moitruongplus Chính phủ Anh sẽ không áp dụng quy định mới của EU, trong đó yêu cầu các công ty dược phẩm và mỹ phẩm trả tiền cho ô nhiễm sông.

Các nhà lập pháp ở châu Âu đã ký vào bản cập nhật chỉ thị xử lý nước thải đô thị (UWWT), nhằm thắt chặt hơn nữa các hạn chế về ô nhiễm. Theo quy định mới, nhiều thành phần từ chất thải nông nghiệp và nước thải sẽ phải được loại bỏ khỏi đường thủy. Đây cũng là lần đầu tiên EU áp dụng tiêu chuẩn đối với các chất ô nhiễm vi mô như hóa chất từ chất thải dược phẩm.

Bản cập nhật cũng giới thiệu một biện pháp quan trọng có tên là "mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất”, có nghĩa là các công ty mỹ phẩm và dược phẩm sẽ được yêu cầu đóng góp chi phí xử lý nước thải nếu chúng gây ô nhiễm hóa học. 

EU nhấn mạnh quyết tâm thực hiện nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền”. Điều này có nghĩa là chi phí làm sạch hóa chất khỏi đường thủy sẽ được chi trả một phần bởi ngành có trách nhiệm, thay vì bằng hóa đơn nước hoặc ngân sách công. 

Quy định mới sẽ yêu cầu các ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất phải trả ít nhất 80% chi phí cho việc loại bỏ chất ô nhiễm vi mô. EU cho biết điều này sẽ giúp các dòng sông, hồ, nước ngầm và biển trên khắp châu Âu sạch hơn.

Ông Chloe Alexander từ CHEM Trust  kêu gọi Anh thực hiện các biện pháp của EU để buộc những bên gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm và cấm sử dụng hóa chất độc hại.

Người dân Anh không nên phải chịu các chi phí lớn để làm sạch môi trường vì sự cẩu thả trong quản lý hóa chất. 


Anh và xứ Wales có thể bị tụt lại về vấn đề ô nhiễm nước, khi các khu vực khác của Vương quốc Anh áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn. Ảnh: Marvellousmaps

Anh và xứ Wales có thể bị tụt lại trong vấn đề ô nhiễm nước, vì các khu vực khác của Vương quốc Anh sẽ áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về chất ô nhiễm vi mô. Bắc Ireland, theo khuôn khổ Windsor, cũng phải tuân thủ các cập nhật về xử lý nước thải đô thị do các yêu cầu môi trường giống như Cộng hòa Ireland.

Trong khi đó, chính phủ Scotland đề xuất áp dụng các quy định tương tự với UWWT để tiếp tục tuân thủ các tiêu chuẩn của EU và dễ dàng tái gia nhập khối hơn.

Theo ông Michael Nicholson, người đứng đầu chính sách môi trường tại Viện Chính sách Môi trường Châu Âu, cho biết: "Nếu luật cập nhật của EU về xử lý nước thải có hiệu lực trong vài tháng tới thì rất có thể đây sẽ là một bước tiến lớn trong việc giải quyết ô nhiễm từ các sản phẩm mỹ phẩm và dược phẩm xâm nhập vào sông và biển của chúng ta và gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng cũng như đời sống thủy sinh. Nó cũng sẽ mở ra một sự khác biệt đáng kể với cách tiếp cận được áp dụng để làm sạch nước thải ở Anh. Vương quốc Anh nên lưu ý và cân nhắc mạnh mẽ.”

Các quy định mới cũng sẽ đưa ra biện pháp giám sát có hệ thống đối với các hạt vi nhựa ở đầu vào và đầu ra của các nhà máy xử lý nước thải đô thị cũng như trong bùn, đồng thời sẽ giám sát "các hóa chất vĩnh viễn” như PFAS.Hiện tại Anh không có kế hoạch thực hiện bất kỳ hoạt động giám sát bắt buộc nào như vậy.

Một phát ngôn viên của chính phủ Anh nói: "Chúng tôi đã thiết lập nguyên tắc trả tiền cho người gây ô nhiễm theo luật Môi trường. Các chương trình của chúng tôi đáp ứng hoặc vượt quá các tiêu chuẩn của EU".

Chính phủ Anh cũng đang thực hiện biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo người gây ô nhiễm chịu trách nhiệm, bao gồm tăng gấp bốn lần số lượng thanh tra công ty cấp nước, đầu tư 180 triệu bảng Anh để giảm thiểu sự cố tràn nước thải, và thay đổi luật để áp đặt hình phạt không giới hạn từ Cơ quan Môi trường. Điều này sẽ giúp việc xử phạt trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
iuuuu
sds
zcxc

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất 6,3 độ, xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông Đài Loan, gây rung chuyển cả các tòa nhà ở Đài Bắc trong đêm 22/4 và rạng sáng 23/4.

Indonesia: Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

Ngày 21/4, Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được đưa ra trước đó sau vụ phun trào núi Ruang ở quận Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi.

Trung Quốc: Xây nhà dày đặc, gần nửa số thành phố lớn đang bị sụt lún

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng.

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang, miền Trung nước này tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2 km.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Giáp Thìn 2024.

Mexico: Thủ đô Mexico City ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

Theo Ủy ban nước quốc gia của Mexico, ngày 15/4, thủ đô Mexico City đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 34,2 độ C