moitruongplus Theo thống kê, hơn 2,1 triệu động vật ở Mông Cổ đã chết trong mùa đông năm nay khi thời tiết lạnh giá cực đoan.

Từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm, thời tiết ở quốc gia không giáp biển này thường trở nên khắc nghiệt khi nhiệt độ giảm xuống mức âm 50 độ C ở một số khu vực.

Mùa đông năm nay còn khắc nghiệt hơn, nhiệt độ thấp hơn bình thường và tuyết rơi rất dày.

Ông Gantulga Batsaikhan (thuộc Bộ Nông nghiệp Mông Cổ) cho biết, tính đến ngày 26/2, đã có 2,1 triệu gia súc chết vì đói và kiệt sức. Trong khi đó, thống kê chính thức vào cuối năm 2023 cho thấy Mông Cổ có 64,7 triệu động vật bao gồm cừu, dê, ngựa và bò.


Đàn gia súc trong mùa Đông khắc nghiệt tại Mông Cổ. Ảnh: AFP

Ở Mông Cổ, thời tiết mùa đông khắc nghiệt được gọi là "dzud” và thường là nguyên nhân dẫn đến cái chết của số lượng lớn vật nuôi.

Liên hiệp quốc cho biết, biến đổi khí hậu đang làm tăng tần suất và cường độ của dzud. Mông Cổ đã trải qua 6 đợt dzud trong thập kỷ qua. Dzud 2024 đã trở nên trầm trọng hơn do hạn hán vào mùa hè, khiến động vật không thể tích trữ đủ chất béo để sống sót qua mùa đông khắc nghiệt.

Theo ông Tuvshinbayar Byambaa (một người làm nghề chăn nuôi)cho biết: "Mùa đông bắt đầu với tuyết rơi dày đặc nhưng đột nhiên nhiệt độ không khí tăng và tuyết tan. Sau đó, nhiệt độ lại giảm, biến tuyết tan thành băng".

Lớp băng đó khiến gia súc khó có thể chui xuống bãi cỏ bên dưới, nhiều người chăn nuôi không thể chăn thả gia súc và phải vay tiền để mua thức ăn.

Được biết, Mông Cổ gần đây đã nâng mức cảnh báo khẩn cấp về thảm họa lên mức cao do mùa đông khắc nghiệt và thiệt hại của ngành chăn nuôi gia súc. Thúc đẩy ngành chăn nuôi gia súc được xem là biện pháp khả thi nhất để đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào khai khoáng của quốc gia này.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fsfds
iuuuu
sds
zcxc

Đài Loan tiếp tục hứng chịu hơn 80 trận động đất trong đêm

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất 6,3 độ, xảy ra tại khu vực bờ biển phía đông Đài Loan, gây rung chuyển cả các tòa nhà ở Đài Bắc trong đêm 22/4 và rạng sáng 23/4.

Indonesia: Dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

Ngày 21/4, Trung tâm Giảm thiểu rủi ro núi lửa và địa chất (PVMBG) Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần được đưa ra trước đó sau vụ phun trào núi Ruang ở quận Sitaro, tỉnh Bắc Sulawesi.

Trung Quốc: Xây nhà dày đặc, gần nửa số thành phố lớn đang bị sụt lún

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển dâng.

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Indonesia cảnh báo nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi núi lửa Ruang, miền Trung nước này tiếp tục phun trào với dung nham và cột tro bụi bốc lên cao gần 2 km.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ở nước ngoài tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng năm Giáp Thìn 2024.

Mexico: Thủ đô Mexico City ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

Theo Ủy ban nước quốc gia của Mexico, ngày 15/4, thủ đô Mexico City đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục là 34,2 độ C