moitruongplus Thời tiết đối lưu mạnh gây ra gió lớn và mưa đá đã cướp đi sinh mạng của 7 người và làm ảnh hưởng đến hơn 300.000 người ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Nam Trung Quốc.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống lũ lụt và hạn hán tỉnh Giang Tây, tính đến chiều ngày 4/4, gió lớn và mưa đá bắt đầu từ ngày 31/3 đã ảnh hưởng đến 313.000 người ở 87 quận, huyện tại thành phố Nam Xương và Cửu Giang thuộc tỉnh này.

Ngoài 7 người thiệt mạng, còn có gần 3.000 người phải lánh nạn hoặc di dời khẩn cấp. Theo thống kê, đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này trong hơn một thập kỷ qua, không chỉ đi kèm mưa lớn và sấm sét mà còn xuất hiện mưa đá với kích thước bằng một quả bóng golf. Tính đến nay, cơn bão đã gây thiệt hại lên tới 150 triệu nhân dân tệ (tương đương 21 triệu USD).


TP Nam Xương (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc) đối mặt với tình trạng ngập lụt do cơn bão. Ảnh: Reuters

Theo dự báo của Đài Khí tượng tỉnh Giang Tây, từ ngày 4-7/4, vành đai mưa vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực phía Nam tỉnh này, khiến một số địa phương tiếp tục có mưa lớn.

Trước đó, chiều ngày 2/4, thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây đã phải cùng lúc phát đi 2 cảnh báo màu đỏ - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất về gió lớn và mưa đá. Đây là lần đầu tiên 2 cảnh báo đỏ về thiên tai được đưa ra trong vòng một giờ và trong cùng một ngày tại đây kể từ năm 2011.

Cũng trong chiều ngày 2/4 và sáng ngày 3/4, cơ quan khí tượng Trung Quốc đã liên tục phát đi cảnh báo màu cam về thời tiết đối lưu mạnh. Đây là lần đầu tiên cảnh báo này được ban bố kể từ năm 2013, cũng là lần đầu tiên mức cảnh báo cao nhất về hình thái thời tiết này được đưa ra.

Thời tiết đối lưu mạnh thường xảy ra khi nhiệt độ tăng cao, luồng không khí ấm ẩm hoạt động mạnh, hội tụ đủ năng lượng và gặp không khí lạnh. Theo mạng Thời tiết Trung Quốc, đây là loại thời tiết khó dự báo nhất, vì nó đến nhanh, thay đổi nhanh và có sức tàn phá cực kỳ lớn.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
iuuuu
sds
zcxc

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất 6,3 độ, xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông Đài Loan, gây rung chuyển cả các tòa nhà ở Đài Bắc trong đêm 22/4 và rạng sáng 23/4.

Indonesia: Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

Ngày 21/4, Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được đưa ra trước đó sau vụ phun trào núi Ruang ở quận Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi.

Trung Quốc: Xây nhà dày đặc, gần nửa số thành phố lớn đang bị sụt lún

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng.

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang, miền Trung nước này tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2 km.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Giáp Thìn 2024.

Mexico: Thủ đô Mexico City ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

Theo Ủy ban nước quốc gia của Mexico, ngày 15/4, thủ đô Mexico City đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 34,2 độ C