moitruongplus Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030.

Lượng khách vẫn tăng bất chấp dịch bệnh

Theo Cục Hàng không, quy hoạch tổng thể sân bay Côn Đảo được Bộ trưởng GTVT phê duyệt tại quyết định số 1060/2006.

Tuy vậy theo Cục Hàng không, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua sân bay Côn Đảo vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.

Cụ thể, theo quy hoạch được duyệt thì giai đoạn đến năm 2025, Cảng hàng không Côn Đảo chỉ đạt 500.000 hành khách/năm. Tuy nhiên thực tế giai đoạn 2010-2016, sân bay này đã đạt mức tăng trưởng trung bình 22,7%/năm.

Hiện nay sân bay Côn Đảo chỉ có các đường bay do Bamboo Airways khai thác bằng tàu bay phản lực vùng Embraer E195 và VASCO khai thác bằng tàu bay phản lực cánh quạt ATR72. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Năm 2020, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nhưng lượng vận chuyển hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo vẫn đạt 447.750 hành khách, tăng 4,1% so với năm 2019.

Công suất tiếp nhận hành khách tại Cảng hàng không Côn Đảo đã vượt qua công suất nhà ga hành khách hiện tại.

Theo quy hoạch được duyệt, Cảng hàng không Côn Đảo là sân bay cấp 3C (theo ICAO), chỉ khai thác được tàu bay ATR-72 và tương đương. Tuy nhiên, theo kế hoạch của các hãng hàng không, những năm tới sẽ loại bỏ dần loại máy bay ATR-72 . Đồng thời, các loại máy bay A320, A321 hiện nay đang khai thác cũng sẽ được dần thay thế bằng các loại máy bay phản lực thế hệ mới như: A319neo, A320neo, A321neo và tương đương để khai thác các tuyến nội địa.

"Do đó cần tính toán để nâng cấp khu bay và mở rộng sân bay Côn Đảo để đảm bảo khai thác với các loại tàu bay mới như A319neo, A320neo, A321neo và tương đương”, văn bản nêu.

Nâng cấp sân bay là cần thiết

Theo điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 vừa được Cục Hàng không trình Bộ GTVT, sân bay Côn Đảo sẽ được quy hoạch thành cấp 4C (theo tiêu chuẩn ICAO, có thể đón được tàu bay A320, A321 và tương đương) và sân bay quân sự cấp II.

Đến năm 2030 sẽ mở rộng và nâng cấp đường cất hạ cánh trên nền đường cất hạ cánh hiện hữu đạt kích thước 1.830x45 m, quy hoạch xây dựng đường lăn song song dài 1.408 m.

Cùng đó, sẽ quy hoạch xây dựng nhà ga mới phía Đông Nam nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Xây dựng nhà ga hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách đảm bảo khai thác 4.400 tấn hàng hóa/năm trên khu đất có diện tích 4.315 m2.

Sân đỗ ô tô trước ga hành khách được xây dựng mới đảm bảo khai thác 2 triệu hành khách/năm.

Cục Hàng không cũng đề xuất nghiên cứu lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh (ARIWS), hệ thống giám sát đa điểm (MLAT), hệ thống ra đa thời tiết, hệ thống giám sát bề mặt đường cất hạ cánh, hệ thống thiết bị phát hiện và xua đuổi chim khi có nhu cầu.

Dự kiến đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến 2030 dự kiến là 5.436 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 76,4 tỉ đồng, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy hoạch là 5.359,6 tỉ đồng.

Bộ GTVT loại 11 đề xuất dự án sân bay mới

Cùng với Đắk Nông, Hà Giang, Kon Tum, Bộ GTVT cũng loại bỏ 8 sân bay của 8 địa phương khác trên toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Như vậy, tổng dự án bị loại bỏ giai đoạn này gồm có 11 sân bay như: Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.

Quyết định của Bộ GTVT dựa trên những đánh giá của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, theo đó, đơn vị này đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, cơ sở dự báo nhu cầu vận tải của 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), điều kiện tự nhiên, hiệu quả kinh tế và các phương pháp khoa học... để đưa ra 6 tiêu chí về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với cảng hàng không.

Qua đánh giá, đơn vị tư vấn cho rằng, 11 địa phương không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, tư vấn đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương này.

Như vậy, giai đoạn 2021 - 2030, cả nước có 28 sân bay, trong đó 14 sân bay quốc tế gồm: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương. Cũng với đó là 14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo.

Định hướng đến năm 2050, chỉ bổ sung sân bay Cao Bằng vào quy hoạch. Lúc đó, cả nước có 29 sân bay bao gồm 14 sân bay quốc tế, 15 sân bay nội địa.


Theo Kinh tế Môi trường

Các tin khác


Tác giả của "Biển hát chiều nay" qua đời

Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời sáng nay 21/3, hưởng thọ 86 tuổi.

Quảng Ninh: 7 người bỏng nặng, nghi bị tạt axit do mâu thuẫn

Tối 20/3, trả lời báo chí, lãnh đạo phường Hà Tu ,TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ 7 người bị bỏng sau khi bị một người đàn ông tạt chất lỏng nghi axit.

Hà Nội: Khu phố cổ sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm

Khu phố cổ Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm. Các hoạt động xây dựng, khai thác không gian ngầm sẽ bị cấm tại Khu vực bảo vệ I.

Gia Lai: Phóng viên bị doạ cho “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm

Trong quá trình phản ánh hàng trăm lò than xây dựng trái phép, sử dụng cây rừng làm than củi, chiều 16/3, khi ghi nhận sự việc tại xã Hòa Phú (Chư Păh), Phóng viên bị nhóm người dọa giết, cho "ăn” đạn đồng và thách thức lực lượng chức năng đến làm việc.

Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Ngày 21/3, UBND thành phố Hải Phòng sẽ bắt đầu tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà (huyện Cát Hải)

Bổ nhiệm Phó giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa

Chiều ngày 15/3, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá Thiếu tướng Trần Phú Hà, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh cho Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh