moitruongplus Cước vận tải biển tiếp tục tăng cao cùng việc thiếu container nghiêm trọng, theo VASEP, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới xuất khẩu thuỷ sản.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) đề nghị Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn báo cáo Thủ tướng xem xét tháo gỡ vấn đề thiếu container đi các tuyến và giảm giá cước vận chuyển tàu biển như trước tháng 11/2020.

Theo hiệp hội này, đến tháng 5, ở một số cảng, giá vận tải đã tăng gấp đôi so với cuối năm ngoái (thời điểm hiệp hội phản ánh hiện tượng này) và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020.

Đơn cử, giá vận tải container lạnh từ Việt Nam đi cảng Southampton (Anh) đến tháng 5 là 9.100 USD một container, đắt hơn 4.100 USD một container so với hồi tháng 12/2020. Mức giá này với tuyến Việt Nam – Los Angeles (Mỹ) là 8.000 USD một container trong tháng 5, gấp đôi so với cuối năm ngoái.

Hay giá vận tải container hàng khô đi Israel tháng 10/2020 mới chỉ là 2.300 USD một container 20 feet thì tháng 3/2021 đã lên 6.300 USD (với hãng tàu Happloy, Evergreen) và lên đến 7.000 USD (với hãng tàu Zim). Thậm chí có hãng tàu còn báo cước phí lên đến 11.000 USD.

Bên cạnh đó, cuối tháng 10/2020, nhiều hãng tàu vận tải container như Wan Hai Lines Ltd., Heung A Line, Interasia, Yaming Shipping Vietnam, Sinokor (Vietnam), Cosco Shipping Lines, Nam Sung Shipping Vietnam, Ever Green Shipping Agency, KMTC Lines... đã đồng loạt gửi thông báo đến các khách hàng yêu cầu tăng phụ phí Rate Retoration (RR – phí trả lại container) với hàng container xuất khẩu từ Việt Nam đi các thị trường châu Á. Mức tăng là 50 – 200 USD một container, áp dụng luôn từ 1/11/2020, chỉ vài ngày sau ngày gửi thông báo.

Ngoài phí trả lại container, hãng tàu Yaming Shipping Vietnam ngày 6/11/2020 cũng ra thông báo tăng phí Peak Season Surcharge (Phụ phí mùa cao điểm) 150 – 450 USD.

Giá thuê cao như vậy nhưng VASEP nhấn mạnh doanh nghiệp vẫn rất khó đặt được container.

Các doanh nghiệp thuộc hiệp hội cho biết, nếu các công ty sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn thì sẽ dễ dàng được chấp nhận đăng ký container hơn và nếu đặt qua các đại lý cũng dễ dàng hơn so với làm trực tiếp với các hãng tàu.

"Phải chăng đã có sự tích trữ container và chỗ trên tàu (space) từ phía các hãng tàu để đẩy giá thuê container lên cao", phía VASEP đặt câu hỏi.

Theo hiệp hội này, giá cước cao hiện là phi lý khi giá dầu (chi phí lớn nhất trong cơ cấu chi phí hoạt động của các hãng tàu) thấp hơn nhiều so với giai đoạn trước đây, và các hàng tàu đã có thời gian dài từ quý IV/2020 để bổ sung số lượng tàu và container.

Theo VNE

Các tin khác

fewff
fegtr
fsfds
fsfds

Nhật Bản: Dự trữ gạo trước nguy cơ nắng nóng kéo dài

Năm ngoái là năm nóng kỷ lục ở Nhật Bản, góp phần khiến sản lượng lúa gạo chất lượng cao giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Cần Thơ: Nhiều dự án, khu công nghiệp vi phạm nghiêm trọng về môi trường

UBND thành phố Cần Thơ vừa thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý môi trường trên địa bàn, qua đó chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại các dự án và khu công nghiệp (KCN).

Thanh Hoá: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

Quận Tây Hồ: UBND phường Yên Phụ yêu cầu chấm dứt bãi xe không phép trên đất dự án

Tại thời điểm kiểm tra ngày 20/3/2024, của cơ quan chức năng phường Yên Phụ, đại diện Công ty TNHH Ngọc Linh (chủ đầu tư thực hiện dự án) không xuất trình được các giấy phép liên quan đến hoạt động trông giữ xe.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Phát bị phản ánh đổ thải trái phép

Theo phản ánh, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Phát - Chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã thực hiện hành vi đổ thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su (Bài 2)

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị điện tử về Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép, đến nay, một số công trình nhà dựng tạm, cơi nới tại đây đã được tháo dỡ.