moitruongplus Liên quan đến vụ việc xây dựng không phép hàng loạt nhà mồ, mộ phần trên khu đất rộng 2,5Ha tại phường Hoá An, TP Biên Hoà. ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã chuyển Công an TP. Biên Hoà xác minh, xử lý.

Liên quan đến vụ việc xây dựng không phép hàng loạt nhà mồ, mộ phần trên khu đất rộng 2,5ha tại phường Hoá An, TP Biên Hoà, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã chuyển Công an thành phố Biên Hoà xác minh, xử lý. Hiện UBND thành phố Biên Hoà cũng đang đôn đốc chỉ đạo các phòng ban và phường Hoá An báo cáo, giải trình. Vụ việc được cho là rất nghiêm trọng, để lại những hệ luỵ khó giải quyết. 

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết: Đồng Nai: Ngang nhiên xây dựng hàng loạt nhà mồ trên khu đất 2,5 ha rồi bán nửa tỷ đồng/lô? https://www.moitruongvadothi.vn/dong-nai-ngang-nhien-xay-dung-hang-loat-nha-mo-tren-khu-dat-25-ha-roi-ban-nua-ty-donglo-a167325.html, theo đó, những năm trở lại đây, nhu cầu của người dân mua sinh phần (chỗ chôn cất thi hài, tro cốt cho người chết-PV) hết sức nóng và bức thiết. Lợi dụng nhu cầu của người dân, một số đối tượng đã ngang nhiên lập cả khu nghĩa địa không phép rộng hàng chục ngàn m2 tại phường Hoá An, TP Biên Hoà rồi "phân lô” đem bán


Toàn cảnh hàng trăm nhà mồ và các mộ phần đã được xây dựng và bán cho khách hàng, ước tính số tiền thu về hàng chục tỉ đồng.

Nhà mồ có diện tích từ 15- 20m2, chiều cao 5-6m, được đổ trụ bê tông cốt thép, mái đổ bằng, lợp ngói hết sức kiên cố; xung quanh được xây tường, trên bao bọc bằng thép hình, các bức tường được ốp gạch men rất sang trọng. Mỗi nhà mồ này có thể đặt mộ đôi, mộ đơn hay mộ dòng họ, gia tộc tuỳ theo nhu cầu. Mỗi nhà mồ có giá dao động từ 500-550 triệu đồng. Hiện tại các đối tượng đã và đang xây dựng hơn 50 nhà mồ khác nhau, trong đó phần lớn đã được bán hết. Số tiền thu về ước tính hàng chục tỉ đồng.

Riêng các mộ phần có diện tích nhỏ hơn, từ 4-8m2, được xây dựng đơn giản hơn và không có mái che. Giá của mỗi mộ phần dao động từ 50-55 triệu đồng, tuỳ vị trí, diện tích. Tại nghĩa trang tự phát này, đã có hàng trăm mộ phần được mua bán, chôn cất, ước tính số tiền thu về cũng rất lớn.

Khu nghĩa trang tự phát này được người đàn ông tên là L.V.S tự xưng làm chủ. Ông S đứng ra trực tiếp chỉ đạo xây dựng, mua bán và thu tiền của người dân khắp các tỉnh thành Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và cả Đồng Nai. Việc làm vi phạm này diễn ra từ nhiều năm nay nhưng không bị bất cứ một cơ quan chức năng nào ngăn chặn, xử lý.


Hàng chục nhà mồ xây dựng mới rất khang trang được ông S. xây dựng và bán với giá 500 triệu đồng/lô.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam cho đăng tải phóng sự "thâm nhập” khu nghĩa trang tự phát này, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng tiếp nhận và chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xác minh, xử lý. Đặc biệt, Quyền chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, ngoài chỉ đạo các Sở, ban ngành, thì đã chuyển vụ việc cho Công an TP Biên Hoà điều tra, xác minh làm rõ.

Ông Đỗ Khôi Nguyên, Chủ tịch UBND TP Biên Hoà cũng cho biết, sau khi báo chí đăng, đã nhanh chóng tiếp nhận thông tin vụ việc và đôn đốc, chỉ đạo các phòng ban liên quan, đặc biệt là UBND phường Hoá An phải nhanh chóng báo cáo, giải trình, khi có thông tin, sẽ phản hồi ngay cho cơ quan báo chí.

Trao đổi với PV, ông Lý Xuân Tùng, Bí thư phường Hoá An cho biết là đã nắm bắt được vụ việc phản ánh của báo chí, đang đôn đốc chỉ đạo cán bộ phường nhanh chóng xác minh, báo cáo.




Rất nhiều nhà mồ đã được mua bán nhưng đang ở "dạng chờ”, chưa có thi hài hay tro cốt.

Vụ việc xây dựng hàng trăm nhà mồ, mộ phần không phép tại khu đất 2,5 ha thuộc phường Hoá An của các đối tượng không chỉ biểu hiện của sự xem thường pháp luật, phá vỡ quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường mà còn để lại "hệ luỵ” rất lớn. Những nhà mồ chưa có thi hài, tro cốt, hoặc đang ở dạng đổ trụ móng sẽ bị cưỡng chế, đập bỏ, tuy nhiên các nhà mồ, mộ phần đã chôn cất thì sẽ được xử lý như thế nào? Ai sẽ trả lại tiền cho dân để di dời, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu? Số tiền hàng trăm triệu đồng mà người đàn ông tự xưng tên S đã mua bán, thu từ dân liệu có được hoàn trả hay sẽ xảy ra tranh chấp, kiện tụng gây mất an ninh trật tự tại địa phương.


Người đàn ông L. V. S tự xưng là chủ mộ phần trên khu đất rộng 2,5ha tại phường Hoá An

Việc xây dựng diễn ra lâu nay, khi báo chí vào cuộc thông tin lại cho lãnh đạo phường Hoá An, tuy nhiên nửa tháng trôi, các hành vi vi phạm vẫn không được ngăn chặn, nhiều nhà mồ, mộ phần vẫn được hoàn thiện. Công văn của cơ quan báo chí, cũng như hàng loạt câu hỏi từ phóng viên, dư luận vẫn không được lãnh đạo UBND phường Hoá An hồi đáp.

Việc buông lỏng quản lý về đất đai, xây dựng tại khu đất 2,5ha đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng và khó giải quyết được. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, UBND TP Biên Hoà, Công an TP Biên Hoà xác minh, điều tra để có kết luận thông tin tới dư luận. Đặc biệt trong việc quy trách nhiệm các cá nhân, tổ chức để xảy ra sự vụ nghiêm trọng này.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fgrer
gretr
grg
gbgbf

Cẩm Phả: Cận cảnh hàng loạt tàu cá khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên vịnh Bái Tử Long

Thời gian qua, Đoàn liên ngành của TP Cẩm Phả đã kiểm tra, xử lý hàng loạt tàu cá sử dụng ngư cụ cấm khai thác thuỷ sản và tàng trữ ngư cụ cấm để khai thác thủy sản tận diệt, ảnh hưởng đến sự phát triển nguồn lợi thủy sản và môi trường vịnh Bái Tử Long.

Hải Phòng: Tổng vệ sinh môi trường trước ngày Lễ Quốc khánh 2/9

Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hải Phòng, xây dựng kế hoạch ra quân dọn sạch vệ sinh tạo cảnh quan để sẵn sàng phục vụ cho dịp Lễ lớn này.

Cty Môi trường đô thị TP.HCM trao hơn 100 triệu đồng học bổng cho con em công nhân môi trường

Sáng 30/8, Công ty CITENCO và PRO VIỆT NAM đã trao học bổng "PRO VIỆT NAM - CITENCO” cho con em lực lượng thu gom rác dân lập và công nhân CITENCO có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt thành tích học tập tốt.

Đà Nẵng khuyến cáo người dân cảnh giác với thủ đoạn tống tiền bằng hình ảnh nhạy cảm trên mạng

Sở Thông tin và Truyền Thông TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân hạn chế chia sẻ thông tin, hình ảnh cá nhân lên không gian mạng và nâng cao cảnh giác với những lời mời kết bạn từ người lạ...

Quảng Ngãi: Tràn lan nhà xây dựng trái phép (Bài 2)

Không chỉ người dân làm nhà trái phép, nhiều cán bộ xã tại huyện Bình Sơn cũng xây nhà trên đất nông nghiệp.

Gần 1.400 du khách Ấn Độ đầu tiên tham quan vịnh Hạ Long

Gần 1.400 du khách - những vị khách đầu tiên trong đoàn du khách 4.500 người của tỷ phú Ấn Độ, đã đến Hạ Long, Quảng Ninh.