moitruongplus Chiều 13/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam-ADB do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với ADB tổ chức.

Tham dự buổi Lễ, về phía ngành Ngân hàng có đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN; các đồng chí Phó Thống đốc NHNN, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN; lãnh đạo các tổ chức tín dụng. Về phía ADB, tham dự buổi Lễ có ông Masatsugu Asakawa, Chủ tịch ADB. Tham dự sự kiện còn có lãnh đạo các bộ, ngành; đại diện một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Hà Nội.


Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau Đại chiến Thế giới lần thứ hai, Việt Nam là quốc gia chịu sự hi sinh, mất mát vô cùng to lớn và cho đến ngày nay, hậu quả của chiến tranh vẫn còn đang hiện hữu. Vượt qua những mất mát từ chiến tranh, từ 10 năm chịu sự bao vây, cấm vận, song như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, với tất cả sự khiêm tốn, Việt Nam vẫn có thể tự hào rằng đất nước chúng ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế như ngày hôm nay. Có được thành tích như vậy, không chỉ từ tự lực, tự cường của đất nước, từ sự nỗ lực của hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân, mà còn có sự giúp đỡ tận tình từ phía bè bạn quốc tế, trong đó có ADB. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành sự trân trọng, cảm ơn sâu sắc đến sự hợp tác, hỗ trợ tận tình của ADB dành cho Việt Nam trong suốt 30 năm qua trên các phương diện:

Thứ nhất, về nguồn vốn hỗ trợ, 30 năm qua, ADB đã dành 18 tỉ USD để viện trợ cho Việt Nam; giai đoạn 2023 - 2026, ADB tiếp tục hỗ trợ thêm 3 tỉ USD và cam kết dành 10 tỉ USD hỗ trợ Việt Nam chống biến đổi khí hậu. Với nguồn vốn hỗ trợ đó, nếu có thể tận dụng triệt để sẽ mang lại giá trị tương đối lớn đối với Việt Nam.

Thứ hai, ADB đã tích cực giúp đỡ Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng giao thông, chống biến đổi khí hậu, xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Sự hỗ trợ quan trọng mang tính chất đúng trọng tâm, trọng điểm và phục vụ nhu cầu cần thiết, cấp bách của đất nước, người dân đã góp phần giúp Việt Nam từ một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu trở thành một đất nước đang phát triển như hiện nay.

Thứ ba, sự giúp đỡ, hỗ trợ của ADB cũng trở thành động lực truyền cảm hứng cho các tổ chức, định chế tài chính khác đến với Việt Nam, góp phần giúp đỡ Việt Nam mở cửa, hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình nhận sự giúp đỡ, tài trợ của ADB, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng cũng rút ra một số bài học để có thể khai thác, tận dụng tốt hơn nữa sự hỗ trợ từ ADB.

Một là, chúng ta phải bám sát tình hình kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế để xác định rõ ràng mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng, cách làm, nhu cầu hợp tác sao cho đúng, trúng vấn đề.

Hai là, xác định rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên khi sử dụng nguồn vốn tài trợ từ ADB. Với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, các vấn đề y tế, giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn thiện thể chế… luôn được quan tâm sâu sắc, song nguồn lực của ADB là có hạn, vì vậy chúng ta phải lựa chọn những vấn đề cấp thiết, có trọng tâm, trọng điểm để ưu tiên sử dụng nguồn tài trợ từ ADB.

Ba là, trong bất cứ trường hợp nào, các cấp, các ngành phải xử lý hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của ADB, tránh để tình trạng tham nhũng, tiêu cực làm giảm giá trị nguồn tài trợ từ ADB.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thủ tướng bày tỏ mong muốn, với tầm nhìn xa hơn, hiệu quả hơn trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và ADB, trong thời gian tới, ADB tiếp tục đầu tư vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, giúp Việt Nam xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái đất nước sang giai đoạn mới, nhanh, bền vững, bao trùm. Bên cạnh sự hỗ trợ về tài chính như cam kết, ADB sẽ tiếp tục là động lực truyền cảm hứng cho các tổ chức, định chế tài chính khác quan tâm và đầu tư vào Việt Nam.

Từ vị thế là một ngân hàng có mối quan hệ hợp tác sâu rộng với các quốc gia trên thế giới, ADB có thể tham vấn, hỗ trợ Việt Nam xây dựng, hoàn thiện chính sách sử dụng nguồn vốn tài trợ cũng như các chính sách vĩ mô khác để có thể phát huy tốt nguồn lực viện trợ nói riêng và phát triển đất nước nhanh, bền vững nói chung, đồng thời hỗ trợ Việt Nam xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, vừa tuân thủ quy luật khách quan, quy luật cung - cầu, quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh… nhưng trên tinh thần không hi sinh công bằng, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; lấy con người là nguồn lực, mục tiêu, động lực cho sự phát triển.

Thủ tướng mong muốn, hợp tác giữa ADB và Việt Nam đã tốt rồi cần tốt hơn nữa, đã nỗ lực rồi cần nỗ lực hơn nữa, quyết tâm rồi thì cần quyết tâm hơn nữa, 30 năm qua hợp tác hiệu quả rồi thì 30 năm tới cần hiệu quả hơn nữa trên tinh thần lợi ích hài hòa rủi ro, chia sẻ, làm việc có trách nhiệm, chân thành và tin cậy; với tình cảm từ trái tim đến trái tim thì mọi khó khăn, vướng mắc đều vượt qua.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
iuuuu
sds
zcxc

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất 6,3 độ, xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông Đài Loan, gây rung chuyển cả các tòa nhà ở Đài Bắc trong đêm 22/4 và rạng sáng 23/4.

Indonesia: Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

Ngày 21/4, Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được đưa ra trước đó sau vụ phun trào núi Ruang ở quận Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi.

Trung Quốc: Xây nhà dày đặc, gần nửa số thành phố lớn đang bị sụt lún

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng.

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang, miền Trung nước này tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2 km.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Giáp Thìn 2024.

Mexico: Thủ đô Mexico City ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

Theo Ủy ban nước quốc gia của Mexico, ngày 15/4, thủ đô Mexico City đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 34,2 độ C