moitruongplus Chiều nay (23/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022.

Chiều nay 23/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thừa Ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình của Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Các ý kiến thảo luận đều thống nhất việc xem xét, điều chỉnh giảm thuế đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong điều kiện hiện nay để kịp thời góp phần bình ổn thị trường xăng dầu trong bối cảnh nguồn cung xăng dầu khan hiếm, giá dầu thô có xu hướng tăng cao; góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19; bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước.

Để bình ổn giá xăng dầu có thể tính đến các sắc thuế và công cụ khác, tuy nhiên do thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên thời gian xem xét, quyết định sẽ còn lâu mới có hiệu lực. Do đó, việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định ban hành Nghị quyết quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là đúng thẩm quyền theo quy định Khoản 2 Điều 8 Luật Thuế bảo vệ môi trường và kịp thời khi sớm có hiệu lực.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: Internet)

Cho ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao các Bộ Tài chính và Công Thương đã chủ động đề xuất với Chính phủ trình UBTVQH điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá xăng dầu để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong điều kiên giá xăng dầu thế giới tăng cao. Việc giảm thuế có làm giảm thu ngân sách nhưng sẽ cố gắng bù bằng nguồn thu khác từ lĩnh vực khác.

Sau khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo nghị quyết với 100% thành viên có mặt tán thành như đề xuất của Chính phủ.

Theo đó, Xăng, trừ etanol mức thuế 2.000đ/lít; Dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn mức thuế 1.000đ/lít (giảm 50% so với các mức thuế hiện hành); Dầu hỏa mức thuế 300đ/lít (giảm 70% so với mức thuế hiện hành); Nhiên liệu bay mức thuế 1.500đ/lít (giữ như mức thuế hiện hành).

Nghị quyết được áp dụng từ 1/4/2022 đến 31/12/2022 và bãi bỏ Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 ngày 31/12/ 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/1/2023 được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/ 2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Trước đó, phần thảo luận, Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đều nhất trí với đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng nhất trí với quan điểm được Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường phản ánh. Đó là, trong dài hạn phải tính đến giảm các sắc thuế khác, vì xăng dầu đang chịu nhiều loại thuế. Tuy nhiên giảm các loại thuế khác sẽ phải chờ Quốc hội quyết định, sẽ không đáp ứng được yêu cầu cấp bách hiện nay.

Thời điểm này mới đề xuất giảm thuế là hơi chậm, nếu đề xuất kịp thời hơn thì tốt hơn, ông Thanh nêu quan điểm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất giảm thuế, từ đó giảm giá xăng để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Đề xuất này chắc chắn làm giảm thu ngân sách nhưng với tinh thần chia sẻ với khó khăn của người dân và doanh nghiệp nên lúc đầu đề xuất mức giảm ít hơn, sau đó có ý kiến các bộ, trong đó có Bộ Công thương thì đã tăng mức giảm lên như đề xuất hôm nay, Chủ tịch Quốc hội nói.

Liên quan đến tác động đến ngân sách, theo đánh giá của Chính phủ thì với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 sẽ tương đương năm 2019 và mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường  đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm cả năm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm, từ đó tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước (bao gồm cả thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT) cả năm khoảng 31.938 tỷ đồng/năm (số giảm thu ngân sách nhà nước bình quân tháng là 2.661,6 tỷ đồng/tháng).

Nếu tính giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn từ ngày 1/4/2022 thì số giảm thu ngân sách nhà nước (bao gồm cả thuế bảo vệ môi trường, thuế GTGT) sẽ khoảng 23.954 tỷ đồng.


Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh

Chiều 20-3, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Chiều 16/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) về tình hình năm 2021, 2 tháng đầu năm 2022 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ New Zealand

Chiều 15.3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson.

Chủ tịch nước làm việc về Đề án xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN

Chiều 14-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc về Đề án chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.

Bổ nhiệm Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương

Sáng 14/3, ông Phạm Xuân Thăng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự hội nghị công bố các nghị quyết, quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động, bổ nhiệm CVP Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Sáng 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, đi thăm, khảo sát, kiểm tra tình hình triển khai một số dự án, công trình lớn, trọng điểm tại đây.