moitruongplus Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các địa phương phải tính toán, nghiên cứu, sớm có định hướng cho giai đoạn chống dịch sau ngày 21/9.

Rà soát  thông tin phản ánh liên quan tới xét nghiệm sàng lọc và tiêm chủng

Tại buổi giao ban của Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tối 12/9, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền chỉ đạo, trong quá trình xét nghiệm sàng lọc, có thông tin phản ánh, có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm.

Phó Chủ tịch UBND đề nghị các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phải rà soát lại các đối tượng để mời đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế, để đảm bảo vừa tầm soát, rà soát không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng đồng thời không tạo ra bức xúc trong dư luận.

Buổi giao ban của Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tối 12/9. (Ảnh:Internet).

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu quận Nam Từ Liêm làm rõ việc tụ tập đông người tại điểm tiêm chủng ở phường Trung Văn tối 11/9.

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo, tại điểm tiêm chủng ở phường Trung Văn tối qua (11/9) có một số sinh viên, thanh niên ở các nhà trọ có ra điểm tiêm chủng, tập trung đông người. Đây không phải đối tượng được tiêm trong ngày theo kế hoạch. Một số cán bộ không biết nên đã phát tờ khai nên xảy ra tình trạng trên, quận đã chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Về việc này, ông Quyền yêu cầu đề nghị quận rà soát ngay mọi vấn đề liên quan đến việc tổ chức thực hiện ở cơ sở, có hình thức phê bình, xử lý nghiêm khắc. Các quận huyện khác cũng phải rút kinh nghiệm không để tình trạng tương tự.

Ông Quyền nhấn mạnh, thành phố đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung xét nghiệm và tiêm chủng. Về việc tiêm chủng, đến nay thành phố đã triển khai rất tốt, nhưng việc xét nghiệm vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Các đơn vị quan tâm theo tinh thần chỉ đạo của thành phố và hướng dẫn của ngành y tế, những khu vực thuộc vùng đỏ tiến hành đồng thời cả xét nghiệm và tiêm vắc xin COVID-19.

Theo ông Quyền, trong quá trình triển khai mời người dân đi xét nghiệm phải xem xét rất cụ thể, bởi hiện vẫn có thông tin phản ánh có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phải rà soát lại các đối tượng để đảm bảo mời đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế, để đảm bảo không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận.

Trong quá trình triển khai lấy mẫu cũng như tiến hành tiêm chủng, các quận, huyện, thị xã phải quan tâm, tạo điều kiện về nơi ăn, chốn ở, chỗ làm việc cho các lực lượng tuyến đầu và lực lượng tỉnh bạn đến hỗ trợ, để khích lệ các lực lượng làm việc.

Yêu cầu các địa phương tính toán, định hướng chống dịch sau ngày 21/9

Đồng thời, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các địa phương phải tính toán, nghiên cứu, sớm có định hướng cho giai đoạn chống dịch sau ngày 21/9.

Đối với vùng 2,3, chính quyền địa phương phải tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất, xây dựng trong điều kiện kiểm soát tình hình dịch bệnh chặt chẽ.

Cùng với đó, các quận huyện, các ngành phải chủ động xây dựng phương án để phục hồi kinh tế, dịch vụ, để đến khi thành phố có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội thì bắt tay ngay vào triển khai, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.


Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các địa phương phải tính toán, nghiên cứu, sớm có định hướng cho giai đoạn chống dịch sau ngày 21/9. (Ảnh:Internet).

Đã tiêm 4,3 triệu liều vaccine cho người dân Hà Nội

Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, ngày 12/9, thành phố đã ghi nhận thêm 20 ca F0, trong đó có 4 ca ngoài cộng đồng. Trong ngày, thành phố cũng phát sinh thêm 16 điểm tạm thời phong tỏa, nâng lên tổng số 100 điểm phải phong tỏa trên toàn thành phố.

"Các khu phong tỏa cơ bản còn tập trung ở 4 khu vực, chùm ca bệnh của Thanh Xuân Trung với 547 ca, hiện đã đi cách ly tập trung. So với dân số trên địa bàn, tỉ lệ mắc chiếm 1/3 dân số tại 2 ngõ xóm tại phường Thanh Xuân Trung. Điều này cho thấy dịch bệnh lây nhiễm rất nhanh", ông Chung nhấn mạnh.

Tới chiều 12/9, Hà Nội đã lấy được hơn 2,1 triệu mẫu xét nghiệm Covid-19, trong đó đã phát hiện 7 ca mắc Covid-19. Hà Nội được phân bổ 4,6 triệu liều vaccine Covid-19 và đã tiêm được 4,3 triệu liều. Khoảng 300 nghìn liều còn lại dự kiến sẽ hoàn thành tiêm trong sáng mai (13/9).

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Trung bình mỗi ngày, ngành Y tế tiêm được khoảng 500.000 mũi, nhiều nhất có thể đạt 600.000 mũi. Nếu được phân bổ đủ vaccine, chỉ trong 2-3 ngày nữa sẽ hoàn thành việc tiêm mũi 1 vaccine phòng COVID-19”.

Theo kế hoạch, Bộ Y tế sẽ cung cấp các lô vaccine mới để bảo đảm Hà Nội hoàn thành đúng tiến độ tiêm mũi 1 vaccine Covid-19 cho người dân trước ngày 15/9. Tính đến nay, một số đơn vị đã hoàn thành từ 95-100% kế hoạch tiêm chủng như huyện Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, quận Bắc Từ Liêm…

Hiện Hà Nội đang điều trị 1.328 ca F0, chủ yếu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị, các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm, sớm đảm bảo yêu cầu của thành phố đề ra.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Tác giả của "Biển hát chiều nay" qua đời

Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời sáng nay 21/3, hưởng thọ 86 tuổi.

Quảng Ninh: 7 người bỏng nặng, nghi bị tạt axit do mâu thuẫn

Tối 20/3, trả lời báo chí, lãnh đạo phường Hà Tu ,TP Hạ Long, Quảng Ninh cho biết, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ 7 người bị bỏng sau khi bị một người đàn ông tạt chất lỏng nghi axit.

Hà Nội: Khu phố cổ sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm

Khu phố cổ Hà Nội sẽ hạn chế tối đa việc xây dựng công trình ngầm. Các hoạt động xây dựng, khai thác không gian ngầm sẽ bị cấm tại Khu vực bảo vệ I.

Gia Lai: Phóng viên bị doạ cho “ăn” đạn đồng vì dám phản ánh sai phạm

Trong quá trình phản ánh hàng trăm lò than xây dựng trái phép, sử dụng cây rừng làm than củi, chiều 16/3, khi ghi nhận sự việc tại xã Hòa Phú (Chư Păh), Phóng viên bị nhóm người dọa giết, cho "ăn” đạn đồng và thách thức lực lượng chức năng đến làm việc.

Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Ngày 21/3, UBND thành phố Hải Phòng sẽ bắt đầu tổ chức cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm tại Vườn Quốc gia Cát Bà (huyện Cát Hải)

Bổ nhiệm Phó giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa

Chiều ngày 15/3, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá Thiếu tướng Trần Phú Hà, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công an đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh cho Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh