, khai thác không gian ngầm sẽ bị cấm tại Khu vực bảo vệ I.

Gia Lai: Phóng viên bị doạ cho “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm

Trong quá trình phản ánh hàng trăm lò than xây dựng trái phép, sử dụng cây rừng làm than củi, chiều 16/3, khi ghi nhận sự việc tại xã Hòa Phú (Chư Păh), Phóng viên bị nhóm người dọa giết, cho "ăn” đạn đồng và thách thức lực lượng chức năng đến làm việc.

Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Ngày 21/3, UBND thành phố Hải Phòng sẽ bắt đầu tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà (huyện Cát Hải)

Bổ nhiệm Phó giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa

Chiều ngày 15/3, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá Thiếu tướng Trần Phú Hà, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh cho Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh