moitruongplus Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐH.72A từ cầu Đá đến Cụm công nghiệp Quý Ninh, huyện Quỳnh Phụ bị đặt nghi vấn "rút ruột” công trình, chất lượng thi công không đạt chuẩn

Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐH.72A từ cầu Đá đến Cụm công nghiệp Quý Ninh (đường ĐT.455 cũ) huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình ( sau đây viết tắt là Dự án). Công ty  Cổ phần tư vấn đầu tư và thương mại Đông Phong là bên mời thầu;  Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh Tuấn Anh (sau đây viết tắt là Công ty Tuấn Anh, có địa chỉ tại xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ) là đơn vị trúng thầu. Tổng giá trị gói thầu là 33.629.202,000 đồng, trong đó sử dụng một phần kinh phí từ nguồn ngân sách huyện Quỳnh Phụ.

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐH.72A từ cầu Đá đến CCN Quý Ninh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đang bị đặt nghi vấn "rút ruột” công trình, chất lượng thi công không đạt chuẩn

Liên quan đến quá trình triển khai thi công dự án, thời gian gần đây bạn đọc liên tục phản ánh đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam để phản ánh dự án có nhiều "vấn đề” về môi trường, chất lượng thi công không đạt chuẩn, đặc biệt có dấu hiệu "rút ruột” công trình.

Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã có mặt tại hiện trường thi công đoạn từ cầu đá thuộc thôn Trung Châu, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ để ghi nhận thực tế.

Mặc dù mới thi công nhưng quan sát bằng mắt thường có thể thấy rõ phía 2 thành cầu Đá, xuất hiện những vết nứt kéo dài từ mặt cầu lên đến mép thành cầu. Tương tự,  phía mép dưới thành cầu giáp với bề mặt cũng xuất hiện những vết nứt ngang kéo dài, lộ rõ khi lớp trát bằng xi măng bị bong tróc trông rất phản cảm.

Phía 2 bên đầu cầu Đá, đơn vị thi công đã đã sử dụng lớp đá bây rải đường không đồng đều nhau, khi mà phần sát mép đường là những viên đá hộc với rất nhiều kích cỡ khác nhau, có viên thì bằng đầu ngón tay, viên thì bằng nắm tay, viên thì bằng cả cái bát con… nhìn lỗ chỗ khắp bề mặt đường, thiếu sự kết dính.

Đáng chú ý, qua quan sát có thể thấy lớp nhựa đường được tưới rất ít, thậm chí nhiều chỗ chỉ tính bằng "giọt”. Chính vì vậy chất lượng mặt đường có biểu hiện không đạt chuẩn.

Để "test nhanh” chất lượng thi công mặt đường tại dự án, và điều bất ngờ xảy ra khi mà phóng viên chỉ cần dùng ngón tay cũng dễ dàng nhẹ nhàng lột từng mảng lớn mặt đường đã trải nhựa lên. Đối với  những viên đá to như bát con thì chỉ cần nhấc nhẹ cũng bung khỏi bề mặt.

Điều đáng nói khi lột lớp mặt trên lên thì phía dười hầu như không có nhựa đường, nếu có thì quá ít và đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trên.

Cùng chứng kiến sự việc với phóng viên, bà N.T.D là người dân địa phương cho biết: Dự án này đã thi công trong khoảng thời gian gần một năm trở lại đây. Thời gian đầu người dân rất bức xúc về việc ô nhiễm bụi bẩn trong quá trình thi công tạo ra. Đến nay khi đã rải được lớp đá mặt đường thì đỡ bụi hơn, nhưng nhìn chất lượng thi công thế này khiến chúng tôi rất lo lắng khi  công trình được bàn giao, đưa vào sử dụng.

Để thông tin được khách quan, PV đã phản ánh sự việc tới ông Nguyễn Quang Tiệp – Giám đốc Công ty Tuấn Anh. Qua điện thoại, ông Tiệp cho rằng việc sử dụng đá rải đường như vậy là hoàn toàn đúng thiết kế kỹ thuật. Đối với  lớp nhựa đường dưới thì theo thiết kế chỉ có một lượt thôi, tới đây nắng lên mới thảm bê tông nhựa.

Không hiểu doanh nghiệp có thi công đúng quy trình, thiết kế như lời ông Tiệp nói hay không, nhưng có một thực tế rằng khi chứng kiến các "hiện tượng” trên đã khiến cho người dân địa phương cũng như dư luận xã hội cảm thấy bất an khi nhắc đến chất lượng công trình của dự án. Thiết nghĩ, để dự án được đảm bảo chất lượng trước khi nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư cũng như cơ quan chức năng liên của tỉnh Thái Bình, UBND huyện Quỳnh Phụ cần tiến hành thanh kiểm tra quy trình, kỹ thuật thi công. Đồng thời xác minh làm rõ có hay không hành vi "rút ruột” công trình tại dự án trên.

Trong một diễn biến khác, được biết, tại huyện Quỳnh Phụ, Công ty Tuấn Anh được cho là nhà thầu "thân quen” của địa phương này, bởi lẽ ngoài việc trúng thầu thi công dự án trên, doanh nghiệp này đã liên tiếp trúng các gói thầu xây lắp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Đơn cử như các gói thầu: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư Đồng Quỳnh, có trị giá hơn 86 tỷ đồng, dự án này  cũng do Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và thương mại Đông Phong là bên mời thầu là; gói thầu hạ tầng điểm dân cư tổ dân phố số 1, thị trấn Quỳnh Côi, với trị giá hơn 11 tỷ đồng. Cả 2 dự án đều nằm trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Không chỉ "làm mưa làm gió” ở huyện Quỳnh Phụ, mà "vòi bạch tuộc” đấu thầu Công ty Tuấn Anh còn vươn ra  nhiều huyện của tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, việc liên tiếp trúng hàng loạt các gói thầu lớn trong cùng thời điểm, thì liệu năng lực thi công của doanh nghiệp này có đáp ứng được hay không cũng đang là một dấu hỏi lớn đối với các chủ đầu tư.

Theo Môi trường và Đô thị

Các tin khác

dfd
egr
dbgfbg
fsgfd

Trâu Quỳ (Hà Nội): Cho thuê đất công làm kho bãi, đừng để ảnh hưởng đến môi trường

Dù là đất công, nhưng trên phố Thành Trung, thị trấn Trâu Quỳ nhiều năm nay tồn tại bãi tập kết xe, nhà kho vận chuyển hàng hóa nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, PCCC

Đắk Lắk: Cần kiểm tra, xử lý bãi tập kết phế liệu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Mặc dù bãi tập kết phế liệu chưa được chính quyền cấp cơ sở phê duyệt hay không có bất cứ giấy tờ nào về công tác bảo vệ môi trường. Nhưng cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn xã Hoà Phú – TP Buôn Ma Thuột lại tồn tại rất nhiều năm mà không bị xử lý.

Loạt bãi xe không phép “mọc” trên đất công ở quận Long Biên

Hàng nghìn m2 đất quy hoạch trên địa bàn phường Giang Biên (quận Long Biên, TP Hà Nội) bị "hô biến” thành bãi trông giữ xe ô tô không phép, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường đô thị.

Bắc Giang: Cần kiểm tra việc bán đất “kèm” mộ phần ở huyện Lục Nam (Bài 3)

Sau loạt bài phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 15/4, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã ra Quyết định thụ lý đơn tố cáo của công dân đối với lãnh đạo xã Yên Sơn.

Nghệ An: Chủ đầu tư Khu đô thị sinh thái Vinh Tân “biến” nhà BQL dự án thành nhà hàng? (Bài 2)

Hơn 1.300m2 được UBND tỉnh phê duyệt QH, thuê đất xây dựng nhà BQL dự án nhưng bị chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê làm nhà hàng. Không chỉ cho thuê trái phép, sử dụng đất sai mục đích, hàng loạt hạng mục cũng được xây dựng không GP, vi phạm QH nghiêm trọng

Cần kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại dự án DMC Plaza Hạ Long

Chủ đầu tư dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long ở phường Hồng Hải (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) bị phản ánh dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.