moitruongplus Cơ quan Môi trường châu Âu cho biết hầu hết các nước Liên minh châu Âu (EU) đã vi phạm ít nhất một giới hạn về ô nhiễm không khí trong năm ngoái.

Báo cáo dữ liệu từ các trạm giám sát của EEA cho thấy hầu hết trong số 27 quốc gia thành viên EU đã vượt quá ít nhất một giới hạn về ô nhiễm không khí mà liên minh đặt ra cho năm 2020.

Cơ quan Môi trường châu Âu cho biết các điểm nóng tại tám quốc gia đã vượt quá giới hạn theo năm về ô nhiễm khí NO2. Con số này đã giảm bớt một phần vì các biện pháp phong tỏa chống dịch COVID-19 dẫn tới giảm xe lưu thông trên đường. Giao thông là nguồn chính thải khí NO2, loại có thể gây bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp.

Trong khi đó, có tám quốc gia vi phạm các giới hạn theo ngày về ô nhiễm vật chất dạng hạt trong năm ngoái, so với 16 quốc gia vi phạm trong năm 2019. Chỉ hai nước vi phạm giới hạn về ô nhiễm hạt theo năm vào năm 2020.


Khí thải NO2, loại có thể gây bệnh hen suyễn và các vấn đề về hô hấp. Ảnh minh họa

Việc phơi nhiễm với vật chất dạng hạt có thể gây ung thư phổi và các bệnh tim mạch. Các nguồn chính gây ra tình trạng này là việc đốt nhiên liệu cứng. Theo dữ liệu của EEA, mức ô nhiễm hạt đặc biệt cao ở những vùng Trung Âu và Đông Âu, nơi than đá được sử dụng phổ biến để sưởi ấm.

Tổng cộng 17 nước EU đã vi phạm các mục tiêu của EU đặt ra trong năm ngoái về mức độ ô nhiễm tầng ozone, một loại ô nhiễm do các phản ứng hóa học giữa nhiệt độ, ánh sáng với các khí gây hiệu ứng nhà kính.

Theo Cơ quan Môi trường châu Âu các biện pháp phong tỏa ngừa COVID-19 đã tạo ra tác động rất nhỏ tới tình trạng ô nhiễm tầng ozone, bởi điều này cũng phụ thuộc vào các điều kiện khí tượng.

Nhằm giảm tỷ lệ chết yểu liên quan đến ô nhiễm không khí, Ủy ban châu Âu (EC) có kế hoạch sửa đổi các mức giới hạn ô nhiễm trong năm tới nhằm phù hợp hơn với các khuyến cáo mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)./.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Singapore

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước đến Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 24 đến 26-2 - chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia đến Singapore sau hai năm đại dịch.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam được Toàn quyền New Zealand chào đón tham gia World Cup

Bà Dame Cindy Kiro Toàn quyền New Zealand chúc mừng thành công của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và nhiệt liệt chào đón Việt Nam tham gia World Cup được tổ chức sắp tới tại Australia và New Zealand.

Bế mạc Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022

Sau hơn 2 hai tuần tranh tài, tối 20-2 tại sân vận động quốc gia mang tên “Tổ Chim” ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 đã chính thức khép lại bằng một lễ bế mạc rực rỡ sắc màu

Nữ hoàng Anh Elizabeth II mắc Covid-19

Điện Buckingham ngày 20-2 thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II, 95 tuổi, đã xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng tân Chủ tịch Hạ viện Kazakhstan

Nhân dịp Ngài Erlan Zhakanovich Koshanov được bầu giữ trọng trách Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan, thay mặt Quốc hội Việt Nam và nhân danh cá nhân, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi điện chúc mừng.

Lở đất ở Colombia khiếnnhiềungười thương vong

Ngày 8/2/2022, ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 28 người bị thương trong vụ lở đất do mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua ở thị trấn Pereira, miền Trung Colombia.