moitruongplus Sáng 13/4, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025.

Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương chủ trì lễ phát động.

Dự lễ phát động về phía Trung ương có các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng TĐKT Trung ương; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp. 

Về phía tỉnh Hòa Bình có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.


Các đồng chí lãnh đạo đến dự Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát”

Việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện đạo lý "Đền ơn đáp nghĩa” và "Thương người như thể thương thân” "Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Từ năm 2011 đến nay, ngân sách nhà nước và xã hội hóa đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 820 nghìn hộ gia đình người có công, hộ nghèo trong cả nước; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã hỗ trợ xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho 670.000 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, các địa phương đang nỗ lực triển khai để đến hết năm 2025 hỗ trợ nhà ở cho khoảng 145.000 hộ nghèo, cận nghèo. Thời gian qua, nhiều địa phương đã có những cách làm sáng tạo huy động nguồn lực lớn để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, một bộ phận người dân còn thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, trường học, khám chữa bệnh…

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Uỷ ban Dân tộc và các địa phương đã vận động các tổ chức, tầng lớp nhân dân hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo trên cả nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, lễ phát động Phong trào thi đua "Xoá nhà tạm, nhà dột nát” trên cả nước đến năm 2025 là sự kiện có ý nghĩa nhân văn, thiết thực, góp phần mang lại mái ấm cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Để tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai hiệu quả Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong cả nước phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, nhất là với người nghèo, tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong đó chỉ rõ: "Một mục tiêu: Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Hai phát huy: Phát huy các nguồn lực của nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân; Phát huy truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái "là lành đùm lá rách” "lá rách đùm lá rách hơn” để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra. Ba bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình; Bảo đảm không hình thức, chất lượng công trình và đúng đối tượng thụ hưởng; Bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí”.

Về huy động nguồn lực Thủ tướng cho biết, Trung ương sẽ dành nguồn vốn ngân sách theo các Chương trình, đề án hỗ trợ về nhà ở cho người dân, nhất là 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Các bộ, ngành, địa phương bố trí, phân bổ đủ vốn cho các chương trình theo kế hoạch đề ra.

Thủ tướng đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, chung tay, đóng góp, hưởng ứng Phòng trào xoá nhà tạm, nhà dột nát bằng nhiều cách khác nhau trong điều kiện có thể cao nhất. Tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phát huy hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo để chung tay, góp sức tạo phong trào sâu rộng, thực chất, hiệu quả thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng đề nghị, các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý có hiệu quả các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ người dân có công ăn, việc làm, sinh kế, không chỉ thoát nghèo và tiến tới có cuộc sống sống ấm no, đủ đầy hơn. Tiếp tục rà soát, đánh giá, thực hiện có hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình. Nghiên cứu thành lập Quỹ chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu, phát huy cao nhất trách nhiệm nêu gương, tính tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo theo tinh thần "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Thực hiện các công việc một cách chủ động, tích cực, hiệu quả, không màu mè, hình thức, không trông chờ, ỷ lại, không đùn đẩy trách nhiệm. Bảo đảm nghiêm các quy chuẩn, quy trình, quy định và tuân thủ đúng pháp luật trong quá trình thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người dân đúng đối tượng, chất lượng, thiết thực, hiệu quả, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Các cơ quan thông tin truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội để mọi người ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị tác động tiêu cực do thiên tai, biến đổi khí hậu. Các cơ quan báo chí, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội đối với các chính sách an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh khu vực Tây Bắc

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng rằng, với sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, Phong trào thi đua chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát” sẽ lan tỏa rộng khắp trong xã hội, cộng đồng và sẽ thành công tốt đẹp, đạt hiệu quả thực chất, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân và sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước.

Thủ tướng cảm ơn sự chung tay góp sức, đồng lòng của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, người dân để đạt được mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025.

Ngay sau lễ phát động, Ban tổ chức thông báo đã quyên góp được 376 tỷ đồng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo Trung ương cho 05 tỉnh Tây Bắc gồm Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái và trao nhà cho 100 hộ gia đình trên địa bàn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
iuuuu
sds
zcxc

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất 6,3 độ, xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông Đài Loan, gây rung chuyển cả các tòa nhà ở Đài Bắc trong đêm 22/4 và rạng sáng 23/4.

Indonesia: Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

Ngày 21/4, Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được đưa ra trước đó sau vụ phun trào núi Ruang ở quận Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi.

Trung Quốc: Xây nhà dày đặc, gần nửa số thành phố lớn đang bị sụt lún

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng.

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang, miền Trung nước này tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2 km.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Giáp Thìn 2024.

Mexico: Thủ đô Mexico City ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

Theo Ủy ban nước quốc gia của Mexico, ngày 15/4, thủ đô Mexico City đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 34,2 độ C