moitruongplus Việc DN chưa đền bù xong đất lúa trong vùng dự án, nhưng đã vội san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, gây bức xúc cho người dân.

Theo đó, Dự án Khu dân cư dịch vụ kết hợp chỉnh trang đô thị phía Đông huyện Tư Nghĩa (Dự án) do Công ty TNHH Xây dựng La Hà làm chủ đầu tư (DN) đã triển khai san lấp mặt bằng và xây dựng một số hạng mục công trình từ năm 2019 đến nay. Tuy nhiên, nhiều đất lúa trong vùng dự án này chưa được đền bù, gây nhiều thiệt hại kinh tế đối với người dân.


Đất lúa của dân chưa đền bù, DN đã san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng.

Đơn khiếu nại của các hộ dân đều có nội dung nêu rõ: "Ruộng đất của gia đình chúng tôi đều có GCNQSDĐ và được sản xuất lúa hàng năm theo mùa vụ, đạt hiệu quả kinh tế cao. Thế nhưng, hiện nay, nhiều thửa ruộng đã bị UBND huyện Tư Nghĩa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất cho DN làm dự án phân lô bán nền. Trong khi đó, các gia đình không nhận được Quyết định bồi thường đất, Quyết định thu hồi đất cũng như chưa đồng ý về phương án đền bù đất…”.

"Đáng nói, trước khi thu hồi ruộng đất giao cho DN làm dự án, UBND thị trấn La Hà không tổ chức vận động, lấy ý kiến của người dân về phương án bồi thường, thu hồi đất, mà tự ý kiểm đếm đất lúa, tài sản theo diện vắng chủ. Địa phương cũng không có quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quy định, mà đã vội vàng bàn giao toàn bộ đất cho chủ đầu tư. Hơn nữa, thị trấn không thực hiện công khai, thông báo công tác đền bù, thu hồi đất của dân trong vùng dự án trên đài Phát thanh-Truyền hình và báo Quảng Ngãi nên nhiều người không nắm thông tin…” – Bà Phạm Thị Ảnh, một hộ dân bị thu hồi đất, bức xúc.




Đơn khiếu nại của các hộ dân.

Còn ông Phạm Viết Ấn cho rằng: "Nhiều đất lúa trong vùng dự án dến nay vẫn chưa được DN đền bù, với tổng diện tích khoảng 4.300 m2. Trong đó các hộ chưa được đền bù gồm bà Trần Thị Ảnh, ông Phạm Việt Tuấn Anh, gia đình tôi… Chúng tôi cũng đã nhiều lần yêu cầu DN trả lại ruộng, đất để sản xuất lúa, trồng hoa màu, giải quyết khó khăn kinh tế gia đình. Thế nhưng, họ không giải quyết và ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng!”.   

Theo Biên bản đối thoại với người dân, cơ quan chức năng cũng đã thừa nhận: "Việc khiếu nại của bà con là chính đáng. Chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Đáng lưu ý, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tư Nghĩa và UBND thị trấn La Hà có sai sót trong quy trình xác nhận, kiểm đếm và thu hồi ruộng đất của dân. DN thì vội vàng triển khai thi công san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho người dân…”.

"Về nội dung khiếu nại của bà con là rõ ràng, còn việc xác nhận nhu cầu sản xuất đất nông nghiệp tại địa phương của bà Phạm Thị Ảnh, UBND thị trấn La Hà xác nhận chưa chặt chẽ, đề nghị thị trấn La Hà bổ sung đầy đủ hồ sơ để làm cơ sở tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết” – Bà Đặng Thị Xuân Trang – Thanh tra huyện Tư Nghĩa, khẳng định.


Khu vực thực hiện Dự án KDC dịch vụ kết hợp chỉnh trang đô thị phía Đông huyện Tư Nghĩa.

Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần sớm khắc phục những thiếu sót trên, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

fdgfd
nbvnb
fsfe
tetre

Di dời nhà hàng du thuyền Đông Hải khỏi khu vực cầu Cầm ở thị xã Đông Triều

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, chính quyền thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo kiểm tra, buộc di dời nhà hàng du thuyền Đông Hải hoạt động trái phép ở khu vực cầu Cầm

Bắc Ninh: Cần làm rõ hoạt động bến bãi của Công ty Đại Nghĩa (bài 2)

Sử dụng đất vượt quá diện tích được cấp phép. Đồng thời, thiếu nhiều thủ tục cần thiết để hoạt đống bến bãi, nhưng UBND xã Đức Long không hề hay biết. Câu hỏi đặt ra, có hay không việc buông lỏng quản lý của địa phương?

Xử phạt Công ty Evergreen Bắc Giang do vi phạm pháp luật về môi trường

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích vừa ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển bền vững Evergreen Bắc Giang.

Nhật Bản: Dự trữ gạo trước nguy cơ nắng nóng kéo dài

Năm ngoái là năm nóng kỷ lục ở Nhật Bản, góp phần khiến sản lượng lúa gạo chất lượng cao giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Cần Thơ: Nhiều dự án, khu công nghiệp vi phạm nghiêm trọng về môi trường

UBND thành phố Cần Thơ vừa thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý môi trường trên địa bàn, qua đó chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót tại các dự án và khu công nghiệp (KCN).

Thanh Hoá: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.